Màn bắt tay lịch sử của hai tập đoàn thời trang xa xỉ đẳng cấp thế giới
Khi LVMH (Fendi) và Capri Holdings (Versace) hợp tác, chúng ta có Fendace. Hai BST là những nét đột phá kép: các chàng trai mềm mại và bóng bẩy của Versace trở nên mạnh mẽ và lịch lãm hơn, và ở chiều ngược lại, các chàng trai Fendi phóng túng và đa sắc, tươi mới hẳn…
Trong ngày cuối cùng của Tuần lễ Thời trang Milan, Versace và Fendi đã khiến giới mộ điệu như “bùng nổ” khi trình làng BST Fendace – màn kết hợp giữa hai thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu nước Ý.
Nếu như Kim Jones là một nhân vật tiên phong trong làng mốt với những “nước cờ” thông minh – xóa mờ ranh giới giữa thời trang đường phố và thời trang cao cấp với Louis Vuitton x Supreme; thì Donnatella Versace lại là một "con sói già" đích thực trong thế giới thời trang, người đã lãnh đạo cả đế chế Versace bước qua bờ vực sụp đổ khi Gianni Versace qua đời.
Hội tụ đủ các yếu tố từ văn hoá, lịch sử, nghệ thuật đến tình bạn và sự tôn trọng của những cái tên nổi tiếng trong giới thời trang và nghệ thuật, Fendace được dự đoán sẽ trở thành hiện tượng “gây bão” cộng đồng mạng khi được mở bán vào năm sau.
Không chỉ đơn thuần là sự kết hợp nhằm kỉ niệm tình bạn lâu đời thân thiết giữa hai nhà mốt, Fendace còn đánh dấu một cột mốc lịch sử trong thế giới thời trang. “Không phải là một chiến lược khác về doanh thu của làng mốt, Fendace xuất phát từ nhu cầu một lần nữa được thành thật với thời trang của những người làm sáng tạo”.
Không giống như sự kết hợp Balenciaga x Gucci khi cả hai cùng chung tay tạo nên những sáng tạo may mặc hoàn mỹ, các Giám đốc Sáng tạo của Versace và Fendi đã hoán đổi vị trí cho nhau và khoác lên tấm áo mới ẩn chứa những DNA nổi trội của thương hiệu mình đang đảm nhiệm lên các thiết kế của đối phương. Fendace mang đến giới mộ điệu trải nghiệm thời trang độc nhất chưa từng có trong lịch sử khi những di sản đặc trưng của từng nhà mốt xuất hiện vừa lạ vừa quen trên thiết kế của người còn lại.
Nếu Donatella Versace mang sự gợi cảm tươi trẻ của mình đến với Fendi, thì Silvia Venturini Fendi và Kim Jones lại thể hiện tầm nhìn thời trang độc nhất của Versace bằng chuyên môn của cả hai về may đo và trang phục dạ hội.
Versace by Fendi được lấy cảm hứng từ giữa đến cuối thập niên 90, khám phá những khía cạnh thẩm mỹ mới cho một số chi tiết chủ yếu của cả hai nhà mốt. Kim Jones đã kết hợp hoạ tiết monogram Fendi với họa tiết biểu tượng hình khoá Hy Lạp của Versace. Ngược lại, Donatella thì “biến hoá” Fendi trở nên punk rock hơn qua những chi tiết nổi loạn, chẳng hạn như sử dụng chuỗi hoạ tiết từ chất liệu ren và nạm pha lê hình ký tự F, thay cho hoạ tiết monogram đặc trưng của nhà mốt.
Chúng ta có thể dùng nhiều cách để miêu tả về sự kiện lịch sử mới này của làng mốt: cuộc chơi “Big Logo” phù phiếm nhất lịch sử, hay một trải nghiệm nghệ thuật thuần túy. Và tất nhiên, bộ sưu tập có hẳn logo Fendace. Nó được viết bằng font chữ của Versace, nhưng chữ F ở đầu là chữ FF viết đôi của Fendi. Chắc chắn những trang phục bao gồm phụ kiện gắn logo này sẽ được săn lùng ráo riết khi chúng được tung ra vào năm sau.
