12:48 05/07/2011

Microsoft bắt tay Baidu khai thác thị trường Trung Quốc

An Huy

Microsoft và công cụ tìm kiếm được xem là “Google của Trung Quốc” Baidu vừa ký kết một thỏa thuận hợp tác quan trọng

Baidu được coi là "Google của Trung Quốc".
Baidu được coi là "Google của Trung Quốc".
Hãng phần mềm Microsoft và công cụ tìm kiếm được xem là “Google của Trung Quốc” Baidu vừa ký kết một thỏa thuận hợp tác quan trọng, tờ New York Times đưa tin.

Thỏa thuận này đạt được chỉ một năm rưỡi sau khi “đại gia” Google rút lui khỏi thị trường Internet lớn nhất thế giới. Theo thông báo của Baidu, từ nay đến cuối năm, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft sẽ bắt đầu xuất hiện trên các trang của Baidu.

Là công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc hiện nay, Baidu đang nỗ lực nâng cấp dịch vụ tìm kiếm bằng tiếng Anh. Baidu cho biết, các lệnh tìm kiếm bằng tiếng Anh trên trang này giờ đạt mức 10 triệu mỗi ngày.

Theo số liệu từ hãng số liệu Analysys International, tính đến quý 1 năm nay, Google chiếm 19,2% thị phần tìm kiếm tại Trung Quốc, giảm so với mức 19,6% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, thị phần của Baidu tăng lên 75,8% từ 75,5%. Còn công cụ Bing mới chỉ chiếm chưa đầy 1% thị trường tìm kiếm trực tuyến ở nước này.

“Ngày càng có nhiều người gõ lệnh tìm kiếm tiếng Anh. Nhưng Baidu chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu này. Hợp tác với Microsoft là cách để chúng tôi đạt được mục tiêu”, phát ngôn viên Kaiser Kuo của Baidu phát biểu.

Hai bên không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận. Tuy nhiên, chắc chắn, các kết quả tìm kiếm tiếng Anh từ Bing xuất hiện trên Baidu sẽ chịu sự kiểm duyệt của cơ quan chức năng Trung Quốc. Microsoft cho biết, họ tôn trọng và sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định luật pháp của Trung Quốc.

Tuy có sự kiểm soát gắt gao nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường tìm kiếm trực tuyến hấp dẫn, vì đây là thị trường Internet lớn nhất thế giới với khoảng 470 triệu người dùng mạng.

Google đã rút khỏi Trung Quốc đại lục, nhưng người sử dụng gõ vào địa chỉ của trang này ở Trung Quốc đại lục trước đây là Google.cn sẽ được chuyển tới địa chỉ Google.com.hk của Google tại Hồng Kông - nơi các quy định về kiểm duyệt nội dung tìm kiếm của Trung Quốc không được áp dụng. Tuy nhiên, người sử dụng ở Trung Quốc đại lục đang ngày càng gặp nhiều khó khăn khi truy cập Google và dịch vụ thư điện tử Gmail.

Đối với Microsoft, khó khăn của Google là cơ hội tốt để nhảy vào thị trường tìm kiếm tiếng Anh của Trung Quốc.

Google không bình luận gì về mối quan hệ đối tác giữa Baidu và Microsoft, nhưng tuyên bố tìm kiếm không phải là cơ hội làm ăn lớn nhất của họ tại Trung Quốc.

Thay vào đó, Google kỳ vọng nhiều vào việc bán quảng cáo cho các công ty Trung Quốc muốn giới thiệu sản phẩm và dịch vụ tới người sử dụng mạng bên ngoài Trung Quốc, cũng như bán quảng cáo hiển thị chạy trên các trang không phải Google. Cả hai hình thức này đều không phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm.

Google cho biết, các công ty Trung Quốc chi 1,7 tỷ USD cho quảng cáo hiển thị trong năm 2010, mức cao nhất trên thế giới. Hiện Google vẫn có 500 nhân viên tại Trung Quốc.