08:00 12/12/2015

“Lazada không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái”

Phan Huyền

Trang bán hàng trực tuyến này đã được phát triển theo mô hình sàn thương mại

Ông Alexandre đã mang lại nhiều sự chuyển biến cho Lazada.vn sau hơn một năm đương nhiệm Tổng giám đốc.
Ông Alexandre đã mang lại nhiều sự chuyển biến cho Lazada.vn sau hơn một năm đương nhiệm Tổng giám đốc.
Thương mại điện tử là lĩnh vực không chỉ lạ lẫm trong những ngày đầu với ông Alexandre Dardy - vốn là người có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn tài chính - mà còn khá mới mẽ, khắc nghiệt đối với thị trường non trẻ Việt Nam.

Song chính bởi sự mới lạ, thách thức đó đã khiến vị Tổng giám đốc người Pháp gốc Việt này cảm thấy có động lực, hứng khởi khi cầm lái con tàu trực tuyến Lazada.vn.

Xây dựng văn hóa “điều gì cũng có thể làm được”

Ông Alexandre cho biết, mẹ ông là một người Việt định cư ở Pháp đã lâu, bản thân ông Alexandre sinh ra và lớn lên tại đây, cũng không biết nói tiếng Việt. Nhưng đâu đó trong phong cách của ông vẫn ảnh hưởng ít nhiều văn hóa Việt, và phở là một trong những món ăn ông vô cùng yêu thích.

Quyết định cùng vợ con về Việt Nam để đảm nhận công việc điều hành Lazada, ở một khía cạnh nào đó, cũng là cách ông muốn kết nối mình với quê hương.

Kế thừa thành quả trước đó, cùng với đội ngũ cộng sự của mình, Alexandre đã mang lại nhiều chuyển biến cho Lazada.vn, sau hơn một năm đương nhiệm.

Nếu trước đây mô hình của Lazada.vn chủ yếu tập trung vào mảng bán lẻ cho khách hàng, thì nay trang bán hàng trực tuyến này đã được phát triển theo mô hình sàn thương mại. Lazada.vn vừa là nhà bán lẻ, nhà phân phối trực tiếp các sản phẩm đến tay người dùng, đồng thời là “khu chợ trên Internet” để các cửa hàng vào đây bán hàng online.

Rút ngắn thời gian giao hàng từ 5 ngày xuống còn 2 đến 3 ngày là một trong những mục tiêu quan trọng mà Lazada.vn đã làm được trong thời gian gần đây. Công ty đạt tốc độ tăng trưởng tăng gấp 5 lần về doanh số cũng như số lượng khách hàng.

Hiện Lazada.vn có khoảng 2.000 gian hàng, 300.000 sản phẩm, và hơn 1 triệu khách hàng. Cách đi của công ty là tận dụng khả năng marketing, tận dụng mọi kênh thông tin để thu hút khách hàng, bên cạnh đó là mở rộng số lượng khách hàng và danh mục sản phẩm, hoàn thiện bộ máy vận hành, khâu vận chuyển.

Riêng về giao nhận, Lazada.vn hiện có đội ngũ giao hàng riêng với 250 nhân viên (170 tại Tp.HCM, 80 tại Hà Nội), công ty đồng thời hợp tác với đối tác như Viettel, VN Post,… để rút ngắn hơn thời gian giao hàng.

Chia sẻ những khó khăn ban đầu, ông Alexandre cho biết đó chính là vấn đề con người, sự thiếu hụt của các nhân sự, tài năng trẻ. Tuy nhiên đó chỉ là câu chuyện thuộc về quá khứ, thời điểm hiện tại công ty đã xây dựng được nền tảng ổn định để thu hút tài năng.

Tổng nhân sự đang làm việc tại Lazada.vn hiện có khoảng 700 người, trong đó chiếm khoảng 80% ở trụ sở Tp.HCM, 20% tại văn phòng Hà Nội.

Quan niệm thương mại điện tử là một lĩnh vực mới, nên văn hóa doanh nghiệp được xây dựng tại Lazada chính là tinh thần “điều gì cũng có thể làm được”, ông nói.

Vả lại, Lazada có nhiều bộ phận khác nhau, vì vậy khả năng làm việc nhóm, hợp tác giữa các đội, bất cứ ai cũng có thể sẵn sàng giúp đỡ nhau trong công việc là các yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự vận hành cả bộ máy. Công ty cũng rất ủng hộ nếu một cá nhân nào đó muốn chuyển sang bộ phận khác làm việc để tăng thêm kinh nghiệm.

“Không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái”

Đánh giá tương lai triển vọng ngành thương mại điện tử Việt Nam, ông Alexandre khẳng định ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Nền kinh tế của Việt Nam phát triển, sự tăng trưởng của người dùng Internet (tăng 5% một năm), điện thoại thông minh bao phủ rộng khắp và tiếp tục tăng cao, nhận thức về thương mại điện tử ngày càng nâng cao sẽ là những tác nhân tích cực cho thương mại điện tử phát triển hơn nữa thời gian tới.

Bên cạnh đó, còn có sự phát triển của hệ thống kinh tế, nhiều doanh nghiệp bị thu hút bởi tiềm năng của thương mại điện tử, điều đó sẽ dẫn đến nỗ lực không ngừng trong việc chuyển đổi sang thị trường điện tử (quảng cáo/khuyến mãi...), cơ sở hạ tầng vận chuyển theo đó nhanh chóng được cải thiện.

Tuy nhiên thách thức mà ngành thương mại điện tử Việt Nam đang phải đối mặt, theo ông Alexandre, là đa số mọi người vẫn chưa tin tưởng vào thương mại điện tử, nên thách thức lớn nhất chính là tạo dựng lòng tin ở khách hàng và khuyến khích giao dịch đầu tiên, giúp người mua thử và cảm nhận được sự tiện lợi hiệu quả của thương mại điện tử, bởi ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng.

Số lượng nhà phân phối gia tăng nhanh chóng (ít nhất có thêm 300 nhà phân phối mới hàng tháng) và lượng hàng hóa phát triển với tốc độ bùng nổ (vài ngàn sản phẩm mới hàng ngày), đòi hỏi khâu kiểm soát chất lượng hàng hóa phải thật chặt chẽ, không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái.
 
Alexandre cho biết thêm, hiện mỗi tuần có từ 5 - 7 shop đã bị Lazada.vn tạm ngừng giao dịch trên hệ thống của mình vì cung cấp hàng kém chất lượng, có xuất xứ không đúng như nhà sản xuất cam kết với khách hàng. 

Ngoài hệ thống điện tử chuyên biệt để kiểm tra hàng hóa dựa trên miêu tả sản phẩm mà các chủ shop đưa ra để nhận biết thật hay giả, Lazada còn dựa trên kênh phản hồi của khách hàng.

Vì vậy, theo ông, nếu mua phải hàng nhái, hàng giả, Lazada khuyến khích, mong muốn người dùng thông báo để có những xử lý kịp thời. Khách hàng cũng hoàn toàn có quyền đổi/trả sản phẩm trong vòng 7 ngày nếu sản phẩm không vừa ý.