Chính xác thì bộ sưu tập Fendace của Fendi và Versace là một phần của mùa Pre-Fall 2022, sẽ được tung ra toàn cầu vào tháng 05/2022.Tạm bỏ qua những sự so sánh về cách thể hiện của hai thương hiệu, bộ sưu tập lần này chính là biểu tượng của sự quyến rũ, khi điên loạn hòa quyện hoàn hảo cùng thanh lịch và sang trọng.
Khởi nguồn của ý tưởng kết hợp và hoán đổi vai trò nghe có vẻ “điên rồ” này bắt đầu từ bữa tiệc tối thân mật của hai đế chế thời trang bậc nhất nước Ý Versace và Fendi vào hồi tháng 2 tại Gianni’s House. Tại đây, bốn vị Giám đốc Sáng tạo đứng đầu hai thương hiệu bao gồm Donatella Versace, Kim Jones, Silvia Venturini Fendi và Delfina Delettrez Fendi đã cùng nhau vui vẻ chuyện trò và ăn uống. Trong buổi hàn huyên, họ nhắc đến tình bạn của Karl Lagerfeld và Gianni Versace, ý định kết hợp di sản thời trang của hai nhà mốt cao cấp đến từ Ý mà nhà thiết kế thiên tài chưa kịp thực hiện. Và rồi, “trò chơi” hoán đổi thời trang Fendace cứ thế ra đời.
Mở đầu buổi diễn Fendace là BST Versace by Fendi bởi hai Giám đốc Sáng tạo Kim Jones và Silvia Venturini Fendi. Trên sàn diễn, các dấu ấn thời trang của Versace với những chiếc kim băng, hoạ tiết theo phong cách nghệ thuật Baroque, trang phục đồ bơi hay sự màu mè đặc trưng đều được tái hiện lại hoàn hảo bởi bộ đôi nhà thiết kế. Và dĩ nhiên, họ cũng không quên đưa vào bộ sưu tập “linh hồn” của Fendi với các chi tiết như logo Medusa có đường viền tròn được làm lại với biểu tượng hai chữ F quen thuộc, dòng chữ Fendace ánh nhũ lấp lánh hay những chiếc túi Fendi First tối giản nay lại sặc sỡ sắc màu và hoạ tiết.
Kim Jones đã chia sẻ với báo giới rằng: “Đó là bước đột phá: Tôi thiết kế cho Versace và Donatella thiết kế cho Fendi. Cần nhớ rằng hai thương hiệu này không thuộc cùng một tập đoàn. Chúng tôi chỉ làm với tư cách bạn bè và tôn trọng lẫn nhau. Nó chưa bao giờ được lên kế hoạch vì mục đích thương mại”.
Ngược lại, Donatella cũng đã thổ lộ sự cảm mến của mình với Kim Jones với truyền thông tại trụ sở chính của Versace: “Kim Jones giống như em trai của tôi vậy. Cậu ấy là một tài năng nổi bật trong chính thế hệ của mình và cả giới thời trang hiện nay. Những món đồ dưới tài năng của cậu ấy không chỉ là quần áo hay phụ kiện, mà chính là nghệ thuật”. Và với cô, “Fendace là nhu cầu chân thành của chính chúng tôi về thời trang chứ không phải một sự liên kết thương mại hay doanh số”.
Và rồi, khi chiếc logo đầu rắn xoay vào trong và thay bằng biểu tượng hai chữ F trứ danh cũng là lúc Fendi by Versace toả sáng. Đúng với tính cách của mình, NTK Donatella đã đem “làn gió mới” mang theo sự quyến rũ đến cực độ vào các thiết kế của Fendi. Những chiếc đầm xuyên thấu bó sát đến nghẹt thở đầy thách thức, chân váy mini cực ngắn với hoạ tiết monogram hay những chiếc túi biểu tượng Peekaboo và Baguette nay cũng khoác lên mình diện mạo mới với hoạ tiết in đặc trưng và những chiếc kim băng đặc trưng của Versace.
Bộ sưu tập Fendace chính là biểu tượng của sự quyến rũ, khi đường phố hòa quyện hoàn hảo cùng thanh lịch và sang trọng. Không kiêng dè, họ đã nghiên cứu về nhau một cách vui vẻ, thoải mái để có thể thực sự thấu hiểu đối phương và cùng nhau tạo nên “bản rap thời trang” độc đáo và táo bạo khiến cả thế giới phải đứng ngồi không yên chực chờ.