Mặc kinh tế giảm tốc, người Trung Quốc vẫn chi tiêu mạnh dịp Tết

Diệp Vũ

11/02/2019, 10:41

Ngành bán lẻ và dịch vụ Trung Quốc đạt doanh thu hơn 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 158,3 tỷ USD, trong kỳ nghỉ Tết cổ truyền

Người Trung Quốc xếp hàng chờ mua hàng Tết ở Thượng Hải - Ảnh: Getty/CNBC.
Người Trung Quốc xếp hàng chờ mua hàng Tết ở Thượng Hải - Ảnh: Getty/CNBC.

Các nhà bán lẻ và cung cấp dịch vụ của Trung Quốc đạt doanh thu hơn 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 158,3 tỷ USD, trong kỳ nghỉ Tết cổ truyền vừa qua, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp nền kinh tế giảm tốc.

Theo hãng tin Reuters, mức doanh thu bán lẻ và dịch vụ dịp Tết Nguyên đán đã được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố trên website của cơ quan này vào ngày Chủ nhật.

Những nhóm mặt hàng có mức tăng trưởng doanh số mạnh nhất trong kỳ nghỉ kéo dài 6 ngày bao gồm quà tặng năm mới, thực phẩm truyền thống, hàng điện tử và đặc sản địa phương.

Du lịch trong nước dịp Tết mang lại tổng doanh thu 513, 9 tỷ Nhân dân tệ, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó số chuyến đi tăng 7,6%, đạt 415 triệu chuyến.

Dù kinh tế Trung Quốc giảm tốc, tiềm năng của ngành bán lẻ nước này vẫn được đánh giá cao, bởi dân số đông và tầng lớp trung lưu đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố, Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019. Báo cáo dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay sẽ đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy