
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
06/06/2024, 13:25
Lãnh đạo VIDIFI lo ngại sau khi đường song hành Vành đai 4 - vùng Thủ đô hoàn thành, các đường và đường địa phương sẽ đấu nối với đường song hành Vành đai 4 tạo ra các cung đường để phương tiện tránh Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5...
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải về ảnh hưởng của tuyến đường song hành Vành đai 4 – vùng Thủ đô đến việc thu phí Quốc lộ 5 hoàn vốn cho dự án BOT đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Trong văn bản này, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công có các biện pháp để hạn chế người điều khiển ô tô sử dụng đường song hành đường Vành đai 4 tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
Nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng đề nghị cho phép này được nghiên cứu bổ sung một số trạm thu phí phụ tại một số tuyến đường đấu nối với Quốc lộ 5; đồng thời, dịch chuyển Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 về khu vực khoảng từ Km11 135 - Km12 00, Quốc lộ 5.
Được biết, đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô giao cắt Quốc lộ 5 ở vị trí khoảng Km18, Quốc lộ 5. Đây là đường trên cao, giao cắt khác mức với Quốc lộ 5, đường có mặt cắt ngang rộng 17,5m, 4 làn xe cơ giới. Cổng thu phí của Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 nằm ở vị trí khoảng Km18 150, Quốc lộ 5.
Đường song hành hai bên đường Vành đai 4 có quy mô nền 12m, mặt đường 11m, bố trí 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe máy, xe thô sơ rộng và giao cùng mức với Quốc lộ 5 và giao cùng mức với các đường trong Khu công nghiệp Hòa Phát và các đường địa phương. Tổ chức giao thông trên đường song hành đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô là đường 1 chiều.
Theo VIDIFI, hiện nay, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng đường Quốc lộ 38 địa phương để tránh Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đang diễn ra phức tạp.
Nhiều phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng từ Hải Phòng lên đến nút giao Quốc lộ 38 rẽ vào Quốc lộ 38 để đi các tỉnh phía Bắc, các phương tiện khác tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 đến đường tỉnh 380 (nút giao Phố Nối), hoặc đường huyện 13 (nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát) thì rẽ vào đường địa phương, đi trên Tỉnh lộ 385 và nhập lại Quốc lộ 5 tại nút giao thị trần Như Quỳnh để tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
Hướng ngược lại, các phương tiện đi theo Quốc lộ 38, đường địa phương để nhập vào Quốc lộ 5 tại các nút giao trên.
Số liệu đếm xe ô tô trên Quốc lộ 5 trong quý 1/2024 tại Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 và các vị trí trước sau trạm thu phí đã thể hiện một phần nào tình trạng xe tránh trạm hiện nay.
Theo đó, tại vị trí Km12 300 (trước trạm thu phí) lưu lượng các phương tiện là 38.867 lượt/ngày đêm.
Tại Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 (Km18 150) là 21.794 lượt xe/ngày đêm; tại vị trí Km58 800.
Quốc lộ 5 (sau trạm thu phí) là 36.787 lượt xe/ngày đêm.
Điều đáng nói là sau khi đường song hành Vành đai 4 hoàn thành, các đường Kku công nghiệp và đường địa phương đấu nối với đường song hành đường Vành đai IV sẽ tạo ra các cung đường để các phương tiện tránh trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 rất thuận lợi.
Cụ thể, các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 từ Hải Phòng về Hà Nội đến nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát (Km19 150), cách trạm thu phí khoảng 864m sẽ rẽ phải vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc rẽ trái đường địa phương có kết nối với đường song hành đường Vành đai 4, sau đó đi theo đường song hành đường Vành đai 4 đi ra Quốc lộ 5 để về Hà Nội, tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
Các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội – Hải Phòng, khi đến nút giao Vành đai 4 sẽ rẽ vào đường song hành đường Vành đai 4 và đi vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc đường địa phương để đi ra Quốc lộ 5 tại nút giao Km19 150, từ đó tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 để đi Hải Phòng, tránh Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.
“Điều này gây thất thu tiền thu phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và nguồn thu của Nhà nước, đồng thời gia tăng tai nạn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng và gây ùn tắc giao thông tại các đường địa phương”, lãnh đạo VIDIFI lo ngại.
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: