
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Châu Anh
13/10/2023, 10:56
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 18/9/2023, trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính Lào Cai xếp thứ 6/63 tỉnh, thành, với tổng số điểm đạt 78,7/100 điểm...
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 18/9/2023, trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính Lào Cai xếp thứ 6/63 tỉnh, thành, với tổng số điểm đạt 78,7/100 điểm.
Cụ thể, đối với nhóm “Công khai, minh bạch”, Lào Cai đạt 14,2/18 điểm (điểm trung bình cả nước 11,6/18 điểm); Đối với nhóm “Tiến độ, kết quả giải quyết”, Lào Cai đạt 18,7/20 điểm (điểm trung bình cả nước 17,6/20 điểm); Đối với nhóm “Cung cấp dịch vụ công trực tuyến”, Lào Cai đạt 4,5/22 điểm, trong đó: Dịch vụ công trực tuyến đạt 7,5/12 điểm (điểm trung bình cả nước 5,9/12 điểm); Thanh toán trực tuyến đạt 7,0/10 điểm (điểm trung bình cả nước 4,0/10 điểm); Đối với nhóm “Mức độ hài lòng”, Lào Cai đạt 17,7/18 điểm (điểm trung bình cả nước đạt 17,1/18 điểm); Đối với nhóm “Số hoá hồ sơ”, Lào Cai đạt 13,7/22 điểm (điểm trung bình cả nước đạt 10,7/22 điểm).
Về dịch vụ công, các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, thúc đẩy thực hiện với trọng tâm là đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tỉnh Lào Cai đang cung cấp 1.854 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đã tích hợp 1.356 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 83%; 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan tích hợp, cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và 10/28 dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg. Đến nay, Lào Cai là một trong 23 địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đã triển khai thí điểm Cổng Dịch vụ công cửa khẩu quốc tế.
Về vận hành cửa khẩu số, các doanh nghiệp hoạt động xuất - nhập khẩu khai báo trên nền tảng Cửa khẩu số khi giải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh, xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Số điểm chạm phải thực hiện khi làm thủ tục thông quan hàng hóa từ 18 điểm chạm giảm xuống 4 điểm chạm cho một quy trình. Hiện triển khai áp dụng với 3 nội dung: Thu phí sử dụng hạ tầng đối với phương tiện của Trung tâm dịch vụ Khu kinh tế; cấp phép vận tải quốc tế của Trạm Quản lý vận tải quốc tế; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế, thu phí kiểm tra, xử lý y tế đối với phương tiện, hàng hóa của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế trên nền tảng cửa khẩu số.
Việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời gian qua đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kết quả đạt gần 91% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa trong 9 tháng năm 2023.
Tính đến hết tháng 9/2023, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử toàn tỉnh đạt 55,35%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đạt 90,95%.
Bên cạnh đó, số kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực trên địa bàn toàn tỉnh được số hóa trên 11,3 triệu trang giấy A4; số kết quả giải quyết phải số hóa là trên 7 triệu trang giấy A4.
Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, số hồ sơ thủ tục hành chính đã được số hóa là 128.376 hồ sơ. Số hồ sơ đã được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa của 03 cấp trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính là 169.980 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ nộp trực tuyến đạt 83%, hồ sơ nộp trực tiếp và theo hình thức khác là 17%.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 553/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại thị trường Hoa Kỳ, thủy sản Việt Nam đang chịu mức thuế cao nhất so với các đối thủ cùng lĩnh vực, cùng với việc không được công nhận tương đương theo Luật MMPA càng khiến cho sản phẩm thủy sản Việt rơi vào vùng cạnh tranh yếu thế hơn. Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ để cùng xây dựng chuỗi thuỷ sản sẽ là một trong những giải pháp thoát qua thế khó...
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tổ chức chương trình “Đồng hành cùng Thịnh vượng - Canada 2025” dành cho hệ thống Nhà phân phối, Đại lý và Đối tác kinh doanh xuất sắc trên toàn quốc.
Meey Group, doanh nghiệp proptech tiên phong với triết lý "Born in Vietnam, Build for the World" đang bước vào giai đoạn quyết định của hành trình IPO quốc tế. Đây không phải câu chuyện về một startup may mắn gọi được vốn, mà là quá trình chuyển mình bài bản của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam quyết tâm đáp ứng chuẩn mực toàn cầu, từ công nghệ lõi, quản trị minh bạch đến phát triển bền vững.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: