Lionel Messi và Kylian Mbappé đều đang thi đấu cho CLB Paris Saint-Germain, tuy nhiên, ở trên đấu trường World Cup, họ là những người đối đầu nhau. Bên cạnh đó, 2 cầu thủ này cũng cạnh tranh “sát nút” trên phương diện thu nhập và tài chính...
Ảnh: Business Today
Theo ước tính của Forbes, nhóm 5 cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới được dự báo thu về tổng cộng 452 triệu USD trong mùa giải 2022 - 2023, trong đó 173 triệu USD là thu nhập ngoài bóng đá. Nếu bất kỳ ai trong danh sách này tiến sâu tại World Cup 2022, điều này không chỉ mang đến nhiều hợp đồng tài trợ hơn mà còn tăng khoản tiền thưởng, mặc dù quy mô nhỏ hơn nhiều.
Hồi năm 2018, việc vô địch World Cup đã giúp đội tuyển Pháp nhận về số tiền thưởng 38 triệu USD và đã chia 11 triệu USD cho 23 cầu thủ trong đội. Trung bình, mỗi cầu thủ nhận thưởng gần 480.000 USD. Năm nay, FIFA sẽ phân bổ 440 triệu USD tiền thưởng cho World Cup 2022 tại Qatar, theo đó nhà vô địch nhận về 42 triệu USD.
Trước đó, chân sút người Pháp sau khi ký bản hợp đồng mới với PSG đã trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất thế giới của mùa giải 2022 - 2023. Kylian Mbappe nhận mức lương 128 triệu đô la, nhiều hơn siêu sao Argentina Lionel Messi 8 triệu đô. Xếp thứ 3 trong danh sách này là Cristiano Ronaldo với mức lương 100 triệu đô. Theo Forbes đưa tin vào tháng 10/2022, Lionel Messi dự kiến sẽ kiếm được 120 triệu USD trong mùa giải này.
Lionel Messi và Kylian Mbappé đều đang thi đấu cho CLB Paris Saint-Germain.
Thu nhập ngoài sân cỏ của Messi là khoảng 55 triệu USD vào năm 2022. Số tiền này khiến anh trở thành cầu thủ đứng thứ ba trong danh sách các vận động viên có khoản thu nhập ngoài lớn nhất thế giới, chỉ sau biểu tượng quần vợt Roger Federer và siêu sao NBA LeBron James. Theo Gold.com, hợp đồng tài trợ của Messi quá nhiều để có thể liệt kê hết. Song, có lẽ một trong những hợp đồng quảng cáo lớn nhất thuộc về hãng giày Adidas.
Các điều khoản chính xác không được tiết lộ, nhưng các báo cáo ở Tây Ban Nha cho thấy hợp đồng này sẽ kéo dài ít nhất cho đến khi kết thúc sự nghiệp thi đấu của anh ấy. Messi cũng là một phần của các chiến dịch nổi bật với Pepsi, Gillette và Turkish Airlines. Gần đây, Messi đã mở rộng mối quan tâm của mình sang lĩnh vực phong cách sống và thời trang với cửa hàng bán quần áo nổi tiếng The Messi Store. Nam cầu thủ cũng đầu tư vào các dạng tài sản rủi ro khác.
Với Kylian Mbappé, ngoài mức lương siêu khủng cùng với mức thưởng 100 triệu euro/ năm (2,5 nghìn tỷ), cầu thủ này hiện nay cũng là gương mặt quen thuộc của nhiều nhãn hàng. Nam cầu thủ hiện đang có hợp đồng quảng cáo với hãng thời trang thể thao như Nike, kiếm khoảng 5 triệu đô la/năm (gần 118 tỷ đồng). Ngoài ra, Kylian Mbappé là gương mặt đại diện của tựa game FIFA nổi tiếng và đại sứ cho Hublot - hãng đồng hồ cao cấp đến từ Thụy Sĩ - với bản hợp đồng có thể lên tới 1,1 triệu đô la/năm (gần 26 tỷ đồng).
Từ bốn năm trước, Mbappé đã là nhà vô địch World Cup khi anh góp công giúp đội tuyển quốc gia Pháp giành Cúp vàng thế giới tại nước Nga. Đó là khoảnh khắc đặc biệt đối với cầu thủ khi ấy 19 tuổi, người được trao giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018. World Cup 2022 diễn ra tại Qatar có thể trở thành bước ngoặt cho cầu thủ nay 23 tuổi, giúp anh gia tăng mức độ nổi tiếng và có thể mang lại nguồn thu nhập lớn hơn.
“Vị thế của Mbappé tại sân chơi đẳng cấp thế giới sẽ vô cùng quan trọng, đặc biệt với EA Sports, hợp đồng tài trợ giày từ Nike và những gì theo sau đó,” Rossi Biddle, chủ sở hữu công ty chuyên về tiếp thị thể thao XtraTimeFC, nhận định và đề cập đến các đối tác tài trợ của Mbappé.
Trong khi Mbappé hướng tới việc lần thứ hai lên ngôi tại World Cup, Messi vẫn đang “đuổi theo” chức vô địch thế giới đầu tiên.
Ông cho biết thêm Mbappé, xuất hiện trên bìa game FIFA 23 của thương hiệu EA Sports, chắc chắn là ngôi sao hàng đầu của World Cup và thu nhập từ hợp đồng tài trợ sẽ còn tăng cao hơn nữa nếu đội tuyển Pháp bảo vệ thành công chức vô địch trong trận chung kết tới đây.
Trong khi Mbappé hướng tới việc lần thứ hai lên ngôi tại World Cup, Messi vẫn đang “đuổi theo” chức vô địch thế giới đầu tiên và có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. Tương tự với Cristiano Ronaldo, Messi sẽ bước sang tuổi 38 vào tháng 2/2023. Ghi hàng trăm bàn thắng, giành tổng cộng 12 Quả bóng Vàng Châu Âu (Ballon d’Or) và có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, bao gồm cả UEFA Champions League, nhưng Messi chưa một lần vô địch World Cup.
“Ăn theo” World Cup, cửa hàng FIFA chính hãng đắt khách
11:16, 14/12/2022
Chỗ ngồi VVIP và VVVIP mang lại cho World Cup Qatar 2022 kỷ lục doanh thu
09:06, 09/12/2022
Cổ động viên World Cup trở thành “trọng tài VAR” trên khán đài như thế nào?
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự đoán 5 xu hướng thời trang Xuân - Hè 2026
Mùa thời trang nữ Xuân - Hè 2026 sắp tới, xu hướng thời trang đang nghiêng về phong cách kỳ lạ, maximalist hơn, khi người tiêu dùng tiếp tục theo đuổi chủ nghĩa cá nhân thông qua cách phối đồ, họa tiết, chất liệu và phụ kiện…
Một số loại vaccine đã sẵn sàng, hứa hẹn “kỳ tích” ngừa ung thư
Nền tảng mRNA cá nhân hóa là một trong những đấu trường cạnh tranh khốc liệt nhất của ngành dược phẩm hiện đại. Đây chính là công nghệ đã tạo nên tên tuổi của các gã khổng lồ như Moderna và BioNTech…
Ralph Lauren mở màn Tuần lễ thời trang New York
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: