Lý do liên danh Hoa Lư và nhà thầu Trung Quốc trượt gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành
Anh Tú
25/08/2023, 16:40
Cùng với việc công bố liên danh Vietur trúng gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng công bố lý do việc 2 Liên danh Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không được lựa chọn...
ACV sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 2 gói thầu xây lắp tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối tháng 8.
Tham gia đấu thầu gói thầu nhà ga sân bay Long Thành có 3 liên danh, gồm Hoa Lư, Vietur và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Trong đó, liên danh Vietur "vượt mặt" hai đối thủ và vừa được công bố trúng thầu.
LIÊN DANH DO NHÀ THẦU TRUNG QUỐC ĐỨNG ĐẦU CÓ 18 NHÂN SỰ KHÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
Đề cập đến quá trình chấm thầu, ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu nộp ngày 12/6 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Ngoài ra còn căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, công bằng, minh bạch...
Được biết, liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors: gồm có hai nhà thầu ngoại đến từ Trung Quốc là China Harbour Engineering Company Ltd (CHEC) và Beijing Construction (BCEG) cùng một số doanh nghiệp Việt; trong đó, CHEC đứng đầu liên danh.
Theo ACV, lý do liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors bị trượt thầu là do quá trình chấm thầu, bên mời thầu đề nghị nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu về phần nhân sự chủ chốt. Sau đó, nhà thầu có văn bản phản hồi về nhân sự chủ chốt, trong đó, đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật.
Bên mời thầu xem xét toàn bộ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu. Kết quả xem xét cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu.
Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng; mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE); biện pháp tổ chức thi công, đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của hồ sơ mời thầu.
NHIỀU ĐIỂM LIÊN DANH HOA LƯ KHÔNG TUÂN THỦ HỒ SƠ MỜI THẦU
Liên danh Hoa Lư gồm các công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam như: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Coteccons. Trong đó, Coteccons là đơn vị đứng đầu liên danh.
Cũng theo ACV, liên danh nhà thầu Hoa Lư bị trượt thầu là do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E), hệ thống thiết bị nhà ga (TE). Điểm đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh Hoa Lư không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu.
Trong đó, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của nhà thầu không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu.
Điều đó làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS bao gồm: Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu an ninh hàng không/hải quan (lầu 3) không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu...
Ngoài ra, theo ACV nhà thầu Hoa Lư bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu hồ sơ mời thầu; bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống và thiết bị xếp khay trống và thiết bị tách khay không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu.
"Nhà thầu Hoa Lư không đáp ứng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục an ninh vận tải Hoa Kỳ)", thông báo của ACV nêu rõ.
Gói thầu 5.10 có quy mô lên tới 35.233 tỷ đồng là gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của các nhà thầu lớn trong và ngoài nước; đồng thời đang là đường găng tiến độ quyết định khả năng đưa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 hoàn thành vào cuối năm 2025.
Theo kế hoạch sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 2 gói thầu xây lắp tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào cuối tháng 8. Cụ thể, các gói thầu được chọn khởi công trong dịp này là gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách"; gói thầu 4.6 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay" Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Gói thầu 4.6 cũng có quy mô rất lớn với dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, thời gian thi công 700 ngày.
Các hãng hàng không đau đầu tìm cách tiết kiệm nhiên liệu
Ồn ào nhà ga 35.000 tỷ "siêu" sân bay Long Thành đến hồi kết, gói thầu "khủng" chính thức về tay Vietur
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: