
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Kiều Linh
24/11/2017, 10:52
Mai Linh vừa nhảy vào thị trường xe ôm công nghệ tại Việt Nam, cạnh tranh với Uber và Grab
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh mới đây đã chính thức vận hành dịch vụ xe ôm công nghệ Mai Linh Bike tại Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng sau hơn một tháng thử nghiệm.
Ứng dụng của Mai Linh Bike về cơ bản giống với GrabBike hay UberMoto. Về mức giá, cũng không có sự chênh lệch đáng kể nếu so sánh với UberMoto và GrabBike.
Cụ thể, đối với loại xe Mai Linh Bike thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2 km đầu. Khách hàng phải trả thêm 3.800 đồng/km tiếp theo.
Trong khi đó, cước phí UberMoto là 3.700 đồng/km. Mỗi phút sử dụng dịch vụ bị tính cước 200 đồng. UberMoto còn áp dụng cước phí hủy chuyến 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.
Grab áp mức cước 11.000 đồng/2 km đầu tiên đối với thị trường Hà Nội, trong khi 2 km đầu tiên tại Tp.HCM phải trả 12.000 đồng.
Trong khi ứng dụng giống nhau, giá cả không quá khác biệt, đội ngũ lái xe có thể xem là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đua xe ôm công nghệ này. Hiện đã có khoảng 5.500 đối tác tham gia dịch vụ Mai Linh Bike.
Để chiêu mộ tài xế, Mai Linh hứa hẹn nhiều chính sách như tỷ lệ chia doanh thu 0% trong 2 tháng đầu và 15% cho các tháng tiếp theo hay tặng đồng phục cho lái xe…
Trước đó, dịch vụ xe ôm công nghệ Grab và Uber khi mới xuất hiện cũng từng tung nhiều chiêu để thu hút nhân lực, như đưa ra mức chiết khấu thấp, liên tục khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.
Song hiện tại, nhiều tài xế xe ôm Grab, Uber đã bỏ cuộc khi mức chiết khấu tăng dần, đồng thời các chương trình khuyến mại cũng ngày càng thu hẹp.
Lúc này, sự xuất hiện của Mai Linh Bike với nhiều ưu đãi, chiết khấu thấp dường như là một bến đỗ mới hấp dẫn.
Song, nói về dịch vụ mới của Mai Linh, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, lại tỏ ra không ủng hộ cách gia nhập của Mai Linh vào thị trường xe ôm công nghệ.
"Nếu muốn giành thị phần, thu hút đối tác, Mai Linh phải giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, vốn là điểm yếu của Uber, Grab", vị này nói và đưa ra đề xuất, Mai Linh nên đầu tư theo một hướng khác biệt, như kinh doanh ôtô điện, để tạo sự thân thiện với môi trường.
"Khác biệt mới tạo nên thành công", ông nói.
Ước tính doanh thu của OpenAI ít nhất đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2024 và 4,33 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2025...
Đến tháng 10/2025, Việt Nam đã có 16.737 trạm 5G, phủ sóng 39,52% dân số. Dự kiến đến hết năm 2025, cả nước đạt 68.457 trạm 5G, phủ sóng khoảng 90% dân số...
Năm 2025, khoảng 25 nghìn tỷ đồng từ ngân sách đã được bổ sung cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhưng năm 2026 dự kiến sẽ dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho lĩnh vực này...
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: