
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Khánh Huyền
31/03/2022, 15:28
Chiều 30/3, tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam đã diễn ra cuộc họp báo cáo kế hoạch quản lý hoạt động, đảm bảo điều hành khai thác bay của Bamboo Airways trong giai đoạn mới...
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định: “Bamboo Airways là một trong các hãng hàng không có quá trình khởi nghiệp rất tốt. Đến thời điểm hiện nay, Cục đánh giá Bamboo Airways là hãng hàng không có những chỉ số ấn tượng về chất lượng dịch vụ, bay đúng giờ. Đặc biệt, chỉ số an toàn hàng không của Bamboo Airways nằm trong top đầu”.
Trên cơ sở này, Cục Hàng không tổ chức cuộc họp để lắng nghe các kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể của Bamboo Airways, cũng như tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của hãng trong giai đoạn mới. Từ đó, trên phương diện của cơ quan quản lý nhà nước, Cục Hàng không có thể có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện cho Bamboo Airways tiếp tục phát triển, đóng góp cho sự phát triển của ngành hàng không và kinh tế xã hội nói chung.
PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH
Báo cáo trước lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết hãng đang khai thác đội tàu bay gồm 29 máy bay, bao gồm các dòng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay thân hẹp Airbus A320/A321 và phản lực Embraer. Mạng bay của hãng có quy mô lên tới 70 đường bao gồm cả nội địa và quốc tế.
Bamboo Airways đã và đang đảm bảo hoạt động khai thác liên tục và thông suốt. Tỉ lệ bay đúng giờ trung bình của hãng dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam xuyên suốt từ năm 2019 đến nay. Đồng thời Bamboo Airways cũng không ngừng nâng cấp, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, cung cấp dịch vụ hàng không định hướng chất lượng 5 sao tới đông đảo hành khách trong nước và quốc tế.
Hiện hãng đang vận hành hệ thống quản trị điều hành hàng không hiệu quả theo AOC (Chứng nhận người khai thác tàu bay) do Cục Hàng không Việt Nam cấp, đáp ứng cao nhất các yêu cầu về an ninh, an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ.
Toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý, đặc biệt là bộ máy lãnh đạo theo phê chuẩn AOC, AMO (Trung tâm bảo dưỡng), ATO (Trung tâm đào tạo), đội nhân sự chất lượng cao (phi công, tiếp viên hàng không, kĩ thuật…) cùng các vị trí nhân sự khác, với tổng quy mô gần 3000 nhân sự của Bamboo Airways, không có sự thay đổi.
Cùng với đó, ban lãnh đạo hãng cũng đã triển khai ngay các biện pháp cần thiết để đảm bảo hoạt động khai thác bay ổn định, đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đảm bảo quyền lợi cho cho khách hàng.
Theo đó, hãng hàng không đã quán triệt, củng cố mục tiêu trên toàn bộ máy hoạt động; nâng cấp công tác quản trị, điều hành; làm việc chặt chẽ với tất cả các đối tác (ngân hàng, nhà cho thuê tàu bay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ…) để duy trì hoạt động, cam kết theo hợp đồng đã kí kết; xem xét kĩ lưỡng các dự án, chương trình để triển khai hiệu quả và bền vững.
ĐÁNH GIÁ TOÀN DIỆN
Sau khi lắng nghe báo cáo chi tiết từ Bamboo Airways, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Hồ Minh Tấn nhận định các lĩnh vực hoạt động của Bamboo Airways vẫn duy trì bình thường. Các kế hoạch phát triển và mục tiêu dài hạn của hãng không có gì thay đổi. "Đây là cơ sở để có thể đặt niềm tin vào tương lai phát triển của hãng", ông Hồ Minh Tấn nói.
Ông Hồ Minh Tấn cho biết trên cơ sở báo cáo của Bamboo Airways và ý kiến của các đơn vị, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu thập thông tin, đánh giá các tác động từ sự cố pháp lý của lãnh đạo cấp cao Bamboo Airways đến hoạt động của hãng, từ đó báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ. Trong đó, hai tiêu chí đánh giá hàng đầu của Cục Hàng không là khả năng duy trì an toàn khai thác và đảm bảo quyền lợi của khách hàng của Bamboo Airways.
Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho rằng cần có quan điểm bảo vệ, hỗ trợ cho Bamboo Airways hoạt động theo đúng các tiêu chuẩn tốt nhất. “Bamboo Airways là hãng hàng không tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước đầy đủ. Các ảnh hưởng đến hoạt động của Bamboo Airways sẽ ảnh hưởng đến người lao động và ảnh hưởng chung đến thị trường hàng không”, ông Hồ Minh Tấn nói.
Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục phối hợp cùng Bamboo Airways theo dõi thông tin, đảm bảo hoạt động của hãng tuân thủ quy định của pháp luật, an toàn và hiệu quả.
Theo thông tin cập nhật mới nhất, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Bamboo Airways từ ngày 31/3/2022 cho đến khi có quyết định mới của Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng Quản trị.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: