12:30 05/09/2023

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai giảng năm học mới 2023 - 2024

Phúc Minh

Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh các trường mầm non, phổ thông trên cả nước chính thức khai giảng năm học mới 2023 - 2024, năm học thứ 4 thực hiện chương trình giáo dục phỏ thông 2018. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại các điểm trường...

Tại tỉnh Gia Lai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự và đánh trống khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. Trường là một điểm sáng trong hệ thống giáo dục trên địa bàn với hơn 30 năm thành lập, có nhiều tiến bộ vượt bậc về chất lượng giáo dục, vươn lên là một trong các trường Trung học phổ thông hàng đầu của địa phương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh - TTXVN. 
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh - TTXVN. 

Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai có quy mô 400 học sinh. Liên tục 12 năm liền, Trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp Trung học Phổ thông; 85% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, trong đó 40% được tuyển thẳng.

Từ ngôi trường này, hàng nghìn học sinh con em đồng bào các dân tộc: Bahnar, Jrai, Thái, Nùng, Tày, Ê đê, Xơ Đăng... đã trưởng thành, đóng góp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và cả nước.

Thành tích của trường đã góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh Gia Lai; khẳng định mô hình trường công lập chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân dành cho thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, phát triển giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ có tính chất căn bản, nền tảng để từ đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ khác. 

Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành Gia Lai, bước vào năm học mới cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường Phổ thông dân tộc nội trú, trường Phổ thông dân tộc bán trú, trường Phổ thông có học sinh ở bán trú và tích cực xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu làm tốt việc giáo dục đào tạo cho con em đồng bào dân tộc thiểu số là tạo ra nền tảng tốt đẹp, căn cơ, vững chắc cho việc thực hiện các nhiệm vụ khác.

Lưu ý đến đặc thù của học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch nước đề nghị Nhà trường và các cô giáo, thầy giáo phải rất coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy; kiên trì, bền bỉ, chắc chắn, có phương pháp sư phạm phù hợp với từng lớp học, từng lứa tuổi, thậm chí trong từng lớp, đối với từng học sinh.

Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh - TTXVN. 
Chủ tịch nước đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh - TTXVN. 

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục dành sự quan tâm thiết thực, đầu tư cho giáo dục - đào tạo của tỉnh nói chung và hỗ trợ giáo dục đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng; cùng xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, an toàn để các thầy, cô giáo và các em học sinh được dạy và học trong niềm vui, hạnh phúc và sự sáng tạo vì tương lai các em học sinh.

Tại Lễ khai giảng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao quà ủng hộ Quỹ khuyến học của Nhà trường và một số suất học bổng tặng các học sinh có thành tích xuất sắc, vượt khó vươn lên.

Tại tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã tiếp tục triển khai các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt 98% trở lên, điểm trung bình xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 bậc so với năm học trước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ khai giảng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Ngọc Lặc. Ảnh - TTXVN. 
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ khai giảng Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Ngọc Lặc. Ảnh - TTXVN. 

Thanh Hóa cũng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh đạt điểm 10 và số lượng học sinh đạt 27 điểm trở lên (theo tổ hợp 3 môn thi), có 1 học sinh thủ khoa khối B00.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước. Tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc Trung học phổ thông, Thanh Hóa có 61 học sinh đoạt giải, tăng 3 giải so với năm học trước; có 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Vật lý lần thứ 53 tại Nhật Bản.

Chất lượng giáo dục khu vực miền núi của tỉnh có chuyển biến rõ rệt, có nhiều học sinh đạt giải Nhất cấp tỉnh các môn văn hóa, đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông…

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng cho biết, trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khoa học công nghệ, kinh tế tri thức phát triển nhanh, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các địa phương, đơn vị lựa chọn những giải pháp cụ thể phù hợp với đặc thù của khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc để nhanh chóng khắc phục những yếu kém, bất cập của giáo dục khu vực miền núi, tập trung vào việc nâng dần sự đồng đều về chất lượng giáo dục, nhất là các môn văn hoá, thu hẹp khoảng cách về chất lượng với miền xuôi; quan tâm chăm lo và tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em đồng bào các dân tộc, con em các gia đình chính sách được học tập, rèn luyện, phát triển trí tuệ, tài năng phục vụ quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch nước tặng 20 căn nhà trị giá 1 tỷ đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh - TTXVN. 
Phó Chủ tịch nước tặng 20 căn nhà trị giá 1 tỷ đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh - TTXVN. 

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đã trao 20 căn nhà tình nghĩa trị giá 1 tỷ đồng tặng 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tới dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; đại diện Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh trống khai giảng tại Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc. Ảnh - TTXVN. 
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh trống khai giảng tại Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc. Ảnh - TTXVN. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học; chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh dân tộc thiểu số có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm sau này...

Đặc biệt, trường chú trọng bồi dưỡng, giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giữa các dân tộc để mỗi học sinh của nhà trường là đại diện văn hóa của một vùng quê, một dân tộc; tạo điều kiện để các em được thể nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và tiếp xúc với các giá trị văn hóa của dân tộc khác để dòng chảy văn hóa không ngừng được nuôi dưỡng, lớn mạnh…

Từ đó, các em học sinh tăng cường vốn hiểu biết, gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình, đồng thời hiểu biết và tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em... 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao tặng 10 bộ máy tính cho nhà trường. Ảnh - TTXVN.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao tặng 10 bộ máy tính cho nhà trường. Ảnh - TTXVN.

Tại Lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đã tặng hoa chúc mừng và trao tặng 10 bộ máy tính cho nhà trường.