Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi động: "Cú hích" mới cho giao thông xanh TP.HCM
Vân Nguyễn
21/12/2024, 18:57
Sáng 22/12/2024, metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ khai trương, đánh dấu bước ngoặt trong giao thông của TP.HCM. Metro 1 đánh dấu bước chuyển mình về cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, giúp giảm ùn tắc giao thông và hướng đến một đô thị xanh, bền vững…
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức khai trương vào lúc sáng 22/12 (chủ nhật).
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro 1 - metro Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức khai trương vào lúc 7 giờ sáng 22/12 (chủ nhật) tại ga trung tâm Bến Thành (Quận 1).
NHỮNG ĐIỀU HÀNH KHÁCH CẦN LƯU Ý
Dự kiến trong ngày vận hành chính thức, 14 nhà ga của tuyến metro số 1 sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách vào lúc 10 giờ. Do đó, nhiều thông tin hành khách cần biết để trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM an toàn, thuận tiện.
Trong thời gian đầu, tuyến metro số 1 hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ mỗi ngày; thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến. Sẽ có 9 đoàn tàu khai thác với 200 chuyến mỗi ngày. Mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.
Tốc độ của tàu metro là 110 km/giờ với đoạn trên cao và 80 km/ giờ với đoạn đi ngầm. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút.
Hành khách có thể lên tàu tại bất kỳ ga nào trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1. Tại các nhà ga trên cao (trừ ga Bến xe Suối Tiên) có các bãi giữ xe bên dưới các nhà ga.
Về giá vé của metro số 1, từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/1/2025, người dân được miễn phí giá vé trong 30 ngày đầu vận hành thương mại; từ 22/12/2024 đến 9/1/2025, khách sử dụng thẻ EMV Mastercard để quét tại cổng soát vé, người chưa có thẻ được phát hành thẻ miễn phí tại 14 nhà ga.
Từ 10/1 đến 20/1/2025, khách dùng Căn cước công dân gắn chip, thẻ Căn cước; thẻ ngân hàng, thẻ EMV như Mastercard, Visa, JCB, AMEX, UPI, Napas; thẻ ảo (Apple Pay/Samsung Pay) hoặc QR Code qua ứng dụng HCMC Metro để đi tàu. Tiến độ này có thể được đẩy nhanh nếu các tổ chức thẻ phối hợp xác thực sớm thiết bị đầu đọc. Từ ngày 21/1/2025, người dân bắt đầu thanh toán giá vé khi đi tàu.
Vé 1 lượt thanh toán bằng tiền mặt từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt, thanh toán không dùng tiền mặt từ 6.000 đồng đến 19.000 đồng/lượt.
Vé 1 ngày là 40.000 đồng/người và vé 3 ngày là 90.000 đồng/người (không giới hạn lượt đi). Vé tháng với khách phổ thông là 300.000 đồng/người, học sinh-sinh viên là 150.000 đồng/người. Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn vé.
GIẢI PHÁP MỚI THÚC ĐẨY GIAO THÔNG XANH
Hiện trên thế giới có hai xu hướng thu phí giao thông công cộng là hệ thống khép kín (Closed-loop) và hệ thống mở (Open-loop). Trong đó, Closed-loop được thực hiện lâu nay tại nước ta như mua vé bằng tiền mặt, hoặc sử dụng các thẻ giao thông được chỉ định để đi xe buýt, xe đạp điện, metro với nhiều hạn chế, khó có thể thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Song từ sau Covid-19, các nước trên thế giới đã dần chuyển sang thu phí giao thông theo công nghệ Open-loop, gần đây là Thái Lan cho hệ thống tàu điện ở thủ đô Bangkok. Hệ thống thanh toán vé tự động giúp hành khách không cần dùng tiền mặt để mua vé hay không cần phải mua nhiều thẻ vé hoặc vé giấy truyền thống. Hành khách có thể sử dụng những gì đã có sẵn như thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, thẻ trả trước ưa thích, hay Apple Pay, Samsung Pay tiện lợi chỉ với một chạm hoặc các ví điện tử để quét QR thanh toán cho chuyến đi.
Ảnh minh họa.
Từ đó, có thể loại bỏ dần nhu cầu về hệ thống thanh toán và bán vé thủ công, góp phần tạo ra một mạng lưới giao thông nơi tất cả các giao dịch đều hoạt động liền mạch, nhanh chóng và an toàn, mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại cho hành khách. Thúc đẩy di chuyển xanh và bảo vệ môi trường bền vững, đặc biệt với giới trẻ hay người đi làm văn phòng sử dụng điện thoại thông minh.
Đại diện Mastercard khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết hệ thống thanh toán điện tử Open-loop là một bước đột phá trong việc nâng cao trải nghiệm đặt chỗ - thanh toán cho người dân khi sử dụng hệ thống giao thông công cộng.
Trên tuyến metro số 1, Sacombank cũng đã hợp tác cùng và Công ty Trách nhiệm Một thành viên Đường sắt số 1 TP.HCM (HURC1) và Mastercard triển khai hệ thống thanh toán vé tự động theo công nghệ Open-loop, giúp khách hàng có thể chạm thẻ thanh toán không tiền mặt từ tất cả các ngân hàng và tổ chức thẻ như Mastercard, Visa, JCB, UnionPay, American Express, Napas,… Theo đó, người dân và du khách có thể thanh toán vé đi tàu không tiền mặt qua hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop.
Đại diện các bên cho biết phương thức thanh toán này tiện lợi, linh hoạt, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng tại TP.HCM. Mô hình này cũng đã được áp dụng tại một số quốc gia trên thế giới như Anh, Singapore, Australia, Mỹ...
Đáng chú ý, nhằm hỗ trợ người dân trải nghiệm metro 1 một cách liền mạch, bắt đầu từ ngày 22/12/2024, Grab Việt Nam sẽ tung ra loạt ưu đãi hấp dẫn và tiết kiệm.
Các hoạt động ưu đãi giảm giá này là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa Grab Việt Nam và HURC1. Cụ thể, từ 4h đến 23h30 ngày 22/12/2024, Grab sẽ miễn phí chuyến xe GrabBike và GrabCar để người dân trải nghiệm metro với mã ưu đãi METRO1. Ưu đãi miễn phí này áp dụng cho chuyến xe Grab có giá trị dưới 50.000đ, có điểm đến hoặc điểm đón tại các nhà ga metro.
Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc HURC1, tuyến metro số 1 khi đi vào vận hành không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về cơ sở hạ tầng giao thông công cộng mà còn thể hiện quyết tâm của Thành phố trong việc cải thiện chất lượng sống của người dân. Thêm vào đó, sẽ giảm ùn tắc giao thông và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Hoàn thành việc di dời, đấu nối cáp ngầm điện cao thế các nhà ga metro số 2 TP.HCM
16:07, 19/12/2024
TP.HCM bố trí 17 tuyến xe buýt điện kết nối với các ga metro Bến Thành - Suối Tiên
11:02, 13/12/2024
Thúc đẩy giao thông thông minh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
17:47, 12/12/2024
Đọc thêm
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phát triển dư địa hợp tác với các địa phương Australia
Tiếp Toàn quyền Australia Sam Mostyn, ông Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết với tư cách là trung tâm kinh tế phát triển năng động hàng đầu của Việt Nam, thành phố sẽ là một trong những trọng điểm triển khai các kế hoạch hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Australia...
Sẽ xử lý nghiêm trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Trước tình trạng một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công…
Tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm tại Ninh Bình
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 475/TB-VPCP ngày 11/9/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án lớn trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội sẽ khởi công loạt công trình, dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực giao thông, y tế, văn hóa và đô thị...
Những quy định mới đáng chú ý trong quản lý và sử dụng vốn ODA
Chính phủ ban hành Nghị định số 242/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025 quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: