Lối đi mới để gìn giữ làng nghề 200 năm tuổi của thương hiệu nước mắm Thanh Hóa
Xuất phát từ ngôi làng chài Khúc Phụ có truyền thống làm nước mắm trong hơn hai thế kỷ, đứng trước nhiều khó khăn thách thức, những cách làm mới mẻ và sáng tạo đã được thực hiện để gìn giữ và lan tỏa sản phẩm cũng như văn hóa nơi đây…
DU LỊCH TRẢI NGHIỆM - LỐI ĐI MỚI TỪ LÀNG NGHỀ MẮM TRUYỀN THỐNG
Du lịch trải nghiệm đang trở thành xu hướng hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tại nhà thùng mắm Lê Gia, một nhà thùng thuộc làng nghề Khúc Phụ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa - những chuyến tham quan không chỉ giúp du khách tìm hiểu quy trình làm mắm truyền thống mà còn trải nghiệm nét đẹp độc đáo của văn hóa làng nghề.
Tại đây, du khách được chứng kiến các công đoạn như lọc cá, ủ chượp và quá trình lên men trong thùng gỗ. Những chuyến tham quan còn mang đến cho người tham gia những câu chuyện về đời sống ngư dân và nghề truyền thống của làng chài Khúc Phụ.
"Thông qua du lịch trải nghiệm, chúng tôi mong muốn giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống và giới thiệu vẻ đẹp trù phú của Thanh Hóa đến du khách," ông Lê Anh - giám đốc của Lê Gia chia sẻ. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị du lịch địa phương mà còn góp phần duy trì nghề truyền thống và gia tăng thu nhập cho cộng đồng ngư dân.
“Mục tiêu của Lê Gia không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm Tinh Túy Từ Biển Mẹ mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn bền vững, đồng hành bên cạnh ngư dân và diêm dân cùng nâng cao nhận thức về khai thác thủy sản bền vững và tuân thủ các quy định chung tạo sinh kế bền vững. Doanh nghiệp đã tạo công ăn việc làm đều đặn cho ngư dân, diêm dân địa phương, giúp họ an tâm bám biển và duy trì nghề truyền thống", ông chia sẻ thêm.
Những giọt nước mắm Lê Gia được ủ lên men trong suốt 24 tháng bằng phương pháp nén gài truyền thống. Nguyên liệu chọn lọc gồm cá tươi từ biển Thanh Hóa, muối hạt 2 năm tuổi và tuyệt đối không chất bảo quản hay phụ gia.
Lê Gia còn áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt như FDA, HACCP và ISO 22000 để đảm bảo chất lượng đồng nhất. Các chứng nhận này không chỉ khẳng định uy tín trong nước mà còn là điểm tựa giúp thương hiệu này vươn tầm quốc tế.
Hiện nay, nước mắm Lê Gia đã xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, và Singapore. Đây là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa bí quyết truyền thống và tiêu chuẩn hiện đại.
Không chỉ dừng lại ở nước mắm, Lê Gia còn phát triển các dòng sản phẩm gia vị truyền thống khác như mắm tép, mắm tôm, và các loại thực phẩm ăn liền. Mỗi sản phẩm đều mang trong mình hương vị nguyên bản, tự nhiên và an toàn, khẳng định cam kết chất lượng với người tiêu dùng.
HÀNH TRÌNH LAN TỎA SẢN PHẨM TRUYỀN THỐNG QUA SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nắm bắt được xu hướng dịch chuyển lên nền tảng online của các doanh nghiệp cũng như thị hiếu của người tiêu dùng có một bộ phận thích mua sắm tại các sàn thương mại điện tử, Lê Gia cũng đã nhanh chóng nhận thấy tiềm năng và bắt đầu xây dựng kênh bán hàng này từ rất sớm.
Đến hiện tại, gian hàng Lê Gia trên Shopee đã hoạt động bền vững được hơn 7 năm và ghi nhận những con số ấn tượng: gần 18.000 người theo dõi và tính riêng nước mắm cốt đặc biệt đã có hơn 8.500 sản phẩm được bán ra. Năm 2022, Lê Gia còn thành công chuyển đổi lên Shopee Mall nhằm tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn và xây dựng hình ảnh thương hiệu nước mắm Thanh Hóa chỉn chu hơn.
Không dừng lại ở việc mang các đặc sản truyền thống của quê hương đến với căn bếp của nhiều gia đình trên khắp cả nước, Lê Gia còn không ngừng đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại.
Theo đó, Lê Gia dày công nghiên cứu phát triển các sản phẩm dòng gia vị và thực phẩm ăn liền như thịt chưng mắm tép, ruốc (chà bông) tép biển, mắm kho quẹt,mắm ruốc ăn liền... được ưa chuộng nhờ hương vị truyền thống, tự nhiên (không chất bảo quản), đậm đà cùng tính tiện lợi.
Với câu chuyện ý nghĩa cùng các hoạt động tích cực trên sàn, Lê Gia đã được vinh danh trong chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt” vào năm 2021. Vào ngày 15/12 sắp tới, Lê Gia sẽ tiếp tục đồng hành cùng Shopee để quảng bá sản phẩm trong chuỗi livestream “Shopee - Tinh hoa Việt du ký”. Tại đây, người xem sẽ có cơ hội cùng Lê Gia “ghé thăm” làng nghề truyền thống Khúc Phụ và mua sắm các đặc sản địa phương nơi đây.
“Tham gia Tinh hoa Việt du ký là cơ hội để Lê Gia lan tỏa sứ mệnh gìn giữ văn hóa ẩm thực địa phương. Hy vọng thông qua chương trình, ngày càng có nhiều người dùng biết đến sự kỳ công của những nghệ nhân, ngư dân và diêm dân tại làng chài Thanh Hóa để làm ra được những hũ mắm tươi ngon, chất chứa tinh túy từ biển cả", đại diện Lê Gia cho biết.
Shopee sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp địa phương để quảng bá sản vật từ ba tỉnh thành Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong livestream "Shopee - Tinh hoa Việt du ký". Chương trình lên sóng lúc 12H30 ngày 15/12. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi chương trình "Đại tiệc Livestream trái cây" diễn ra lúc 11H cùng ngày trên Shopee Live để mua sắm các loại trái cây theo mùa với giá ưu đãi, giao ngay trong ngày!