14:31 18/09/2019

Lộ diện hai đối thủ tiềm năng của ông Trump trong bầu cử 2020

An Huy

Hai ứng cử viên này đang bứt phá ngoạn mục khỏi đám đông ứng cử viên trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và thượng nghị sỹ Elizabeth Warren - Ảnh: Reuters/WSJ.
Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và thượng nghị sỹ Elizabeth Warren - Ảnh: Reuters/WSJ.

Cựu Phó tổng thống Joe Biden và thượng nghị sỹ Elizabeth Warren đang là hai ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua giành ghế đại diện cho Đảng Dân chủ. Người thắng sẽ cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2020.

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Wall Street Journal/NBC News thực hiện, ông Biden và bà Warren đang có sự bứt phá ngoạn mục khỏi đám đông ứng viên của Đảng Dân chủ. Theo đó, ông Biden giành được sự ủng hộ của 31% cử tri bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ, còn bà Warren đạt tỷ lệ ủng hộ 25%.

Cuộc khảo sát này được thực hiện sau cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình thứ ba giữa các ứng cử viên Dân chủ diễn ra ở Houston vào tuần trước.

Trong số các ứng cử viên còn lại, chỉ có thượng nghị sỹ Bernie Sanders là người đạt tỷ lệ ủng hộ hai con số, ở mức 14%.

Ông Biden và bà Warren là hai ứng viên duy nhất đạt sự ủng hộ gia tăng mạnh mẽ kể từ cuộc khảo sát vào tháng 7. Tuy nhiên, nếu tính trong vòng 1 năm trở lại đây, mức độ hứng thú của cử tri Dân chủ dành cho cho bà Warren tăng lên, trông khi tỷ lệ này dành cho ông Biden giảm xuống.

Khoảng 70% cử tri bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ cho biết họ cảm thấy hứng thú hoặc thoải mái với bà Warren, so với mức 57% hồi tháng 3. Đối với ông Biden, tỷ lệ này là 64%, so với mức 73% hồi tháng 3.

Trong một dấu hiệu cho thấy mức ủng hộ lớn mà bà Warren đạt được, bà nghị này đã thu hút được 20.000 người tham dự một sự kiện vận động tranh cử của bà ở New York vào tối hôm thứ Hai.

Cũng theo kết quả khảo sát, ông Biden nhận được sự ủng hộ lớn của các cử tri từ 50 tuổi trở lên và cử tri Mỹ gốc Phi - hai nhóm cử tri thường có ảnh hưởng lớn trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

So với cuộc khảo sát hồi tháng 7, cả ông Biden và bà Warren đều có tỷ lệ ủng hộ gia tăng ấn tượng. Kết quả khảo sát cách đây 2 tháng cho thấy tỷ lệ ủng hộ của hai ứng viên này tương ưng lần lượt là 26% và 19%, còn mức ủng hộ dành cho ông Sanders là 13%.

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy thách thức đối với bản danh sách dài các ứng cử viên Dân chủ muốn đột phá vào top đầu của cuộc đua. Một ứng viên chứng kiến sự tụt dốc thê thảm là thượng nghị sỹ Kamala Harris, người chứng kiến tỷ lệ ủng hộ giảm còn 5% trong cuộc khảo sát vừa rồi, từ mức 13% trong tháng 7.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden luôn nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi giữa ông với cựu Tổng thống Barack Obama, đặc biết trong các chính sách kinh tế và xã hội trong thời gian hai ông còn cùng nhau lãnh đạo ở Nhà Trắng.

Kết quả khảo sát cho thấy ông Obama rất được lòng các cử tri Dân chủ, với 90% số cử tri được khảo sát cho biết họ có cái nhìn tích cực về ông, so với tỷ lệ 64% dành cho cựu Tổng thống Bill Clinton.

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama cũng nhận được đánh giá cao trong cuộc khảo sát. 78% số người được hỏi cho biết họ hài lòng với các chính sách của ông Obama và chỉ có 20% nói không hài lòng.