Malaysia Airlines tính chuyện đổi tên

Diệp Vũ

28/07/2014, 13:21

Chính phủ Malaysia đang xem xét thay đổi thương hiệu của Malaysia Airlines bên cạnh một loạt lựa chọn khác để đảm bảo tương lai cho hãng này

Hôm Chủ nhật vừa rồi, Malaysia Airlines tuyên bố, Chính phủ đang đẩy 
mạnh rà soát lại chiến lược kinh doanh cho hãng, nhưng không công bố chi
 tiết cụ thể.
Hôm Chủ nhật vừa rồi, Malaysia Airlines tuyên bố, Chính phủ đang đẩy mạnh rà soát lại chiến lược kinh doanh cho hãng, nhưng không công bố chi tiết cụ thể.

Chính phủ Malaysia đang rà soát lại chiến lược cho hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines, trong đó có tính đến khả năng thay đổi tên công ty. Dự định này được đặt ra trong bối cảnh Malaysia Airlines gần như suy sụp sau hai thảm họa MH370 và MH17.

Một số nguồn tin thân cận tiết lộ với Financial Times rằng, Chính phủ Malaysia đang xem xét thay đổi thương hiệu của Malaysia Airlines bên cạnh một loạt lựa chọn khác để đảm bảo tương lai cho hãng này. Hiện quỹ đầu tư lợi ích quốc gia của Malaysia đang nắm cổ phần 69% trong hãng hàng không quốc gia.

Đến nay, một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của Malaysia sau khi chuyến bay MH370 biến mất hồi tháng 3 mang theo 239 người hiện chưa tìm ra dấu vết, và chuyến bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine cách đây hơn chục ngày khiến 298 người thiệt mạng.

Hôm Chủ nhật vừa rồi, Malaysia Airlines tuyên bố, Chính phủ đang đẩy mạnh rà soát lại chiến lược kinh doanh cho hãng, nhưng không công bố chi tiết cụ thể.

Vụ biến mất của chuyến bay MH370 bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số bán vé của Malaysia Airlines. Giới phân tích cho rằng, vụ rơi chuyến bay MH17 trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur cũng có thể ảnh hưởng tương tự.

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Malaysia đã giảm 29%. Công ty này đã lỗ ròng liên tục sau 3 năm vừa qua.

Theo một nguồn tin thân cận, Chính phủ Malaysia đang tính thay đổi tên gọi của Malaysia Airlines, hãng bay được thành lập vào năm 1947. Tuy vậy, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Một nguồn tin khác thì nói rằng, việc đổi thương hiệu Malaysia Airlines có thể sẽ không dễ dàng vì nền kinh tế Malaysia phụ thuộc một phần vào lĩnh vực du lịch, và bởi thế hãng hàng không quốc gia của hãng rất cần mang tên nước. Cũng theo nguồn tin này, việc rà soát chiến lược có thể dẫn tới cắt giảm một số bộ phận của Malaysia Airlines, chẳng hạn cắt bỏ bộ phận bảo dưỡng máy bay, cho phép bộ phận này hợp tác với các hàng không khác.

Ngoài ra, việc rà soát chiến lược cũng tính đến khả năng Khazanah Nasional, quỹ lợi ích quốc gia của Malaysia, giảm cổ phần trong Malaysia Airlines, cho phép các nhà đầu tư tư nhân nắm giữ cổ phần lớn hơn trong hãng.

Hiện Khazanah chưa đưa ra bình luận gì. Hồi tháng 6, quỹ này cho biết, Malaysia Airlines có đủ tiền mặt để hoạt động trong khoảng 12 tháng. Đến nay, hãng này chưa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2014.

Theo nguồn tin thân cận với Malaysia Airlines, hoạt động của hãng trên các tuyến đường dài hiện vẫn khá ổn, nhưng hoạt động trên các tuyến bay đường ngắn đang đòi hỏi tái cơ cấu. Malaysia Airlines hiện đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bay giá rẻ như AirAsia.

Tuy vậy, nguồn tin nói rằng, nếu cắt giảm chi phí của Malaysia Airlines thông qua sa thải, Chính phủ nước này sẽ đối mặt với sự suy giảm ủng hộ của người dân.

Sau vụ MH17, Malaysia Airlines nói rằng, hành khách muốn hủy vé đã đặt  tới hãng 12 sẽ được hoàn tiền nếu đề nghị trường ngày 24/7. Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng, số hành khách xin hủy vé là rất ít và chưa có dấu hiệu cho thấy khách bay đang tháo chạy khỏi Malaysia Airlines.

Hiện Malaysia Airlines đang cùng với các hãng bay khác và Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) kêu gọi rà soát các thỏa thuận về việc bay trên các vùng có chiến sự. Trước vụ MH17, Chính phủ Ukraine cho phép báy trên vùng trời phía Đông của nước này, nơi đang có chiến sự giữa quân đội Ukriane và lực lượng ly khai.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy