
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Thanh Thủy
20/06/2025, 18:37
Sau nửa năm vận hành thương mại, tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) đã ghi nhận mốc 10 triệu lượt hành khách, với doanh thu khoảng 91 tỷ đồng…
Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HCRU 1 - đơn vị vận hành, khai thác), đến nay tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã đón khoảng 10 triệu lượt khách, doanh thu hơn 91 tỷ đồng (thu phí từ ngày 21/1/2025, do tháng đầu miễn phí).
Tính riêng từ ngày 1/1 đến nay, tuyến metro số 1 phục vụ hơn 9 triệu lượt khách, đạt 53% kế hoạch năm 2025 và vượt 4,37% kế hoạch đề ra. Công ty đã vận hành 33.224 lượt tàu an toàn, bình quân trong giai đoạn 6 tháng đầu năm là 200 lượt tàu mỗi ngày, với 59.023 lượt khách/ngày.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024. Hiện, tuyến metro số 1 duy trì tần suất khoảng 8 phút/chuyến trong giờ cao điểm, với 9 đoàn tàu hoạt động luân phiên, góp phần bảo đảm vận hành ổn định và tạo thuận tiện cho người dân di chuyển hàng ngày. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, đơn vị vận hành sẽ tăng lượt chạy tàu để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Thực tế ghi nhận tại các ga như Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Thảo Điền, An Phú, Suối Tiên… cho thấy metro ngày càng trở thành một phần quen thuộc trong đời sống của người dân TP.HCM. Nhiều người dân đã sử dụng metro như phương tiện đi lại chính, bên cạnh đó là các nhóm bạn trẻ, gia đình có trẻ nhỏ hay người cao tuổi trải nghiệm vào dịp cuối tuần.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, chính thức khánh thành ngày 9/3/2025, sau gần 3 tháng vận hành thương mại. Từ ngày 21/1/2025, tuyến metro bắt đầu thu phí với nhiều loại vé như vé lượt, vé ngày và vé tháng.
Đơn vị vận hành đã triển khai đa dạng phương thức thanh toán như thẻ ngân hàng (NAPAS, Visa, Mastercard…), ví điện tử (MoMo, ShopeePay, ZaloPay) và ứng dụng HCMC Metro HURC. Đáng chú ý, hành khách sử dụng vé tháng phổ thông hiện có thể liên kết thẻ căn cước công dân gắn chip với tài khoản trên ứng dụng HCMC Metro HURC để sử dụng vé tàu điện tử, giúp rút ngắn thời gian di chuyển qua cổng kiểm soát.
Từ ngày 1/7, tuyến Metro số 1 cũng sẽ đưa vào sử dụng hệ thống thẻ vé tự động thuộc gói thầu CP3, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng các hình thức mua vé cho khách. Hệ thống cung cấp các loại thẻ vé gồm thẻ vé 1 lượt; thẻ vé 1 ngày, 3 ngày; thẻ nạp tiền.
Việc triển khai hệ thống này giúp giảm áp lực tại các quầy bán vé, đặc biệt trong thời gian cao điểm. Đồng thời, rút ngắn thời gian xếp hàng để mua vé thông qua máy bán vé tự động đặt tại các nhà ga.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: