Lý do Airbnb dừng kinh doanh ở Trung Quốc
Airbnb - nền tảng cộng đồng đặt và cho thuê phòng, căn hộ đã thông báo cho các nhân viên địa phương tại Bắc Kinh rằng tất cả danh mục ở Trung Quốc, nơi ở và trải nghiệm sẽ bị gỡ xuống khỏi ứng dụng và website vào mùa hè này…
Mới đây, trên trang chủ của hãng, công ty có trụ sở tại San Francisco thông báo về việc dừng kinh doanh tại Trung Quốc đại lục. "Trước những thách thức của đại dịch, chúng tôi đã xem xét và đưa ra quyết định khó khăn này. Airbnb Trung Quốc sẽ tập trung vào mảng kinh doanh đặt phòng ở nước ngoài. Từ 30/7, chúng tôi sẽ ngừng hỗ trợ việc đặt phòng trong nước," Nathan Blecharczyk, đồng sáng lập kiêm giám đốc chiến lược Airbnb viết.
Theo đó, khách nội địa Trung Quốc không thể đặt phòng trên nền tảng này sau ngày 30/7. Các hộ kinh doanh sẽ không được nhận khách từ 25/7. Đối với các giao dịch đặt phòng được thực hiện trước 23/5 và dự định ở sau 30/7, Airbnb sẽ hủy giao dịch và hoàn tiền.
Hai nguyên nhân khiến nền tảng cho thuê phòng của Mỹ rút khỏi thị trường Trung Quốc được cho là do sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ nội địa như nền tảng chia sẻ chỗ ở Xiaozhou hay Meituan Homestay. Nguyên nhân thứ hai là chính sách phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt của chính phủ, hạn chế du khách nhập cảnh.
Bên cạnh đó, ở Trung Quốc, các ngôi nhà thuộc sở hữu cá nhân cho thuê phòng trên mạng rất khó cạnh tranh với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, vì người dân ưu tiên các khách sạn hơn là homestay hay nhà dân bình thường. Trước đó, Công ty Bảo hiểm CIA Landlords của Anh cho biết Bắc Kinh là một trong những thành phố ít sinh lời nhất đối với các chủ sở hữu Airbnb. Để có thể thu hồi vốn, những người chủ này cần kinh doanh trong hơn 10 năm, hoặc cần ít nhất khách hàng thuê phòng trong 3.771 đêm.
Đại dịch làm trầm trọng thêm vấn đề và gia tăng tác động của chúng. Các biện pháp hạn chế, bao gồm các yêu cầu đặt phòng lưu trú tại trung tâm kinh tế Thượng Hải và các hạn chế gia tăng trên khắp Bắc Kinh, đã gây ra một thiệt hại kinh tế nặng nề. Công ty cho biết hoạt động cho thuê ở Trung Quốc chỉ chiếm 1% doanh thu của Airbnb. Công ty này chính thức ra mắt hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đại lục vào năm 2016.
Vì lẽ đó, Airbnb chọn tập trung vào mảng du lịch nước ngoài của Trung Quốc thay vì thị trường nội địa. Công ty vẫn sẽ duy trì sự hiện diện tại Trung Quốc với văn phòng ở Bắc Kinh với kỳ vọng hoạt động du lịch nước ngoài sẽ cải thiện khi các hạn chế được nới lỏng, đặc biệt là du lịch ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. "Thị trường Trung Quốc đa phần là mảng du lịch nước ngoài,” CEO Airbnb, Brian Chesky cho biết trong cuộc họp cổ đông quý đầu tiên. "Mọi người đến Trung Quốc như một trạm trung chuyển để tới các cộng đồng khác, đặc biệt là xung quanh châu Á".
Theo Bloomberg, trong những ngày đầu của đại dịch vào đầu năm 2020, Airbnb đã tạm ngừng nhận đăng ký đối với các đối tác của mình ở Bắc Kinh để tuân thủ các quy định của địa phương. Hồi tháng 2, công ty cho biết họ sẽ tiếp tục gồng mình với mức “chi phí đáng kể” để duy trì hoạt động ở Trung Quốc và có thể không đạt được lợi nhuận ở quốc gia này.
“Những yếu tố này, kết hợp với tâm lý của lực lượng lao động ở Trung Quốc và chính sách của Trung Quốc đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể tác động đặc biệt đến hoạt động của chúng tôi tại Trung Quốc," ông Brian Chesky từng chia sẻ tại một sự kiện ở New York hồi đầu tháng 5.
Những khó khăn khác mà Airbnb gặp phải khi kinh doanh ở Trung Quốc còn bao gồm việc buộc phải đáp ứng yêu cầu từ các cơ quan chính phủ để chia sẻ thông tin về người dùng nền tảng của mình. Công ty cũng cho biết bất kỳ sự suy thoái kéo dài nào trong quan hệ song phương Mỹ - Trung hoặc sự leo thang của rủi ro địa chính trị ở Trung Quốc đều có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của họ.
Trung Quốc đã duy trì chiến lược “zero Covid” thông qua xét nghiệm virus toàn xã hội, phong tỏa nhiều thành phố lớn, đóng cửa mọi hoạt động kinh doanh, du lịch và thậm chí là sản xuất để ngăn chặn virus SARS-CoV-2. Các hạn chế đã khiến một số công ty nước ngoài phải rút lui khỏi Trung Quốc để giảm thiểu tổn thất do gián đoạn hoạt động kinh doanh hoặc do thị trường bị thu hẹp.
Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH cho biết đã chuyển hướng niềm tin sang thị trường Mỹ, với mong đợi sẽ bù đắp cho sự suy thoái của Trung Quốc. Do phong tỏa nghiêm ngặt, sức tiêu thụ hàng hóa xa xỉ ở Trung Quốc đang lao dốc trầm trọng. Số liệu của LVMH cho thấy doanh số của hãng này trên toàn châu Á (trừ Nhật Bản) tăng 8%, trong khi thị trường Mỹ tăng 26% trong quý 1/2022.