Metro Bến Thành - Suối Tiên cán mốc 10 triệu lượt khách sau nửa năm khai thác
Thanh Thủy
20/06/2025, 18:37
Sau nửa năm vận hành thương mại, tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên) đã ghi nhận mốc 10 triệu lượt hành khách, với doanh thu khoảng 91 tỷ đồng…
Metro số 1 TP.HCM.
Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HCRU 1 - đơn vị vận hành, khai thác), đến nay tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã đón khoảng 10 triệu lượt khách, doanh thu hơn 91 tỷ đồng (thu phí từ ngày 21/1/2025, do tháng đầu miễn phí).
Tính riêng từ ngày 1/1 đến nay, tuyến metro số 1 phục vụ hơn 9 triệu lượt khách, đạt 53% kế hoạch năm 2025 và vượt 4,37% kế hoạch đề ra. Công ty đã vận hành 33.224 lượt tàu an toàn, bình quân trong giai đoạn 6 tháng đầu năm là 200 lượt tàu mỗi ngày, với 59.023 lượt khách/ngày.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024. Hiện, tuyến metro số 1 duy trì tần suất khoảng 8 phút/chuyến trong giờ cao điểm, với 9 đoàn tàu hoạt động luân phiên, góp phần bảo đảm vận hành ổn định và tạo thuận tiện cho người dân di chuyển hàng ngày. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, đơn vị vận hành sẽ tăng lượt chạy tàu để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Bến trong nhà ga hành khách tuyến metro số 1 TP.HCM.
Thực tế ghi nhận tại các ga như Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Thảo Điền, An Phú, Suối Tiên… cho thấy metro ngày càng trở thành một phần quen thuộc trong đời sống của người dân TP.HCM. Nhiều người dân đã sử dụng metro như phương tiện đi lại chính, bên cạnh đó là các nhóm bạn trẻ, gia đình có trẻ nhỏ hay người cao tuổi trải nghiệm vào dịp cuối tuần.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, chính thức khánh thành ngày 9/3/2025, sau gần 3 tháng vận hành thương mại. Từ ngày 21/1/2025, tuyến metro bắt đầu thu phí với nhiều loại vé như vé lượt, vé ngày và vé tháng.
Đơn vị vận hành đã triển khai đa dạng phương thức thanh toán như thẻ ngân hàng (NAPAS, Visa, Mastercard…), ví điện tử (MoMo, ShopeePay, ZaloPay) và ứng dụng HCMC Metro HURC. Đáng chú ý, hành khách sử dụng vé tháng phổ thông hiện có thể liên kết thẻ căn cước công dân gắn chip với tài khoản trên ứng dụng HCMC Metro HURC để sử dụng vé tàu điện tử, giúp rút ngắn thời gian di chuyển qua cổng kiểm soát.
Từ ngày 1/7, tuyến Metro số 1 cũng sẽ đưa vào sử dụng hệ thống thẻ vé tự động thuộc gói thầu CP3, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng các hình thức mua vé cho khách. Hệ thống cung cấp các loại thẻ vé gồm thẻ vé 1 lượt; thẻ vé 1 ngày, 3 ngày; thẻ nạp tiền.
Việc triển khai hệ thống này giúp giảm áp lực tại các quầy bán vé, đặc biệt trong thời gian cao điểm. Đồng thời, rút ngắn thời gian xếp hàng để mua vé thông qua máy bán vé tự động đặt tại các nhà ga.
Một doanh nghiệp đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 TP.HCM
06:00, 11/06/2025
Hà Nội: Đề xuất xin sửa chữa khẩn cấp nhà ga metro Cát Linh - Hà Đông
09:09, 30/05/2025
TP.HCM chấp thuận để Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ tuyến metro nối trung tâm với Cần Giờ
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: