Lào Cai đẩy mạnh số hóa, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 18/9/2023, trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính Lào Cai xếp thứ 6/63 tỉnh, thành, với tổng số điểm đạt 78,7/100 điểm...
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 18/9/2023, trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính Lào Cai xếp thứ 6/63 tỉnh, thành, với tổng số điểm đạt 78,7/100 điểm.
Cụ thể, đối với nhóm “Công khai, minh bạch”, Lào Cai đạt 14,2/18 điểm (điểm trung bình cả nước 11,6/18 điểm); Đối với nhóm “Tiến độ, kết quả giải quyết”, Lào Cai đạt 18,7/20 điểm (điểm trung bình cả nước 17,6/20 điểm); Đối với nhóm “Cung cấp dịch vụ công trực tuyến”, Lào Cai đạt 4,5/22 điểm, trong đó: Dịch vụ công trực tuyến đạt 7,5/12 điểm (điểm trung bình cả nước 5,9/12 điểm); Thanh toán trực tuyến đạt 7,0/10 điểm (điểm trung bình cả nước 4,0/10 điểm); Đối với nhóm “Mức độ hài lòng”, Lào Cai đạt 17,7/18 điểm (điểm trung bình cả nước đạt 17,1/18 điểm); Đối với nhóm “Số hoá hồ sơ”, Lào Cai đạt 13,7/22 điểm (điểm trung bình cả nước đạt 10,7/22 điểm).
Về dịch vụ công, các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, thúc đẩy thực hiện với trọng tâm là đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tỉnh Lào Cai đang cung cấp 1.854 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đã tích hợp 1.356 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 83%; 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan tích hợp, cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và 10/28 dịch vụ công theo Quyết định 422/QĐ-TTg. Đến nay, Lào Cai là một trong 23 địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đã triển khai thí điểm Cổng Dịch vụ công cửa khẩu quốc tế.
Về vận hành cửa khẩu số, các doanh nghiệp hoạt động xuất - nhập khẩu khai báo trên nền tảng Cửa khẩu số khi giải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh, xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Số điểm chạm phải thực hiện khi làm thủ tục thông quan hàng hóa từ 18 điểm chạm giảm xuống 4 điểm chạm cho một quy trình. Hiện triển khai áp dụng với 3 nội dung: Thu phí sử dụng hạ tầng đối với phương tiện của Trung tâm dịch vụ Khu kinh tế; cấp phép vận tải quốc tế của Trạm Quản lý vận tải quốc tế; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế, thu phí kiểm tra, xử lý y tế đối với phương tiện, hàng hóa của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế trên nền tảng cửa khẩu số.
Việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời gian qua đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kết quả đạt gần 91% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa trong 9 tháng năm 2023.
Tính đến hết tháng 9/2023, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử toàn tỉnh đạt 55,35%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh đạt 90,95%.
Bên cạnh đó, số kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực trên địa bàn toàn tỉnh được số hóa trên 11,3 triệu trang giấy A4; số kết quả giải quyết phải số hóa là trên 7 triệu trang giấy A4.
Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, số hồ sơ thủ tục hành chính đã được số hóa là 128.376 hồ sơ. Số hồ sơ đã được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa của 03 cấp trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính là 169.980 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ nộp trực tuyến đạt 83%, hồ sơ nộp trực tiếp và theo hình thức khác là 17%.