Máy bay Trung Quốc loay hoay cạnh tranh Airbus, Boeing

DIỆU MINH

15/05/2015, 15:04

Tình trạng chậm tiến độ khiến máy bay do Trung Quốc sản xuất ít có khả năng cạnh tranh với Airbus hay Boeing

C919 được thiết kế phần thân hẹp có thể chở từ 156 tới 168 hành khách và
 được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737.
C919 được thiết kế phần thân hẹp có thể chở từ 156 tới 168 hành khách và được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737.

Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay thương mại Comac C919 được sản xuất tại Trung Quốc đã bị hủy bỏ và tiến độ giao hàng sẽ chậm hai năm so với dự kiến.

Đây là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực cạnh tranh của Trung Quốc với hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus và Boeing.

C919 được thiết kế phần thân hẹp có thể chở từ 156 tới 168 hành khách và được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737. Chuyến bay thử nghiệm của C919 sẽ lùi sang đầu năm 2016 thay vì cuối năm 2015 như kế hoạch ban đầu.

Điều đó có nghĩa C919 sẽ xuất xưởng chậm hơn và lạc hậu hơn về công nghệ so với các phiên bản cải tiến với động cơ được nâng cấp của A320 và Boeing 737 dự kiến đưa vào sử dụng trong hai năm tới.

Comac đã nhận được đơn đặt hàng với tổng cộng 450 chiếc C919, chủ yếu từ các hãng hàng không Trung Quốc và các công ty cho thuê máy bay được ngân hàng và tổ chức tài chính Trung Quốc hỗ trợ vốn. Việc chậm tiến độ sẽ khiến C919 ít có khả năng gây tác động lên thị trường quốc tế.

Trung Quốc xác định sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ là chìa khóa để tăng trưởng kinh tế, trong đó C919 và các thương vụ mua bí quyết công nghệ là trọng tâm của chiến lược này.

Phần lớn hệ thống điều khiển máy bay của Comac được mua từ nhà cung cấp quốc tế như Honeywell, United Technologies - một công ty con của Goodrich, Rockwell Collins và Parker Aerospace.

Chiếc máy bay sau đó sẽ phải trải qua các bài kiểm tra thực địa trong vài tháng, và điều này càng đẩy tiến độ chương trình bay thử nghiệm chậm lại.

Các công ty con của AVIC, tập đoàn hàng không vũ trụ quốc doanh của Trung Quốc, đang sản xuất các phần chính của C919 như thân máy bay, cánh và đuôi tại các nhà máy trên khắp đất nước. Những công ty này đã có nhiều năm kinh nghiệm là nhà cung ứng cho Airbus và Boeing.

Bắc Kinh đã mời nhiều nhà cung cấp trong số này tham gia liên doanh với các công ty Trung Quốc và Bắc Kinh hy vọng cuối cùng các công ty Trung Quốc sẽ có khả năng tự sản xuất các hệ thống và linh kiện.

Kỹ sư Trung Quốc lên ý tưởng và phát triển C919, song Comac cũng thuê một số cựu nhân viên của các công ty hàng không vũ trụ Mỹ và châu Âu để hỗ trợ chương trình.

Chứng chỉ của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) sẽ cho phép C919 tham gia thị trường nước này. Tuy nhiên, Comac cũng đang tìm kiếm chứng chỉ của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) để cải thiện vị thế của C919 trên thị trường quốc tế và thu hút khách hàng bên ngoài Trung Quốc.

Airbus dự báo Trung Quốc sẽ cần hơn 5.300 máy bay thương mại mới trong giai đoạn từ 2014 đến 2033, chiếm 17% tổng nhu cầu của thế giới, và Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không dân dụng nội địa và quốc tế lớn nhất thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy