
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Gia Huy
02/07/2025, 10:56
Hai dự án mới này là những hạng mục hạ tầng trọng điểm, mang tính nền tảng trong quá trình triển khai Đề án thí điểm xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, đồng thời tăng tính kết nối, thông suốt trong chuỗi logistics khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ...
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức lễ khởi công công trình đối với Dự án đầu tư xây dựng nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá mốc 1088/2-1089 và Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hoá chuyên dụng khu vực mốc 1119 - 1120 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (từ 6 làn lên 14 làn).
Cụ thể, dự án Đầu tư xây dựng nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá mốc 1088/2-1089 sẽ được triển khai trên diện tích khoảng 10.000 m2, với tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng.
Trong khi đó, dự án Mở rộng đường vận chuyển hàng hoá chuyên dụng khu vực mốc 1119 - 1120 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (từ 6 làn lên 14 làn) có tổng vốn đầu tư khoảng 94,6 tỷ đồng. Cả hai công trình đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Đáng chú ý, đây là những hạng mục hạ tầng trọng điểm, mang tính nền tảng trong quá trình triển khai Đề án thí điểm xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn.
Sau khi hoàn thành, các dự án này không chỉ giúp nâng cao năng lực tiếp nhận, kiểm tra và thông quan hàng hóa, mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu qua đường chuyên dụng, đồng thời tăng tính kết nối, thông suốt trong chuỗi logistics khu vực cửa khẩu.
Theo ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, hai dự án này của tỉnh Lạng Sơn có vai trò then chốt đối với mục tiêu xây dựng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành “cửa khẩu kiểu mẫu” của cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển giao thương trong tình hình mới.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, ông Sơn đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát khẩn trương huy động tối đa nguồn lực, thiết bị, tổ chức thi công bài bản, tuân thủ nghiêm các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ, an toàn và bảo vệ môi trường.
Song song với đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần khác thuộc Đề án cửa khẩu thông minh. Đặc biệt, các đơn vị liên quan cần tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý cho dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hoá chuyên dụng khu vực mốc 1119 - 1120, đồng thời tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công, thu hút nguồn lực xã hội hóa xây dựng bến bãi, lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đảm bảo đưa toàn bộ hạ tầng vào vận hành đồng bộ trước quý 2 năm 2026.
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Trước những yêu cầu cấp bách về hạ tầng và phát triển, Nghệ An đang tập trung cao độ tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư và nguồn vật liệu, quyết tâm đưa các dự án trọng điểm về đích đúng tiến độ...
UBND thành phố Huế vừa gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, cho ý kiến về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền, làm cơ sở để hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: