Máy bán hàng tự động được coi là một xu hướng tương lai cho các doanh nghiệp muốn đầu tư kinh doanh bán lẻ, khi mà thời đại của công nghệ 4.0 đang thay đổi thế giới. Thậm chí, máy bán hàng thế hệ mới còn được tích hợp những công nghệ ít ai ngờ tới…
Ảnh minh họa.
Máy bán hàng tự động truyền thống chủ yếu chấp nhận tiền mặt, tuy nhiên việc sử dụng chúng đang trên đà suy giảm. Từ năm 2017 đến năm 2022, thị trường máy bán hàng dùng tiền mặt đã giảm 14% tại Nhật Bản và 17% tại Mỹ. Đức và Pháp cũng chứng kiến xu hướng tương tự. Thời đại của những máy bán hàng tự động thông minh hơn đã đến.
MUA HÀNG TỰ ĐỘNG VÀ KHÔNG TIỀN MẶT
Tại Trung Quốc, số lượng máy bán hàng tự động thông minh chấp nhận thanh toán di động đang gia tăng mạnh mẽ, được lắp đặt chủ yếu ở các ga tàu. Máy chấp nhận thanh toán qua Alipay, WeChat Pay và thậm chí qua nhận dạng khuôn mặt.
Công ty Shanghai Hi-Dolphin Robot Technology mới đây đã cho ra mắt một máy bán hàng mà bên trong có cả một robot chuẩn bị đồ uống đằng sau một cửa sổ. Máy bán hàng này đã được lắp đặt ở khoảng 30 thành phố của Trung Quốc và xuất khẩu sang 12 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Đức và Malaysia.
Tại Thâm Quyến, những chiếc máy bán hàng tự động tại đây đã không chỉ biết bán nước ngọt hay đồ ăn vặt, mà đã phát triển thành những cửa hàng tiện lợi mini. "Trước đây, nhu cầu của khách hàng khi đến với những chiếc máy bán hàng tự động vô cùng đơn giản. Giờ đây, họ mua đủ thứ trên đời, từ thuốc chữa bệnh cho đến cây cảnh, quần áo và đồ công nghệ", Larry Song, hiện đang là quản lý tại Thintop Technology, nhà sản xuất máy bán hàng tự động tại Thâm Quyến, Trung Quốc, cho biết.
Tại Nhật Bản - đất nước nổi tiếng về máy bán hàng tự động, công nghệ máy bán hàng đã phát triển lên đến tầm cỡ lưu động. Đó là loại máy bán hàng mới kiểu xe ô tô không người lái vừa được Tập đoàn Kyocera phát triển. Xe bán hàng tự động có thể di chuyển với tốc độ khoảng 15km/h theo một lộ trình định trước trên các tuyến đường trong thành phố, đặc biệt là xung quanh các khu vực có thể có nhiều nhu cầu mua sắm như công viên hoặc khu chung cư. Xe có gắn bảng cảm ứng để lựa chọn hàng và hệ thống thanh toán có thể tải về điện thoại thông minh.
Số lượng máy bán hàng tự động thông minh chấp nhận thanh toán di động đang gia tăng mạnh mẽ tại châu Á.
Trong khi đó, nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu Nhật Bản Asahi Soft Drinks đang thử nghiệm các máy bán hàng tự động có khả năng hấp thụ khí CO2 từ khí quyển. Họ đang thí điểm khoảng 30 máy bán hàng tự động loại mới này và có kế hoạch mở rộng quy mô từ năm 2024.
Theo Asahi Soft Drinks, các máy bán hàng tự động thông thường hút không khí xung quanh và chuyển đổi thành không khí lạnh hoặc nóng thông qua hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, mẫu máy bán hàng tự động mới này có thiết kế đặc biệt, cho phép chúng lọc và hấp thụ khí CO2 trong khí quyển mà không ảnh hưởng đến chức năng khác của máy.
Theo Nikkei Asia, máy bán hàng tự động cũng đang lan rộng ở Thái Lan với chức năng nhận đơn đặt hàng qua bảng điều khiển cảm ứng và chấp nhận thanh toán di động. Tính đến cuối tháng 6, khoảng 6.000 máy Tao Bin đã được lắp đặt tại các nhà ga hoặc chung cư trên toàn Thái Lan, bán ra 200.000 đồ uống mỗi ngày. Một máy có thể pha chế tới 170 loại đồ uống khác nhau, giá dao động từ 15 đến 65 Baht (40 Cent đến 1,9 USD). CP All - chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Thái Lan, mới đây đã trình làng máy bán đồ ăn nhẹ và bữa trưa đóng hộp tại hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven nhằm giải quyết bài toán chi phí lao động tăng cao.
Bên cạnh đồ uống hay thực phẩm, Công ty SmartRx có trụ sở tại Singapore đã ra mắt máy bán thuốc tự động theo toa vào tháng 3 vừa qua. Bệnh nhân có thể trò chuyện với bác sĩ từ xa và nhận đơn thuốc ngay tại chỗ. Máy bán thực phẩm chức năng và các loại vitamin cũng đã có mặt tại Malaysia. Công ty YesHealth đã lắp đặt hơn 30 máy kể từ tháng 3/2022 và có kế hoạch mở rộng lên 100 địa điểm trong tương lai gần. Theo ghi nhận của Hãng tin CNA, giá cả của các loại thuốc ngang bằng với các nhà thuốc bán lẻ khác, thậm chí có một số sản phẩm trong máy được bán với giá rẻ hơn...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 30-2023 phát hành ngày 24-07-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tạiđây.
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: