Masan tăng tốc trên hành trình trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á
19/06/2024, 15:57
Chia sẻ
Năm nay đánh dấu kỷ niệm 70 năm tạp chí Fortune ra đời với ấn bản đầu tiên được xuất bản vào năm 1955. Đây là lần đầu tiên Fortune đưa bảng xếp hạng này tới Đông Nam Á, danh sách gồm các công ty, tập đoàn từ 7 quốc gia: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Philippines và Campuchia.
“Với danh sách 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á lần đầu tiên được Fortune công bố, chúng tôi muốn hướng sự chú ý đến câu chuyện tăng trưởng ấn tượng của Đông Nam Á và các công ty lớn nhất đang thúc đẩy nền kinh tế đang phát triển rất đa dạng của khu vực này” Khoon-Fong Ang, Giám đốc Vận hành của Fortune tại khu vực Châu Á cho biết.
Để lọt được vào bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500, công ty phải đạt ngưỡng doanh thu tối thiểu là 460,8 triệu USD. Trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, Masan Group là công ty đứng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune với doanh thu năm 2023 đạt hơn 3,2 tỷ USD, khẳng định vị thế hàng đầu ngành tiêu dùng bán lẻ trong bối cảnh vĩ mô đầy thách thức trong năm vừa qua.
Năm 2024, lãnh đạo Masan cho biết sẽ tập trung vào phát triển Masan Consumer, thực hiện chiến lược Go Global để trở thành đại sứ ẩm thực đến với 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các thương hiệu mạnh, gia tăng định giá lên mức tỷ USD, đồng thời hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
XÂY DỰNG 6 THƯƠNG HIỆU TỶ ĐÔ, TRỞ THÀNH CÔNG TY HÀNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á
Năm trong chiến lược tiếp cận 8 tỷ người trên toàn cầu, Masan Consumer sẽ xây dựng 6 thương hiệu tỷ USD. Thông tin do ông Trương Công Thắng - CEO Masan Consumer nêu ra trong đại hội cổ đông thường niên năm nay.
Theo ông Thắng, doanh nghiệp hiện có 5 "Big Brand" gồm CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-up. Các thương hiệu này đóng góp khoảng 150-250 triệu USD, chiếm 80% doanh thu của Masan Consumer trong 7 năm qua ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Masan, hiện thị trường FMCG Việt Nam có quy mô 32 tỷ USD, song Masan Consumer mới phục vụ khoảng 8 tỷ USD, tức chỉ chiếm 25%, tiềm năng thị trường còn rất lớn. Vì thế, chiến lược của Masan Consumer là nâng số "Big Brand" lên 6, thực hiện "Go Global" và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á.
Những thành quả ban đầu của hành trình “Go Global” - mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới, hướng tới 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, phải kể đến CHIN-SU đạt vị trí top 1 trên sàn thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc, vị trí top 10 trên Amazon vào năm 2023.
Bên cạnh đó, một “Big Brand” khác của Masan Consumer là Omachi cũng được ban lãnh đạo chia sẻ lộ trình trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa trải nghiệm mì ăn liền từ món ăn mang tính chất “thời điểm khó khăn” thành bữa ăn ngon, bổ dưỡng và thoải mái. Từ năm 2017 đến năm 2023, Omachi đã tăng gấp đôi số lượng bữa ăn phục vụ lên 544 triệu mỗi năm, thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng về trải nghiệm cao cấp. Theo đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng Thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt Lẩu tự sôi năm 2023, Cơm tự chín Omachi trong thời gian tới.
Sản phẩm rau củ rất tươi ngon và phong phú.
BIÊN LỢI NHUẬN VƯỢT TRỘI SO VỚI CÁC CÔNG FMCG TRONG KHU VỰC
Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.
Trong năm vừa qua, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022.
THU HÚT NHÂN TÀI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
Sở hữu đội ngũ nhân lực đông đảo lên đến gần 40.000 người đến từ nhiều quốc gia khác nhau, Masan Group từ lâu đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho chiến lược nhân sự, thu hút nhân tài toàn cầu hướng đến mục tiêu “Go Global”, phục vụ người tiêu dùng toàn cầu bằng những tinh hoa ẩm thực Việt Nam.
Theo đó, những nhân sự với năng lực chuyên môn trong công tác đổi mới sáng tạo sản phẩm cùng sự am hiểu về các thị trường quốc tế sẽ là một trong những điều kiện tối quan trọng để giúp doanh nghiệp này triển khai chiến lược “Go Global” một cách hiệu quả.
Trong năm 2023, liên tục được vinh danh hàng loạt giải thưởng nhân sự bởi những tổ chức uy tín trong và ngoài nước vừa là chất xúc tác giúp Masan thu hút nhân tài đồng thời cũng là minh chứng cho chiến lược nhân sự hiệu quả của doanh nghiệp. Đơn cử, tại lễ trao giải HR Asia Awards vừa qua, Masan Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023” và chiến thắng hạng mục giải thưởng “Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập”.
Một chứng nhận về hoạt động nhân sự uy tín quốc tế cũng vinh danh Masan Consumer trong đợt review vừa qua. Theo đó, Tổ chức toàn cầu về đánh giá và công nhận văn hóa nơi làm việc của doanh nghiệp Great Place to Work đã cấp chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” cho Masan Consumer.
Bước sang 2024, tự tin với chiến lược Go Global và kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường tiêu dùng, Masan đặt mục lợi nhuận có thể tăng gấp đôi. Doanh nghiệp này hứa hẹn sẽ bứt phá trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục ghi danh vào bảng xếp hạng các công ty lớn nhất Đông Nam Á với một tầm cao mới
Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Bắt chủ doanh nghiệp xây dựng do liên quan hoá đơn tài chính
Chủ Công ty cổ phần Trung Thuỷ, doanh nghiệp nhà thầu xây dựng thực hiện nhiều dự án lớn sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn Hải Phòng bị bắt giữ…
Tiến độ giải ngân dự án tổ hợp hóa chất 12.000 tỷ đồng tại Nghi Sơn
Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn đang được triển khai tại Thanh Hóa với tổng vốn 12.000 tỷ đồng, hướng tới mở rộng công suất sản xuất hóa chất cơ bản, giảm phụ thuộc vào quặng apatit và tăng thị phần trong nước...
Quảng Trị hút hơn 2.500 tỷ đồng vốn đầu tư trong tháng 7
Tháng 7/2025, Quảng Trị đã thẩm định và chấp thuận chủ trương cho 13 dự án mới, tổng vốn đăng ký đạt 2.545 tỷ đồng...
Nghệ An phân bổ 500 tỷ đồng để khôi phục hạ tầng, ổn định đời sống người dân vùng lũ
Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Nghệ An đã quyết định phân bổ hơn 500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương để khắc phục hậu quả, với trọng tâm là phục hồi hạ tầng thiết yếu và ổn định cuộc sống người dân vùng bị ảnh hưởng...
Thành phố Huế thu hút hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Trong 7 tháng đầu năm 2025, thành phố Huế đã thu hút tổng cộng hơn 28.000 tỷ đồng vốn đầu tư, với 35 dự án được cấp mới và hàng loạt dự án điều chỉnh tăng vốn quy mô lớn...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.