Máy bay phản lực tư nhân ACJ 220 của Airbus được kỳ vọng ở thị trường APAC
Ngọc Lan
26/10/2020, 10:02
Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Corporate Jets vừa ra mắt chiếc máy bay phản lực tư nhân ACJ TwoTwenty (ACJ 220) vào đầu tháng 10
ACJ 220 tạo dấu ấn riêng nhờ việc giảm trọng lượng và tăng hiệu quả hướng đến vấn đề môi trường.
Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Corporate Jets vừa ra mắt chiếc máy bay phản lực tư nhân ACJ TwoTwenty (ACJ 220) vào đầu tháng 10, hứa hẹn là dòng máy bay có tính cạnh tranh giúp Airbus giành thị phần lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Hiện nay ước tính có 2,200 chiếc máy bay phản lực hạng nặng bay tầm xa và tầm siêu xa cần được thay thế trong những năm sắp tới bằng những chiếc máy bay phản lực có công nghệ tiên tiến, tầm bay xuyên lục địa và không gian cabin rộng rãi. Trong khu vực APAC, có khoảng 400 máy bay tư nhân sẽ được thay thế vì mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, máy bay ACJ 220 của Airbus được xem là dòng máy bay hấp dẫn và mang tính cạnh tranh trong thị trường APAC.
ACJ 220 là chiếc máy bay có thiết kế xuyên suốt dựa trên dòng máy bay A220-100 của Airbus, với các vật liệu tiên tiến và công nghệ hiện đại như các cửa sổ điện tự điều chỉnh màu sắc và đèn LED. Không gian cabin rộng hơn gấp 3 lần so với các dòng máy bay tư nhân cũ, cho phép tối đa 18 hành khách làm việc, ăn tối và giải trí theo nhu cầu. Hệ thống Wi-Fi trên toàn bộ cabin mang lại khả năng kết nối tốt hơn gấp 2 lần so với loại máy bay cạnh tranh… nhưng chi phí vận hành chỉ bằng một phần ba.
Giá của chiếc máy bay ACJ220 này cũng thấp hơn giá của chiếc máy bay phản lực tư nhân bay tầm siêu xa. Với tầm bay gần 10,500km, ACJ 220 có thể bay liên tục 12 giờ, kết nối trực tiếp các chặng quốc tế đi/đến trong khu vực APAC như Sydney đến Male/Bắc Kinh/Honolulu, Seoul đến Paris/Los Angeles/Auckland/Male hay Hà Nội đến Sydney.
Đáng chú ý, ACJ 220 tạo dấu ấn riêng nhờ việc giảm trọng lượng và tăng hiệu quả hướng đến vấn đề môi trường. Chẳng hạn ACJ 220 có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 25% so với các dòng máy bay thế hệ trước và độ ồn có thể giảm đến 50%.
Bên trong khoang máy bay ACJ 220
ACJ 220 có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn (T/O distance = 1.626m), phù hợp với nhiều sân bay ở Châu Á, chẳng hạn như Indonesia, có đường băng giới hạn trong khoảng từ 1.600 đến 2.000m.
Tại cuộc họp báo ngày 22/10 vừa qua, Ông Benoit Defforge, Chủ tịch Airbus Corporate Jets cho biết: "Chúng tôi rất tự hào mở rộng dòng sản phẩm ACJ với sự ra mắt của máy bay ACJ TwoTwenty. Máy bay có tầm bay kết hợp liên lục địa, không gian cá nhân rộng rãi và thoải mái chưa từng có cho tất cả hành khách. Nền tảng công nghệ mới nhất này mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội và độ tin cậy vô song. Với sự hấp dẫn của chiếc máy bay, chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn đối với loại máy bay này trong thị trường kinh doanh máy bay phản lực tư nhân đang phát triển."
Hơn nữa, dòng máy bay ACJ 220 còn được xem là một giải pháp giúp thúc đẩy lại nền kinh tế trong khu vực APAC. Theo Airbus Corporate Jets, GDP được thúc đẩy bởi các tập đoàn lớn trong khu vực và khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ của các tập đoàn này cho các khu vực còn lại trên thế giới. Lãnh đạo của các tập đoàn này cần quản lý, giám sát các cơ sở và các nhà máy sản xuất khác nhau, hỗ trợ các nhóm của họ và đáp ứng yêu cầu của các khách hàng trên toàn cầu. Ngành công nghiệp sản xuất máy bay phản lực giúp các lãnh đạo của doanh nghiệp đi lại quanh khu vực trên các tuyến bay mà các hãng hàng không không phục vụ. Bên cạnh đó, các lãnh đạo của doanh nghiệp còn có thể bay thẳng đến một địa điểm xa mà không cần phải theo lịch trình bay của các hãng hàng không.
Ông Benoit Defforge nói thêm: Hiện tại, ACJ đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong khu vực vì loại máy bay này được xem là một phương thức an toàn để mở ra các tuyến đường bay xanh hay còn gọi là "bong bóng du lịch" giữa các nước APEC. Máy bay ACJ 220 (hoặc các công ty hàng không nói chung) có thể đáp ứng nhu cầu này và giúp khôi phục các kết nối cần thiết bị thiếu từ phía mặt đất của các hãng hàng không.
Airbus Corporate Jets cũng cho biết rằng 6 chiếc ACJ 220 đã được đặt hàng. Trong đó, Comlux Aviation đã đặt hàng hai chiếc máy bay và Comlux Aviation có kế hoạch đưa chiếc ACJ 220 đầu tiên vào hoạt động vào đầu năm 2023.
Đọc thêm
DEF - Phú Mỹ Xanh: Giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel
DEF - Phú Mỹ Xanh không chỉ là một sản phẩm hóa chất đơn thuần mà còn là một giải pháp thiết thực cho vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Sản phẩm này không chỉ giúp các phương tiện giao thông và thiết bị công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, hướng tới một tương lai xanh và bền vững cho Việt Nam…
Nghệ An bàn giải pháp nâng cao chất lượng chế biến gỗ và lâm sản
Ngành chế biến gỗ và lâm sản đang trở thành một trong những hướng đi quan trọng của Nghệ An, vừa khai thác lợi thế tài nguyên rừng, vừa đóng góp lớn cho xuất khẩu...
Việt Nam thiếu những tập đoàn công nghiệp sản xuất “đủ sức” để vươn tầm
Việt Nam chưa có những tập đoàn phát triển về công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết hai lĩnh vực này đều nằm trong tay các tập đoàn FDI và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài…
Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ xem xét khách quan về thương mại thủy sản
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ cân nhắc lại quyết định từ chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, và rà soát khách quan thuế chống bán phá giá tôm...
Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá thông qua đổi mới khoa học công nghệ
Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 nhấn mạnh: "Để bứt phá về kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải bài toán làm chủ khoa học công nghệ"...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: