16:49 09/04/2008

"MHB sẽ IPO đúng lộ trình"

Hồng Kỳ

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL

"Công ty Chứng khoán Bảo Việt đang lên kế hoạch IPO cho chúng tôi. Khi nào có lộ trình cụ thể chúng tôi sẽ thông báo sau."
"Công ty Chứng khoán Bảo Việt đang lên kế hoạch IPO cho chúng tôi. Khi nào có lộ trình cụ thể chúng tôi sẽ thông báo sau."
Đó là khẳng định của ông Huỳnh Nam Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Phát triển nhà ĐBSCL.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án cổ phần hóa cho MHB. Xin cho biết lộ trình và kế hoạch IPO của ngân hàng trong thời gian tới?

Chúng tôi cam kết sẽ tiến hành đúng như phương án phê duyệt của Chính phủ.

Cụ thể, chúng tôi sẽ phát hành 31,9% vốn điều lệ ra bên ngoài, trong đó cổ phần bán đấu giá công khai trong nước chiếm 13,11%, cổ phần bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên chiếm 1,79%, cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 15%, cổ phần bán cho công đoàn chiếm 2%; phần 68,1% còn lại sẽ do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại MHB nắm giữ.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt đang lên kế hoạch IPO cho chúng tôi. Khi nào có lộ trình cụ thể chúng tôi sẽ thông báo sau.

Sự biến động của thị trường tài chính và chứng khoán như hiện nay có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của MHB? MHB có những biện pháp nào để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình trong hiện tại cũng như trong tương lai?

Về nguyên tắc khi thị trường biến đổi sẽ gây tác động với mức độ, chiều hướng khác nhau đến những nhóm khách hàng khác nhau. Ví dụ, khi lãi suất tăng âm so với lạm phát thì người gởi tiền bị thiệt và người vay tiền được lợi, hay khi đồng USD giảm giá thì nhà xuất khẩu bị thiệt và nhà nhập khẩu lại có lợi.

Chính sách khách hàng của MHB là cố gắng tạo ra môi trường, điều kiện kinh doanh ổn định cho khách hàng, làm giảm nhẹ tác động của cơn sốc thị trường đối với khách hàng, góp phần tạo điều kiện để khách hàng vượt qua khó khăn tạm thời, có thời gian điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh của mình cho phù hợp với điều kiện mới của thị trường.

Theo cam kết WTO, thị trường ngân hàng Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn sau 2010. MHB chuẩn bị gì cho sự cạnh tranh với các ngân hàng ngoại cũng như phát triển trong tương lai?

Để có thể thành công trong môi trường cạnh tranh và hội nhập, chúng tôi đã đề ra cho mình định hướng phát triển, trong đó tập trung vào 3 mảng chính: quản lý ngân hàng theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế; quản trị nguồn nhân lực; và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng.

Bắt đầu từ 2008, MHB sẽ bổ sung các công nghệ hiện đại để hỗ trợ các giao dịch điện tử cho hệ thống ATM, POS, giao dịch ngân hàng qua Internet...

Hiện chúng tôi đã chính thức gia nhập Hiệp hội Thẻ Việt Nam (VNPC), Công ty Chuyển mạch tài chính Quốc gia (Banknet VN) với 3.000 máy ATM và 10.000 POS trên toàn quốc, Hệ thống VNBC với hơn 1.000 máy ATM. Đã được chấp nhận và đang triển khai để trở thành thành viên đầy đủ của Hiệp hội Thẻ quốc tế China Union Pay (CUP), VISA...

Chúng tôi cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VNPT và Viettel qua đó tiến hành đưa tất cả mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch kết nối online. Trong thời gian tới, MHB sẽ đưa hệ thống giải pháp phần mềm toàn diện vào hoạt động.

* Từ số vốn thành lập ban đầu 300 tỷ đồng, đến nay, tổng tài sản của MHB đã tăng lên gấp 100 lần, đạt 30.000 tỷ đồng; mạng lưới hoạt động được phủ với 158 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước và 2 công ty trực thuộc (Công ty Chứng khoán MHBS và Công ty Đầu tư kinh doanh bất động sản MHBR). 

Ngân hàng cũng có quan hệ đại lý với hơn 300 ngân hàng nước ngoài tại 50 quốc gia trên thế giới. Tổng doanh số cho vay đến cuối năm 2007 đạt 57.631 tỷ đồng; cho hơn 112.000 hộ dân vay mua, sửa chữa, và xây dựng nhà với tổng diện tích trên 5,5 triệu m2 nhà ở.