11:43 07/06/2019

Lỗ liên tục, công ty “thịt thực vật” vẫn đạt vốn hóa gần 6 tỷ USD

Diệp Vũ

Sức hút mãnh liệt của cổ phiếu Beyond Meat đối với giới đầu tư đến từ nhu cầu các sản phẩm thực vật thay thế thịt

Bánh kẹp "thịt thực vật" Beyond Burger là sản phẩm chủ lực của Beyond Meat.
Bánh kẹp "thịt thực vật" Beyond Burger là sản phẩm chủ lực của Beyond Meat.

Beyond Meat ngày 6/6 công bố kết quả kinh doanh quý tốt hơn dự báo của giới đầu tư, đồng thời dự báo doanh thu sẽ tăng gấp đôi trong năm nay do nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng cả cũ và mới đối với các sản phẩm "thịt" làm từ thực vật.

Theo hãng tin CNBC, đây là báo cáo tài chính đầu tiên của Beyond Meat kể từ khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi đầu tháng 5.

Giá cổ phiếu Beyond Meat tăng tới 23% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch chính.

Báo cáo của Beyond Meat cho biết công ty lỗ ròng 6,6 triệu USD trong quý 1, tương đương lỗ 0,95 USD/cổ phiếu, so với mức lỗ 5,7 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu ròng quý 1 tăng 215%, đạt 40,2 triệu USD, vượt dự báo của giới phân tích. Trong đó, tăng mạnh nhất là doanh thu của sản phẩm bánh kẹp "thịt thực vật" mang tên Beyond Burger.

Năm 2018, Beyond Meat lỗ ròng 4,75 USD/cổ phiếu, trên doanh thu 87,9 triệu USD.

Các chương trình giảm giá tiêu tốn của Beyond Meat 3,1 triệu USD trong quý 1, tăng so với mức 1,6 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Công ty dự báo doanh thu cả năm nay sẽ đạt trên 210 triệu USD, so với mức dự báo 205 triệu USD mà giới phân tích ở Phố Wall đưa ra.

Giá cổ phiếu Beyond Meat tăng hơn 160% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq hôm 2/5. So với mức giá IPO, giá cổ phiếu này hiện đã tăng gần 300%, mang lại cho công ty mức vốn hóa thị trường khoảng 5,8 tỷ USD.

Sức hút mãnh liệt của cổ phiếu Beyond Meat đối với giới đầu tư đến từ nhu cầu tiềm năng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thịt thay thế - một lĩnh vực đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng và ngày càng có nhiều công ty nhập cuộc.

Thương hiệu Sweet Earth của Nestle dự kiến đưa ra sản phẩm bánh kẹp "thịt thực vật" vào quý 3 năm nay. Tyson Foods cũng đang chuẩn bị tung ra một sản phẩm tương tự.

Theo quảng bá của Beyond Meat, sản phẩm của công ty không chỉ dành cho người ăn chay và ăn kiêng, mà còn dành cho những người tiêu dùng muốn giảm nạp thịt truyền thống vì lý do sức khỏe hoặc mong muốn bảo vệ môi trường.

Theo ước tính của Euromonitor, thị trường toàn cầu các sản phẩm làm từ thực vật thay thế cho thịt đạt doanh doanh 1,44 tỷ USD trong năm ngoái và sẽ đạt quy mô 2,5 tỷ USD vào năm 2023.