14:00 21/11/2017

Lazada tham vọng thu hút 80% người mua sắm trực tuyến vào 2020

Thùy Linh

Từ một start-up thương mại điện tử, Lazada vươn lên thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị phần thương mại điện tử Việt Nam

Họp báo khởi động chương trình cách mạng mua sắm 2017 của Lazada.
Họp báo khởi động chương trình cách mạng mua sắm 2017 của Lazada.

Từ một start-up thương mại điện tử, Lazada vươn lên thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị phần thương mại điện tử Việt Nam, với mục tiêu thu hút 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng dịch vụ của mình vào năm 2020.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, đạt 35% mỗi năm và thị trường vẫn còn "dư đất" để các doanh nghiệp khai thác. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

Thực tế, để có thể "sống sót", các doanh nghiệp không thể dùng chiến lược đánh nhanh thắng nhanh như đã "lầm tưởng". Khi mới gia nhập thị trường, họ ồ ạt đổ tiền thực hiện các chiến dịch truyền thông, khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng nhưng dịch vụ hậu cần lại không đáp ứng được. Dần dà, doanh nghiệp rơi vào trạng thái hụt hơi.

Người đi thì có kẻ đến, sự xuất hiện của các tân binh tiếp tục làm thị trường sôi động trở lại, bên cạnh một số tên tuổi kỳ cựu, nổi lên có Tiki, Sendo, Vatgia và đặc biệt là Lazada.

Gia nhập thị trường thương mại điện tử năm 2012, đến năm 2013, theo báo cáo của hãng nghiên cứu comScore (Mỹ), Lazada.vn đã trở thành website thương mại điện tử của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với lượng truy cập cao thứ 2 (khoảng 2,3 triệu lượt/ngày). Đến năm 2014, Lazada.vn đã vượt qua 216 sàn giao dịch thương mại điện tử khác trong nước để đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần.

undefined - Ảnh 1.

Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada phát biểu tại họp báo.

Kể khi có mặt, Lazada đã không ngừng nâng cấp dịch vụ để xây dựng niềm tin đồng thời mang đến những tiện ích mua sắm tối ưu cho người dùng. Điển hình là mô hình Marketplace của Lazada, ngay sau khi được đưa vào hoạt động đã nhanh chóng chiếm 80% tổng giá trị hàng hóa.

Bên cạnh đó, đón trước việc thương mại di động (m-Commerce) sẽ là xu hướng tiếp theo của thương mại điện tử, Lazada đã cho ra đời và nâng cấp Lazada App với nhiều hoạt động kích cầu mua sắm trên di động, nâng số giao dịch trên nền tảng này lên tới 50% - 60% tổng giá trị giao dịch.

Sau 5 năm, Lazada Việt Nam đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Website thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng để tìm kiếm thông tin hơn 1 triệu sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5.000 đối tác. Hiện tại, website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng và cứ mỗi 2 giây có 1 đơn đặt hàng thành công.

Mới đây, chương trình Cách mạng mua sắm lần thứ 6 với chủ đề "Mưa Sale Băng" đã ghi nhận kỷ lục mới với 1.439.792 sản phẩm được đặt mua chỉ trong 3 ngày khuyến mãi cao điểm đầu tiên 9 - 11/11/2017, tăng 3 lần so với năm trước và thu hút 16 triệu lượt truy cập trên website và app. Đợt mua sắm cao điểm tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/12 dự đoán sẽ thu về những con số ấn tượng hơn nữa.