Airbnb - nền tảng cộng đồng đặt và cho thuê phòng, căn hộ đã thông báo cho các nhân viên địa phương tại Bắc Kinh rằng tất cả danh mục ở Trung Quốc, nơi ở và trải nghiệm sẽ bị gỡ xuống khỏi ứng dụng và website vào mùa hè này…
Mới đây, trên trang chủ của hãng, công ty có trụ sở tại San Francisco thông báo về việc dừng kinh doanh tại Trung Quốc đại lục. "Trước những thách thức của đại dịch, chúng tôi đã xem xét và đưa ra quyết định khó khăn này. Airbnb Trung Quốc sẽ tập trung vào mảng kinh doanh đặt phòng ở nước ngoài. Từ 30/7, chúng tôi sẽ ngừng hỗ trợ việc đặt phòng trong nước," Nathan Blecharczyk, đồng sáng lập kiêm giám đốc chiến lược Airbnb viết.
Theo đó, khách nội địa Trung Quốc không thể đặt phòng trên nền tảng này sau ngày 30/7. Các hộ kinh doanh sẽ không được nhận khách từ 25/7. Đối với các giao dịch đặt phòng được thực hiện trước 23/5 và dự định ở sau 30/7, Airbnb sẽ hủy giao dịch và hoàn tiền.
Hai nguyên nhân khiến nền tảng cho thuê phòng của Mỹ rút khỏi thị trường Trung Quốc được cho là do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ nội địa như nền tảng chia sẻ chỗ ở Xiaozhou hay Meituan Homestay. Nguyên nhân thứ hai là chính sách phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt của chính phủ, hạn chế du khách nhập cảnh.
Bên cạnh đó, ở Trung Quốc, các ngôi nhà thuộc sở hữu cá nhân cho thuê phòng trên mạng rất khó cạnh tranh với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, vì người dân ưu tiên các khách sạn hơn là homestay hay nhà dân bình thường. Trước đó, Công ty Bảo hiểm CIA Landlords của Anh cho biết Bắc Kinh là một trong những thành phố ít sinh lời nhất đối với các chủ sở hữu Airbnb. Để có thể thu hồi vốn, những người chủ này cần kinh doanh trong hơn 10 năm, hoặc cần ít nhất khách hàng thuê phòng trong 3.771 đêm.
Tại Trung Quốc, Airbnb gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ nội địa như nền tảng chia sẻ chỗ ở Xiaozhou hay Meituan Homestay.
Đại dịch làm trầm trọng thêm vấn đề và gia tăng tác động của chúng. Các biện pháp hạn chế, bao gồm các yêu cầu đặt phòng lưu trú tại trung tâm kinh tế Thượng Hải và các hạn chế gia tăng trên khắp Bắc Kinh, đã gây ra một thiệt hại kinh tế nặng nề. Công ty cho biết hoạt động cho thuê ở Trung Quốc chỉ chiếm 1% doanh thu của Airbnb. Công ty này chính thức ra mắt hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đại lục vào năm 2016.
Vì lẽ đó, Airbnb chọn tập trung vào mảng du lịch nước ngoài của Trung Quốc thay vì thị trường nội địa. Công ty vẫn sẽ duy trì sự hiện diện tại Trung Quốc với văn phòng ở Bắc Kinh với kỳ vọng hoạt động du lịch nước ngoài sẽ cải thiện khi các hạn chế được nới lỏng, đặc biệt là du lịch ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. "Thị trường Trung Quốc đa phần là mảng du lịch nước ngoài,” CEO Airbnb, Brian Chesky cho biết trong cuộc họp cổ đông quý đầu tiên. "Mọi người đến Trung Quốc như một trạm trung chuyển để tới các cộng đồng khác, đặc biệt là xung quanh châu Á".
Theo Bloomberg, trong những ngày đầu của đại dịch vào đầu năm 2020, Airbnb đã tạm ngừng nhận đăng ký đối với các đối tác của mình ở Bắc Kinh để tuân thủ các quy định của địa phương. Hồi tháng 2, công ty cho biết họ sẽ tiếp tục gồng mình với mức “chi phí đáng kể” để duy trì hoạt động ở Trung Quốc và có thể không đạt được lợi nhuận ở quốc gia này.
“Những yếu tố này, kết hợp với tâm lý của lực lượng lao động ở Trung Quốc và chính sách của Trung Quốc đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể tác động đặc biệt đến hoạt động của chúng tôi tại Trung Quốc," ông Brian Chesky từng chia sẻ tại một sự kiện ở New York hồi đầu tháng 5.
Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky tại một sự kiện ở Thượng Hải năm 2017.
Những khó khăn khác mà Airbnb gặp phải khi kinh doanh ở Trung Quốc còn bao gồm việc buộc phải đáp ứng yêu cầu từ các cơ quan chính phủ để chia sẻ thông tin về người dùng nền tảng của mình. Công ty cũng cho biết bất kỳ sự suy thoái kéo dài nào trong quan hệ song phương Mỹ - Trung hoặc sự leo thang của rủi ro địa chính trị ở Trung Quốc đều có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của họ.
Trung Quốc đã duy trì chiến lược “zero Covid” thông qua xét nghiệm virus toàn xã hội, phong tỏa nhiều thành phố lớn, đóng cửa mọi hoạt động kinh doanh, du lịch và thậm chí là sản xuất để ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Các hạn chế đã khiến một số công ty nước ngoài phải rút lui khỏi Trung Quốc để giảm thiểu tổn thất do gián đoạn hoạt động kinh doanh hoặc do thị trường bị thu hẹp.
Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH cho biết đã chuyển hướng niềm tin sang thị trường Mỹ, với mong đợi sẽ bù đắp cho sự suy thoái của Trung Quốc. Do phong tỏa nghiêm ngặt, sức tiêu thụ hàng hóa xa xỉ ở Trung Quốc đang lao dốc trầm trọng. Số liệu của LVMH cho thấy doanh số của hãng này trên toàn châu Á (trừ Nhật Bản) tăng 8%, trong khi thị trường Mỹ tăng 26% trong quý 1/2022.
Mở cửa du lịch: Thủ tục vẫn cản đường ngành lữ hành
09:00, 24/05/2022
Du khách Việt có thể tới Hàn Quốc bằng visa du lịch từ 1/6
10:13, 20/05/2022
Nhật Bản sắp tiến hành "du lịch thử nghiệm" với 50 khách quốc tế đầu tiên
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: