16:51 06/03/2009

Mạng cũ dùng “độc chiêu”, cửa hẹp cho mạng di động mới?

Nguyễn Tuấn

Nếu các mạng di động cũ chấp nhận giảm tỷ suất sinh lợi qua chính sách giá cước, cửa sẽ hẹp hơn với các mạng mới

Trong số các mạng di động, MobiFone và Viettel là hai mạng có năng suất và hiệu quả hoạt động cao nhất và được công bố công khai.
Trong số các mạng di động, MobiFone và Viettel là hai mạng có năng suất và hiệu quả hoạt động cao nhất và được công bố công khai.
Nếu các mạng di động cũ chấp nhận giảm tỷ suất sinh lợi qua chính sách giá cước, cửa sẽ hẹp hơn với các mạng mới.

Dự kiến tháng 3/2009, Vietnam Mobile - tên mới của HT Mobile trước đây - sẽ khai trương hoạt động. Tuy nhiên, cửa phát triển cho các mạng di động mới như Vietnam Mobile sẽ hẹp hơn khi một số mạng cũ cho biết sẽ chấp nhận một tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong năm 2009, để đẩy mạnh chính sách ưu đãi giá và khuyến mại.

Vào thời điểm hiện nay, 3 mạng GSM là MobiFone, Viettel và VinaPhone đã chiếm lĩnh áp đảo trên thị trường di động cả về tốc độ phát triển thuê bao cũng như mức độ khuyến mại. Ngoài chất lượng dịch vụ, sự áp đảo đó sẽ tạo áp lực lớn cho những thành viên mới, đẩy cạnh tranh trên thị trường thông tin di động Việt Nam lên cao hơn.

Ngoài việc khuyến mại lớn và rầm rộ cho các thuê bao trả trước từ phía các mạng di động, ngay chính các đại lý cũng cạnh tranh quyết liệt. Nếu như một bộ kit di động trả trước có mệnh giá là 65.000 đồng thì mức giá bán thực tế trên thị trường rất hiếm khi là 65.000 đồng dù số tiền trong tài khoản lên tới 160.000 đồng. Trên thực tế, mức giá bán bộ kit này đã giảm thậm chí chỉ còn có 45.000 đồng/bộ.

Với việc bán các bộ kit trả trước với giá như trên, về bản chất, giá cước di động trả trước đã giảm xuống gần 4 lần so với mức giá danh nghĩa hiện tại. Chính vì thế, một mạng di động mới ra đời có mức giá cước hấp dẫn hơn sẽ rẻ cỡ nào đủ hấp dẫn các khách hàng hiện tại là một dấu hỏi lớn.

Với lượng thuê bao áp đảo hiện nay, các mạng di động GSM lớn vẫn tham vọng trong việc tiếp tục mở rộng thị phần, kích thích sự bùng nổ của thị trường thông tin di động, thu hẹp khả năng chiếm lĩnh của các mạng mới.

Một lãnh đạo của MobiFone mới đây cho biết: “Với việc là mạng di động có năng suất và hiệu quả cao nhất trong toàn ngành, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận một tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong năm 2009 để đẩy mạnh chính sách ưu đãi cho khách hàng của mình, đồng thời kích thích hơn nữa sự bùng nổ của thị trường thông tin di động ngay cả trong bối cảnh khó khăn như hiện nay”.

Trong số các mạng di động, MobiFone và Viettel là hai mạng có năng suất và hiệu quả hoạt động cao nhất và được công bố công khai. Năng suất tính theo doanh thu năm của mỗi nhân viên MobiFone năm 2008 là 4,918 tỷ đồng/người/năm, trong khi của Viettel là 2,73 tỷ đồng/người/năm. Về mặt tỷ suất lợi nhuận, năm 2008 Viettel đạt mức 26% trên tổng doanh thu, còn MobiFone đạt tới 33,2% trên doanh thu.

Với mức năng suất và tỷ suất lợi nhuận này, nếu hai mạng dẫn đầu chấp nhận giảm bớt tỷ suất lợi nhuận và tăng nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng - cả về chính sách giá cước cũng như khuyến mại so với hiện nay, thì việc các mạng di động mới có thể làm gì để hấp dẫn hơn là một câu hỏi khó trả lời!

Nếu như những năm trước đây, các cơ quan quản lý còn có thể đưa ra lý do không để doanh nghiệp độc quyền chèn ép các doanh nghiệp mới. Thế nhưng, vào thời điểm hiện tại, khi sự cạnh tranh trên thị trường thông tin di động Việt Nam đã được đẩy cao, cộng thêm với việc kinh tế đang trong thời kỳ khủng hoảng thì tình hình đã khác. Có lẽ, rất khó để cơ quan quản lý đưa ra một quyết định bảo vệ lợi ích cho một hai doanh nghiệp nhưng lại làm tổn hại lợi ích của hàng chục triệu người tiêu dùng.