Lỗ luỹ kế gần 160 tỷ đồng, Hanoi Metro toan tính gì để đạt lãi ròng trong năm 2022?
Ánh Tuyết
20/06/2022, 10:15
Tính hết năm 2021, Hanoi Metro, đơn vị quản lý tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đạt doanh thu vỏn vẹn 5 tỷ đồng, với tổng lỗ luỹ kế lên đến 160 tỷ đồng. Bước sang năm 2022, công ty sẽ nhận trợ giá từ thành phố và đặt tham vọng đạt tổng doanh thu 476 tỷ đồng, khi đó, dự kiến bức tranh tài chính sẽ chuyển lỗ sang lãi...
Từ mức lỗ ròng 64 tỷ đồng trong năm 2021, Hanoi Metro đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh lãi ròng 14 tỷ đồng năm 2022.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2021 vừa được công bố, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đạt doanh thu hơn 5 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên Hanoi Metro ghi nhận doanh thu sau khi chính thức vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ tháng 11/2021.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới gần 59 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp 54 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí cho nhân công lớn nhất, lên tới gần 44 tỷ đồng, tương đương chiếm gần 75% tổng chi phí vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Hanoi Metro cho biết, báo cáo tài chính năm 2021 của công ty được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán. Công ty gửi cho Sở Tài chính Hà Nội tổng hợp báo cáo thành phố và công khai thông tin theo nghị định của Chính phủ.
Trong năm 2021, Hanoi Metro lỗ ròng 64 tỷ đồng. Trước đó vào năm 2020, công ty báo lỗ 23 tỷ đồng khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Luỹ kế Hanoi Metro đang lỗ tổng cộng 160 tỷ đồng.
Theo đại diện Hanoi Metro, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị là lĩnh vực dịch vụ công nên giá do TP. Hà Nội quyết định, với mức giá rẻ có trợ giá của thành phố, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng đi lại, giảm dần phương tiện cá nhân, giúp giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường do phương tiện cá nhân gây ra.
Đối với xe buýt của Hà Nội được trợ giá từ nhiều năm nay và hiện nay vẫn đang thực hiện.
Còn đối với đường sắt đô thị, Cát Linh-Hà Đông là tuyến đầu tiên đưa vào vận hành, Hội đồng nhân dân thành phố thông qua nghị quyết áp dụng các chính sách khuyến khích như xe buýt hiện nay, việc trợ giá cho đường sắt đô thị được quy định trong Luật Đường sắt.
Tuy nhiên, trong số liệu báo cáo năm 2021, công ty mới bắt đầu vận hành từ 6/11/2021, vẫn chưa có trợ giá của thành phố vì chưa có đặt hàng. “Trong thời gian vừa qua, nhờ có sự hỗ trợ của sở, ban, ngành và sự nỗ lực của công ty, chúng tôi xây dựng đơn giá tạm thời và được thành phố phê duyệt”, lãnh đạo đơn vị này chia sẻ.
Hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để thành phố đặt hàng cho tuyến Cát Linh- Hà Đông hai tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.
"Sau khi doanh thu của năm 2021 được cộng thêm trợ giá theo đặt hàng của thành phố, chắc chắn bức tranh tài chính sẽ khác so với báo cáo tài chính hiện nay. Trợ giá của thành phố không chỉ bù đắp phần thiết hụt do doanh thu không đảm bảo chi phí mà còn có lãi định mức theo quy định", đại diện Hanoi Metro cho biết.
Theo kế hoạch năm 2022, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng, cao gấp hơn 95 lần doanh thu năm 2021 với lợi nhuận sau thuế lãi gần 14 tỷ đồng.
Trong đó, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là 76,1 tỷ đồng, tương ứng gần 16% tổng doanh thu.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.
Bên cạnh đó, Hanoi Metro cũng sẵn sàng vận hành thêm đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, với tổng cộng hơn 89.000 lượt tàu, phục vụ hơn 7,9 triệu hành khách trong năm 2022. Như vậy, bình quân mỗi ngày, Hanoi Metro phải phục vụ gần 21.800 lượt khách với gần 250 lượt chạy tàu để hoàn thành chỉ tiêu nói trên.
Thông tin về lượng hành khách khách sau hơn 6 tháng tàu Cát Linh - Hà Đông lăn bánh, tính từ ngày 6/11/2021 đến cuối tháng 5/2022, tuyến vận hành an toàn 202 ngày (hơn 6 tháng), vận chuyển được hơn 3,1 triệu hành khách.
Hiện khách đi tàu đang tăng gấp 2,5 lần so với thời gian đầu và trong thời gian giãn cách xã hội. Tỷ lệ tàu cập các ga đón trả khách và chạy đúng giờ là 99,98%.
Về tỷ lệ hành khách đi vé tháng so với vé lượt, bình quân lượng khách đi vé tháng trong ngày chiếm từ 55- 60%; giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75- 80%.
Số lượng khách đi tàu hàng ngày dao động từ 21.000 - 22.000 hành khách/ngày; ngày thứ bảy, chủ nhật từ 25.000 - 30.000 hành khách/ngày. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ hành khách trải nghiệm tăng đến trên 40.000 hành khách và dịp nghỉ lễ 1/5 vừa qua, tàu lập kỷ lục mới khi vận chuyển trên 50.000 hành khách.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ kéo dài, mặt đường bị "băm nát", Bộ Giao thông vận tải nói gì?
16:57, 23/05/2022
Sử dụng công nghệ và vốn vay Nhật Bản đầu tư tuyến metro 3A tại TP.HCM gần 68.000 tỷ đồng
09:56, 17/05/2022
Hai đoàn tàu cuối cùng của metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã về đến TP.HCM
FPT khánh thành Tổ hợp giáo dục quy mô 20.000 người học tại Huế
Ngày 24/8, Tổ hợp Giáo dục FPT tại Huế chính thức khánh thành, đón những học sinh đầu tiên, mở ra một cơ sở đào tạo hiện đại gắn với công nghệ mũi nhọn, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Đà Nẵng thông qua quy hoạch khu du lịch sinh thái 339 ha, tỷ lệ 1/2.000
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND thành phố tại kỳ họp chuyên đề trung tuần tháng 8 mới đây về nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G với quy mô khoảng 339 ha (thuộc phân khu sinh thái phía Tây), tỷ lệ 1/2.000.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: