Matthieu Blazy “nhảy” từ Bottega Veneta sang đầu quân cho Chanel
Minh Nguyệt
13/12/2024, 17:05
Tin đồn đã trở thành hiện thực, giới mộ điệu đang háo hức đợi chờ màn ra mắt đầu tiên của Matthieu Blazy sau khi tiếp quản Chanel. Tháng 10/2025, nhà thiết kế sẽ chào sân với tư cách là Giám đốc sáng tạo tại Tuần lễ Thời trang Paris...
Nha thiết kế Matthieu Blazy. Ảnh: Vanity Fair
Sau gần nửa năm kể từ khi Virginie Viard từ giã Chanel, từ tháng trước chiếc ghế giám đốc sáng tạo bắt đầu được đồn đoán sẽ trao cho Matthieu Blazy. Nhà mốt Pháp đã ra mắt nhiều bộ sưu tập liên tiếp kể cả khi chiếc ghế quan trọng bị bỏ trống, và mặc cho giới truyền thông ra sức bàn tán về những tên tuổi dày dặn kinh nghiệm như Hedi Slimane, Sarah Burton, Pierpaolo Piccioli, hay Jeremy Scott…
Thương hiệu xa xỉ Pháp chỉ tiết lộ một thông tin duy nhất là sẽ công bố giám đốc sáng tạo vào giữa tháng 12/2024. Chủ tịch Chanel, ông Bruno Pavlovsky, đã tiết lộ trước giới truyền thông sau show diễn Haute Couture Thu - Đông 2024 rằng: “Thực tế là nếu muốn ngồi vào vị trí không phải ai cũng ngồi được, bạn cần thỏa hiệp với những tiêu chí khắt khe. Người được chọn sẽ phải tuân thủ những mã code truyền thống và gạt bỏ đi cái tôi đầy tính sáng tạo”.
Cuối cùng, đúng như tin đồn, Chanel cuối cùng đã chấm dứt nhiều tháng mong đợi của giới mộ điệu bằng cách công bố Matthieu Blazy là giám đốc sáng tạo mới của thương hiệu, chịu trách nhiệm từ các bộ sưu tập thời trang cao cấp, ready-to-wear cho đến các dòng phụ kiện… kể từ đầu năm 2025. Nhà mốt biểu tượng của Pháp đã công bố tin tức này vào ngày 12/12 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới trong lịch sử thời trang.
Nhà thiết kế 40 tuổi này là giám đốc sáng tạo thứ tư của Chanel trong suốt lịch sử 114 năm hình thành.
"Tôi rất vui mừng và vinh dự khi được gia nhập Ngôi nhà tuyệt vời của Chanel", nhà thiết kế năm nay mới bước qua tuổi 40, nói. "Tôi mong muốn được gặp gỡ tất cả các đội ngũ và cùng nhau viết nên chương mới này". Tin tức này được đưa ra gần như cùng lúc với việc Blazy chính thức tuyên bố rời Bottega Veneta, một vị trí mà anh đã đảm nhiệm từ năm 2021. Trong một động thái chiến lược, thương hiệu Ý tuyên bố Louise Trotter sẽ là người kế nhiệm.
Trong thông báo mới nhất của thương hiệu, Giám đốc điều hành toàn cầu của Chanel gọi Matthieu Blazy là “một trong những nhà thiết kế tài năng nhất ở thời điểm hiện tại”. “Tầm nhìn và tài năng của anh ấy sẽ củng cố năng lượng và vị trí dẫn đầu trên đường đua xa xỉ của thương hiệu. Dưới sự lãnh đạo của Bruno Pavlovsky, chúng tôi tự tin rằng Matthieu Blazy sẽ tiếp tục định hình những gì tiếp theo và viết một trang mới trong sáng tạo của Chanel”.
“Bằng tính cách táo bạo, khả năng tiếp cận sáng tạo và sự cống hiến của mình, tôi tin Matthieu Blazy sẽ tạo ra những cuộc đối thoại mang đậm di sản của Chanel, từ các thiết kế thủ công trong xưởng vẽ cho đến BST Maisons D’Art của thương hiệu”, Chủ tịch Bruno Pavlovsky nhấn mạnh thêm. “Chúng tôi hy vọng sẽ ở bên nhau trong 10, 15 năm hoặc lâu hơn nữa. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu câu chuyện của mình. Cùng nhau, chúng tôi sẽ có thể viết nên một chương mới cho thương hiệu”.
Theo Vogue Business, thẩm mỹ của Matthieu Blazy đã chinh phục giới khách hàng thượng lưu – một trong những quân bài khiến Chanel muốn gấp rút thâu tóm. Nhà thiết kế sinh năm 1984 đầu quân cho Bottega Veneta vào tháng 11/2021, dưới thời hoàng kim của người tiền nhiệm Daniel Lee. Anh chinh phục nhà mốt nước Ý bằng một CV lý tưởng khi làm việc tại hàng loạt nhà mốt đình đám Raf Simons, Maison Margiela, Celine, Calvin Klein…
Tại Bottega Veneta, nhà thiết kế đã vận dụng kỹ thuật thủ công gia truyền để cách tân mà không làm mất đi thẩm mỹ di sản của thương hiệu.
