MB tiên phong triển khai QR động và UnionPay QR
Là doanh nghiệp dẫn dắt làn sóng chuyển đổi kinh tế số ở Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) không ngừng nỗ lực đưa dịch vụ BaaS (Banking as a service) tới các doanh nghiệp trên toàn quốc. Đặc biệt với 2 ngành trọng điểm là Y tế và Du lịch…
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà Nước (NHNN), so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua phương thức QR code trong tháng 1/2024 tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng.
Đón đầu xu thế này, MB là ngân hàng tiên phong chủ động triển khai dịch vụ thanh toán thông qua mã QR tại Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và y tế. Đây là một trong những dịch vụ trọng yếu trong hệ sinh thái dịch vụ Banking as a Service (BaaS) của ngân hàng, với triết lý cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động cải tiến và phát triển.
QR ĐỘNG - ĐỘT PHÁ THANH TOÁN TRONG NGÀNH Y TẾ
Trong lĩnh vực y tế, MB đã triển khai thành công giải pháp thanh toán viện phí qua mã QR động được tích hợp trên phiếu khám bệnh, góp phần đồng hành cùng Kế hoạch 1190/KH-BYT ngày 10/9/2022 của Bộ Y tế về việc thúc đẩy triển khai thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt.
Giải pháp QR động cho phép bệnh nhân thanh toán nhanh chóng, minh bạch và chính xác ngay tại phòng khám, giảm 90% tải cho khu vực thanh toán. Công nghệ này tăng cường bảo mật, giảm rủi ro gian lận, đảm bảo an toàn cho cả bệnh viện và người dân. Mã QR động cải thiện tốc độ và hiệu quả quy trình thanh toán bằng cách tự động hiển thị số tiền và nội dung thanh toán cho từng khách hàng, tiết kiệm thời gian và loại bỏ sai sót. Giải pháp này cũng đơn giản hóa trải nghiệm thanh toán, mang lại sự thuận tiện và gia tăng sự hài lòng cho cả bệnh nhân và gia đình.
Đại diện MB cho biết trong hai năm gần đây, ngân hàng đã hợp tác thành công với hơn mười bệnh viện lớn trên cả nước, từ bệnh viện tư nhân đến quốc tế, giúp quá trình thanh toán trở nên thuận tiện hơn. Trong tương lai, MB còn kỳ vọng triển khai thêm dịch vụ tự động xét duyệt khoản vay cho những trường hợp khách hàng cần thanh toán viện phí nhưng không đủ số dư, nâng cao thêm chất lượng dịch vụ và thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Là một trong những dịch vụ có số lượng giao dịch lớn, MB tiếp tục tập trung nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng, đảm bảo việc thanh toán được thuận tiện và dễ dàng. Bên cạnh đó, trong thời gian sắp tới, MB sẽ đồng hành cùng bệnh viện hoàn thiện hệ thống quản lý, đặc biệt là phân hệ thanh toán, đào tạo sử dụng phần mềm số và công cụ thanh toán số cho hệ thống các bệnh viện trên toàn quốc, giúp tối ưu hóa quá trình vận hành và quản lý.
UNIONPAY QR MỞ RA CƠ HỘI THANH TOÁN SỐ “KHÔNG BIÊN GIỚI”
Song song với lĩnh vực y tế, trong ngành du lịch, MB là ngân hàng tiên phong phát triển thành công phương thức thanh toán thông qua chuẩn UnionPay QR, cho phép du khách quốc tế dễ dàng mua sắm và trải nghiệm tại Việt Nam mà không cần đến tiền mặt hay thẻ tín dụng.
Trước đó, vào cuối năm 2022, MB đã phát triển thành công tính năng thanh toán qua mã QR chuẩn UnionPay trên App MBBank tại các quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, giúp khách hàng của MB dễ dàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các quốc gia này. Năm 2024, MB tiếp tục cho ra mắt mã QR theo tiêu chuẩn UnionPay dành cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tiểu thương có nguồn khách quốc tế.
Giải pháp UnionPayQR của MB mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp du lịch và khách hàng quốc tế. Các nhà cung cấp dịch vụ có thêm phương thức thanh toán đa dạng, ghi nhận doanh thu nhanh chóng và chính xác vào tài khoản MB, đồng thời quản lý tài chính và giao dịch hiệu quả với hệ thống Merchant Admin. Trong khi đó, du khách có thể thoải mái sử dụng ứng dụng tài chính hỗ trợ UnionPayQR để thanh toán mọi dịch vụ du lịch một cách dễ dàng, an toàn và bảo mật.
Ông Arthur Liu, Trưởng Đại diện UnionPay khu vực Việt Nam, Lào cho biết: “Việc tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến của Ngân hàng MB với chương trình thẻ quốc tế và mạng lưới ngân hàng của chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới cho khách hàng quốc tế của chúng tôi, như là Hàn Quốc, Nhật Bản hay ở Trung Quốc đều có thể thanh toán qua mã QR khi thực hiện mua sắm tại Việt Nam.”
Theo dự kiến đến cuối năm 2024, MB sẽ mở rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán lên 100.000 điểm trên khắp cả nước, góp phần thúc đẩy giao dịch xuyên biên giới và xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của du khách và doanh nhân quốc tế khi đến Việt Nam.
ĐỊNH HÌNH DOANH NGHIỆP SỐ VỚI BAAS
Hai giải pháp QR tiên tiến của MB không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý cho doanh nghiệp, mà còn cung cấp một trải nghiệm thanh toán an toàn và không gián đoạn cho người dùng cuối. Đây là những trụ cột chiến lược trong hệ sinh thái dịch vụ BaaS của MB, cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp với hệ thống ngân hàng để sử dụng các dịch vụ tài chính do ngân hàng cung cấp ngay trên nền tảng doanh nghiệp.
Bằng việc số hóa gần như toàn bộ các dịch vụ tài chính thông qua API và liên kết hệ thống của doanh nghiệp với ngân hàng, BaaS cho phép khách hàng tận hưởng sự tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng ngay trên nền tảng quản lý của chính doanh nghiệp. Sở hữu gần 800 bộ API đa dạng, cùng với thời gian tích hợp nhanh chóng chỉ trong vòng 3 tuần, chi phí hợp lý và đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp, MB tự hào là một trong những ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ BaaS trên thị trường.
Những nỗ lực của MB trong việc đổi mới và tích hợp công nghệ vào quy trình thanh toán đã phản ánh rõ nét cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với tiến trình chuyển đổi số nói chung và trong ngành du lịch, y tế nói riêng. Với những sản phẩm tài chính đột phá, MB thể hiện vai trò tiên phong trong sứ mệnh thay đổi thói quen thanh toán, hướng tới một tương lai không dùng tiền mặt, nơi mà sự tiện lợi, an toàn và minh bạch trong giao dịch tài chính được đặt lên hàng đầu.