
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Kiều Linh
31/05/2021, 19:21
Vietnam Airlines lên kế hoạch bán hàng loạt tài sản gồm máy bay và động cơ để cải thiện dòng tiền kinh doanh, xoá lỗ luỹ kế...
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) mới đây đã đăng thông báo mời tham gia mua đấu giá 11 tàu bay A321CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn muốn bán và thuê lại một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm QEC mới (Quick Engine Change - bộ thay động cơ nhanh) dự kiến giao tháng 7/2021.
Trước đó, Vietnam Airlines cũng từng lên kế hoạch bán 6 tàu bay A321CEO sản xuất năm 2007.
Tính đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sở hữu 46 tàu bay gồm 1 máy bay TurboProp ATR72-500; 38 máy bay thân hẹp A321CEO; 7 máy bay thân rộng B787-9. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn thuê 61 máy bay gồm 6 máy bay TurboProp ATR72-500; 33 máy bay A321CEO và 14 máy bay A350-900; 4 máy bay B787-9 và 4 máy bay B787-10.
Rao bán tàu bay đã có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng nhằm dần thay các tàu bay cũ, và giúp hãng có thêm dòng tiền vượt qua khó khăn dịch bệnh Covid 19.
“Nhằm đạt mục tiêu tăng doanh thu, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển, Vietnam Airlines chú trọng nâng cao hiệu quả doanh nghiệp với các nghiệp vụ bán, bán và thuê lại (SLB) các tàu bay sở hữu, xây dựng phương án thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp”, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN nhấn mạnh trong báo cáo thường niên 2020.
Theo báo cáo tài chính quý 1/2021, doanh thu của HVN tiếp tục giảm hơn một nửa còn 7.528 tỷ đồng, lợi nhuận gộp từ bán hàng cung cấp dịch vụ âm 3.869 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 632 tỷ đồng trong quý 1/2020. Doanh thu hoạt động tài chính giảm, lỗ trong các công ty liên kết tăng mạnh đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gấp đôi so với cùng kỳ, 4.900 tỷ đồng. Luỹ kế, HVN lỗ 14.218 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ con số 6.072 tỷ đồng xuống còn 1.030 tỷ đồng tính đến cuối quý 1.
Nợ phải trả của HVN 59.580 tỷ đồng, gấp 58 lần vốn chủ sở hữu, trong đó khoản vay nợ tài chính với tổng cộng hơn 34.000 tỷ đồng, chiếm 57% nợ phải trả.
Nếu không khắc phục được tình trạng thua lỗ nặng, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ nguy cơ bị huỷ niêm yết. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã bị HOSE đưa vào diện cảnh báo từ 15/4.
Từ đầu năm đến nay, VN-Index tăng hơn 37%, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường chứng khoán năng động bậc nhất thế giới; nhiều nhà đầu tư kỳ vọng tìm cơ hội giữa biến động trong chu kỳ tăng trưởng mới…
Trong diễn biến bán tháo với VN-Index giảm 2,02% cuối tuần qua có ảnh hưởng đậm nét từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là VIC, VHM và một số mã ngân hàng. Với biên độ tăng rất lớn của nhiều cổ phiếu trong số này, việc lo ngại chỉ số sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề là có cơ sở.
Ông này đã cung cấp thông tin gian dối Công ty Berhero Pty Limited giao dịch với tên Acuity Funding có khả năng cung cấp các khoản tiền từ hàng trăm triệu USD đến hàng tỷ USD cho các công ty có nhu cầu vay vốn tại Việt Nam để chiếm đoạt các khoản phí của các công ty này với tổng số tiền chiếm đoạt là 4.933.531 USD, phạm vào Điều 174 Bộ luật Hình sự. Hiện ông này đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam TI7 - Bộ Công an.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: