Metro Bến Thành - Suối Tiên cán mốc 10 triệu lượt khách sau nửa năm khai thác
Thanh Thủy
20/06/2025, 18:37
Sau nửa năm vận hành thương mại, tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) đã ghi nhận mốc 10 triệu lượt hành khách, với doanh thu khoảng 91 tỷ đồng…
Metro số 1 TP.HCM.
Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HCRU 1 - đơn vị vận hành, khai thác), đến nay tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã đón khoảng 10 triệu lượt khách, doanh thu hơn 91 tỷ đồng (thu phí từ ngày 21/1/2025, do tháng đầu miễn phí).
Tính riêng từ ngày 1/1 đến nay, tuyến metro số 1 phục vụ hơn 9 triệu lượt khách, đạt 53% kế hoạch năm 2025 và vượt 4,37% kế hoạch đề ra. Công ty đã vận hành 33.224 lượt tàu an toàn, bình quân trong giai đoạn 6 tháng đầu năm là 200 lượt tàu mỗi ngày, với 59.023 lượt khách/ngày.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024. Hiện, tuyến metro số 1 duy trì tần suất khoảng 8 phút/chuyến trong giờ cao điểm, với 9 đoàn tàu hoạt động luân phiên, góp phần bảo đảm vận hành ổn định và tạo thuận tiện cho người dân di chuyển hàng ngày. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, đơn vị vận hành sẽ tăng lượt chạy tàu để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Bến trong nhà ga hành khách tuyến metro số 1 TP.HCM.
Thực tế ghi nhận tại các ga như Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Thảo Điền, An Phú, Suối Tiên… cho thấy metro ngày càng trở thành một phần quen thuộc trong đời sống của người dân TP.HCM. Nhiều người dân đã sử dụng metro như phương tiện đi lại chính, bên cạnh đó là các nhóm bạn trẻ, gia đình có trẻ nhỏ hay người cao tuổi trải nghiệm vào dịp cuối tuần.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, chính thức khánh thành ngày 9/3/2025, sau gần 3 tháng vận hành thương mại. Từ ngày 21/1/2025, tuyến metro bắt đầu thu phí với nhiều loại vé như vé lượt, vé ngày và vé tháng.
Đơn vị vận hành đã triển khai đa dạng phương thức thanh toán như thẻ ngân hàng (NAPAS, Visa, Mastercard…), ví điện tử (MoMo, ShopeePay, ZaloPay) và ứng dụng HCMC Metro HURC. Đáng chú ý, hành khách sử dụng vé tháng phổ thông hiện có thể liên kết thẻ căn cước công dân gắn chip với tài khoản trên ứng dụng HCMC Metro HURC để sử dụng vé tàu điện tử, giúp rút ngắn thời gian di chuyển qua cổng kiểm soát.
Từ ngày 1/7, tuyến Metro số 1 cũng sẽ đưa vào sử dụng hệ thống thẻ vé tự động thuộc gói thầu CP3, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng các hình thức mua vé cho khách. Hệ thống cung cấp các loại thẻ vé gồm thẻ vé 1 lượt; thẻ vé 1 ngày, 3 ngày; thẻ nạp tiền.
Việc triển khai hệ thống này giúp giảm áp lực tại các quầy bán vé, đặc biệt trong thời gian cao điểm. Đồng thời, rút ngắn thời gian xếp hàng để mua vé thông qua máy bán vé tự động đặt tại các nhà ga.
Một doanh nghiệp đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 TP.HCM
Hà Nội: Đề xuất xin sửa chữa khẩn cấp nhà ga metro Cát Linh - Hà Đông
TP.HCM chấp thuận để Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ tuyến metro nối trung tâm với Cần Giờ
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: