14:48 07/09/2021

Mặt hàng gì được "săn" nhiều nhất trên mạng?

Nhĩ Anh

Trong bối cảnh giãn cách xã hội bởi dịch Covid-19, nhu cầu tìm kiếm của người dân với siêu thị, cửa hàng tạp hóa trên môi trường online bùng nổ. Người dùng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm tươi sống, thịt cá, đồ uống các loại, thực phẩm đóng gói và rau củ quả...

Tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu trên tạp hóa trực tuyến tăng mạnh
Tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu trên tạp hóa trực tuyến tăng mạnh

Báo cáo Thương mại điện tử quý 2/2021 vừa được iPrice Group (đơn vị đồng hành mua sắm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á) công bố, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc và xuyên suốt từ đầu đại dịch. Nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bán sản phẩm thiết yếu online của người dùng tăng mạnh trong những tháng giãn cách xã hội.

BÙNG NỔ NHU CẦU TÌM KIẾM CỬA HÀNG THIẾT YẾU ONLINE

Theo thống kê, số lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến từ khóa cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý 2 năm 2021. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.

 
Việt Nam có chi phí mua các mặt hàng bách hóa rẻ thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, khoảng 1,2 triệu đồng. Khoản chi phí trên thấp hơn Singapore (106%), Thái Lan (27%), Indonesia (18%), Malaysia (13%) và cao hơn Philippines (9%).

Kết quả cho thấy, người dân dành sự quan tâm hơn đến thực phẩm tươi sống, thịt cá, đồ uống các loại, thực phẩm đóng gói và rau củ quả khi mức tăng trưởng lần lượt là 99%, 51%, 30% và 11% so với Quý I/2021.

Trước đó, trong quý 1/2021 cũng ghi nhận chỉ có bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng dương với 13%. Như vậy, có thể thấy, dịch bệnh Covid-19 là chất xúc tác mạnh mẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu, cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến. Hoạt động giãn cách xã hội là một trong những cú hích làm bùng nổ nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bách hóa online, siêu thị online. Trước nhu cầu này, các chuyên gia dự báo dòng dịch chuyển lên online của các nhà bán lẻ mặt hàng thiết yếu sẽ thêm gấp rút.

Lượt tìm kiếm siêu thị online và so sánh giá mua sắm bách hóa trong khu vực
Lượt tìm kiếm siêu thị online và so sánh giá mua sắm bách hóa trong khu vực

Báo cáo của iPrice cũng chỉ rõ, giá các mặt hàng tạp hóa ở Việt Nam lọt top rẻ nhất trong khu vực ASEAN sau khi so sánh giá của các mặt hàng tạp hóa ngoại tuyến phổ biến ở các nước Đông Nam Á từ Numbeo, một trong những cơ sở dữ liệu do người dùng đóng góp lớn nhất thế giới.

Cụ thể, Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng với chi phí mua sắm sản phẩm bách hóa thông dụng cao nhất là 2,5 triệu đồng, tiếp đó là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Các mặt hàng được chia theo danh mục và trọng lượng như Thực phẩm giàu tinh bột (bánh mì, gạo); trứng, sữa, phô mai; Thịt (gà, bò); Trái cây và rau củ; Nước lọc; Rượu, bia và thuốc lá.

Việt Nam là quốc gia có chi phí mua các mặt hàng bách hóa rẻ thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Theo Numbeo, khoản chi phí mua sắm các mặt hàng này tại Việt Nam chỉ khoảng 1,2 triệu đồng. Khoản chi phí trên thấp hơn Singapore (106%), Thái Lan (27%), Indonesia (18%), Malaysia (13%) và chỉ cao hơn Philippines (9%).

Nếu không bao gồm sản phẩm rượu, bia và thuốc lá, chi phí ước tính chỉ rơi vào khoảng 942 nghìn đồng (41 USD). Điều này cho thấy rằng trong thời kỳ Covid-19, mua các sản phẩm để phục vụ nhu cầu sống cơ bản hàng ngày tại Việt Nam vẫn còn “dễ thở” hơn so với các nước trong khu vực, báo cáo nhấn mạnh.

CUỘC ĐUA CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Cũng theo số liệu của iPrice Group và SimilarWeb, tổng số lượt truy cập vào top 50 website mua sắm trong bản đồ thương mại điện tử Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1,3 tỷ lượt, cao nhất từ trước đến nay. Số liệu cho thấy lượt truy cập trong quý 2/2021 tăng 10% so với quý 1/2021.

Trong đó, sàn thương mại điện tử đa ngành Shopee Việt Nam đánh dấu quý thứ 12 dẫn đầu về lượt truy cập website với 73 triệu lượt truy cập trong quý này, tăng 9,2 triệu lượt so với quý 1/2021.

Đặc biệt, sau nhiều quý liên tiếp bị các đối thủ qua mặt, Lazada Việt Nam vươn lên hạng 2 về lượt truy cập website các sàn thương mại điện tử đa ngành. Cụ thể, số lượt truy cập website trung bình của Lazada Việt Nam tăng 14% so với 3 tháng đầu năm với 20,4 triệu lượt truy cập.

Trong khi đó, lượt truy cập trung bình vào website của hai sàn thương mại điện tử đa ngành nội địa là Tiki và Sendo có sự giảm nhẹ, lần lượt đạt 17,2 và 7,9 triệu lượt.

Các nhà phân tích nhìn nhận, nếu theo như xu hướng hiện tại, “cuộc chơi” sàn thương mại điện tử dường như đang bị lấn át bởi các doanh nghiệp ngoại.