Khi Daniel Lee rời đi, rất nhiều người e ngại cho số phận của Bottega Veneta. Song, Matthieu Blazy đã không làm giới mộ điệu thất vọng khi tiếp quản và khiến Bottega Veneta trở thành một nhà mốt nghệ thuật, chạm được đến trái tim của nhóm khách hàng siêu giàu. Doanh số của Bottega Veneta vẫn tăng vùn vụt.
Trong quý 3/2024, doanh thu của Bottega Veneta đạt 397 triệu Euro, tăng 4% theo báo cáo và tăng 5% theo số liệu so sánh. Thương hiệu Ý cũng là thương hiệu duy nhất xuất sắc giữ vững phong độ ở tập đoàn Kering năm nay, trong khi nhiều thương hiệu cộm cán hơn như Gucci, Saint Laurent đã phải chào thua.
Qua bàn tay giám đốc sáng tạo này, thương hiệu Bottega Veneta khoác lên mình sự quý phái của Quiet Luxury (xa xỉ thầm lặng) và Old Money (quý tộc lâu đời) – kể cả trước khi những từ khoá này trở thành xu hướng. Tại đây, anh cũng được khen ngợi vì cách tiếp cận tối giản và thanh lịch, đồng thời tái hiện lại nghề thủ công Ý bằng những tác phẩm hiện đại được toàn thể giới mộ điệu ao ước. Nhà thiết kế này cũng có khả năng tạo ra những món phụ kiện hot chứ không chỉ thành công với thời trang, hứa hẹn sẽ góp phần làm tăng sự phong phú cho bộ sưu tập túi xách của Chanel.
Gu thời trang được đánh giá cao, sản phẩm của Matthieu Blazy cũng rất thành công về mặt thương mại. Điển hình, phải gọi tên dòng túi xách Andiamo được chế tác từ da đan intrecciato kinh điển của Bottega Veneta. Những thành công khác bao gồm túi Sardine với quai xách hình con cá bằng kim loại vàng, túi Kalimero có kỹ thuật đan intrecciato phức tạp, và túi Hop rộng rãi.
Dưới sự lãnh đạo của Matthieu Blazy từ tháng 11/2021, thương hiệu xa xỉ nước Ý chinh phục những người nổi tiếng hạng A bao gồm Jacob Elordi, Julianne Moore, ASAP Rocky, Dương Tử Quỳnh và Kendall Jenner. Bên cạnh đó, anh còn để ý đến lục địa đen – một nơi mà giới thời trang hiện không quá để mắt đến.
Vào tháng 6/2024, Matthieu Blazy đã tôn vinh di sản văn hóa châu Phi khi đồng ra mắt tờ tạp chí Air Afrique Magazine. Sử dụng sức mạnh thương hiệu để quảng bá cho tờ tạp chí mới. Matthieu Blazy còn đặt hàng một thành viên của studio Bottega Veneta là NTK người Pháp-Sudan Abdel El Tayeb tạo ra một loạt chăn phiên bản giới hạn dành riêng cho Air Afrique. Các sáng tác độc đáo của El Tayeb, với chất liệu len, da bạc và lông cừu lấy cảm hứng từ di sản Sudan.
Matthieu Blazy sẽ tiếp tục viết nên câu chuyện của Chanel như thế nào?
Trong khi đó, Chanel là nhà mốt có cội rễ sâu xa trong lịch sử thời trang. Biểu tượng của nó – chiếc váy đen nhỏ, bộ đồ vải tweed, dây chuyền ngọc trai hay thậm chí là chiếc túi 2.55 – đều là những biểu tượng mà ngời nào ngồi vào vị trí giám đốc sáng tạo phải biết cách diễn giải lại một cách sáng tạo. Chưa kể, cái bóng của Karl Lagerfeld, người đã lãnh đạo thương hiệu trong hơn ba thập kỷ, vẫn hiện diện khắp nơi, cũng như tầm nhìn đương đại hơn do Virginie Viard áp dụng cũng đã khá quen thuộc với khách hàng.
Matthieu Blazy, với con mắt tinh tường và cách tiếp cận tôn trọng truyền thống, có thể chứng tỏ mình là người phù hợp với vị trí này hơn bất cứ ai. Nhờ sự bổ nhiệm này, Matthieu Blazy không chỉ có thể thu hút một thế hệ người tiêu dùng mới mà còn định vị lại nhà mốt trong cuộc đối thoại tiên phong hơn với các đối thủ như Dior hay Gucci.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi không phải là không có những thách thức. Chanel là một nhà mốt có lượng khách hàng khó tính, gắn liền với chủ nghĩa cổ điển nhất định. Nhà thiết kế sẽ phải điều hướng giữa sự đổi mới và tính liên tục, đồng thời thể hiện tinh thần của Gabrielle Chanel và sự táo bạo đã khiến bà cùng thương hiệu thời trang do bà sáng lập trở nên vang danh toàn cầu.
Sự bùng nổ của những chiếc túi xách "xa xỉ vừa túi tiền"
16:38, 07/12/2024
Năm 2025, sàn diễn thời trang sẽ dần “vắng bóng” da động vật
10:06, 04/12/2024
Thời trang xa xỉ đang dần mất đi giá trị?
10:06, 04/12/2024
Đọc thêm
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Liệu một thỏi son có giá gần 200 USD phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: