Lo xảy ra tai nạn nghiêm trọng, Tổng Công ty Đường sắt kiến nghị Hà Nội dẹp cà phê đường tàu
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vừa đề nghị Ủy ban nhân dân các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm và các phường liên quan phối hợp xử lý tình trạng bán hàng, quay phim, chụp ảnh tại “café đường tàu” trên tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng...
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đầu năm 2018 khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua. Cùng đó là các hàng quán bày bàn ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Trước tình trạng trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị được giao quản lý) phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong đó có cưỡng chế giải tỏa các hành vi vi phạm, xử phạt hành chính…
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 được kiềm chế, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này lại tái diễn.
Đầu tháng 5/2022, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đã có văn bản gửi các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ, đề nghị có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại đây.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo, xử lý tình trạng bán hàng trên đường sắt.
Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội ra văn bản giao UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo, xử lý tình trạng bán hàng trên đường sắt nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Tuy nhiên, những vi phạm tại khu vực này vẫn hết sức nghiêm trọng. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9 lại tái diễn tình trạng bán hàng và du khách nước ngoài, người dân đứng trên đường ray để chụp ảnh, quay phim.
Mặc dù nhiều quán tại phố cafe đường Tàu Phùng Hưng có treo biển hướng dẫn về khung giờ tàu chạy và cảnh báo du khách về vấn đề giữ an toàn. Cụ thể, trước khi đến giờ cao điểm tàu chạy qua, mọi du khách được hướng dẫn đứng hẳn vào bên trong quán, không thò tay, chân ra để chụp ảnh, do điều này dễ xảy ra tai nạn, đe dọa tới tính mạng.
Tuy nhiên, việc cảnh báo về sự nguy hiểm tới du khách chỉ là sự tự phát của người dân. Hơn nữa, do lượng khách kéo về khu vực này ngày một đông, nên việc đảm bảo an toàn là tương đối khó khăn.
Được biết, tuyến phố cafe ven đường tàu này trước kia vốn là khu tập thể được Tổng cục Đường sắt xây dựng năm 1956, dành cho công nhân viên của ngành. Sau đó được người dân nơi đây kiến thiết lại và trở thành phố cafe đường tàu độc đáo nhất giữa Hà Nội.