
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Anh Tú
05/09/2021, 19:18
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh miền Tây với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 47.435 tỷ đồng…
Theo Quyết định số 1456/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công làm Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, 5, 6, 7, 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 47.435 tỷ đồng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Nếu công tác chuẩn bị đầu tư suôn sẻ, dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.
Được biết, dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến khởi công vào năm 2022.
Tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 188,2km với quy mô 6 làn xe.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang dài 56,74km, đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,77km; đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 37,02km và đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 56,67km.
Cao tốc có điểm đầu kết nối đường Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị chia thành 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1, Châu Đốc - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chiều dài tuyến 63,4 km; dự án thành phần 2, Lộ Tẻ Rạch Sỏi - Quốc lộ 61C có chiều dài tuyến 41,55 km và dự án thành phần 3 Quốc lộ 61C - cảng Trần Đề có chiều dài tuyến 83,20 km.
Trong đó giai đoạn 1, dự án thành phần 1 sẽ xây dựng 2 làn xe, chiều rộng nền đường 13,75m; dự án thành phần 2 và 3 sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng nền đường 17m.
Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện an toàn giao thông trong khu vực dự án. Từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.
Công trình cũng tạo không gian mới làm động lực để phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp mới trong vùng, thúc đẩy sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 218/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa…
Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/1 năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Cần nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo các chính sách khuyến khích sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược như chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: