21:20 26/06/2009

Microsoft qua những con số

Mai Phương

Trong “đế chế” phần mềm Microsoft, không phải mảng kinh doanh nào cũng thuận lợi

Ông Steve Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft.
Ông Steve Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft.
Trong “đế chế” phần mềm Microsoft, không phải mảng kinh doanh nào cũng thuận lợi. Một số bộ phận phải “sống nhờ” vào lợi nhuận từ những bộ phận khác.

Dưới đây là dự báo về doanh thu tại 5 mảng hoạt động của Microsoft trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/6 này.


Mảng doanh nghiệp (Business Division)

Bộ công cụ văn phòng Office là một trong những sản phẩm của mảng này. Business Division dự kiến đạt doanh thu 19,4 tỷ USD trong năm tài khóa này và nhiều khả năng trở thành bộ phận đạt mức lợi nhuận cao nhất của Microsoft trong năm 2009.

Hiện Business Division đang lên kế hoạch cung cấp phiên bản Web miễn phí của các chương trình Word và Excel nhằm thu hút sự chú ý cho Office 2010.

Ngoài ra, bộ phận này cũng sẽ bán nhiều thêm các chương trình của mình theo dạng dịch vụ trực tuyến, qua đó thu phí hàng tháng, thay vì nhận tiền trả trước. Microsoft tin rằng, cách bán hàng này sẽ giúp tăng doanh số với tốc độ nhanh hơn tốc độ đi xuống của tỷ suất lợi nhuận.

Mảng Windows

Mảng này dự kiến đạt doanh thu 14,6 tỷ USD. Vào ngày 22/10 tới, Microsoft sẽ thay thế Windows Vista bằng Windows 7 - phiên bản hệ điều hành đang được ca ngợi là đáng tin cậy hơn Vista.

Để cạnh tranh trong một thế giới “hậu máy tính cá nhân”, hệ điều hành mới này được thiết kế để có thể được sử dụng trên những chiếc điện thoại di động thông minh, đặc biệt là những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft.

Mảng phần mềm máy chủ

Dự kiến đạt doanh thu 14,2 tỷ USD trong năm tài khoá này, đây là bộ phận tăng trưởng nhanh nhất của Microsoft, chuyên sản xuất phầm mềm cho các doanh nghiệp chạy mạng máy tính.

Triển vọng của mảng này rát sáng. Những chiếc máy chủ giá rẻ sử dụng hệ điều hành Windows vẫn đang tiếp tục thay thế những chiếc máy chủ IBM đắt hơn.

Mảng Internet

Doanh thu của mảng này trong năm tài khóa sắp kết thúc được dự kiến đạt 3,1 tỷ USD. Trong cuộc chạy đua với Google, Microsoft đã lỗ 3,5 tỷ USD trong lĩnh vực Internet trong vòng 3 năm trở lại đây.

Các nhà phân tích cho rằng, lĩnh vực Internet của Microsoft sẽ còn cần tới sự “trợ cấp” bằng lợi nhuận từ các bộ phận Windows và Business trong những năm tới đây, dù công cụ tìm kiếm mới có tên Bing của Microsoft được công bố gần đây đã có được một sự khởi đầu khá tốt.

Mảng giải trí và thiết bị

Dự kiến, mảng này sẽ đạt doanh thu 8,1 tỷ USD trong năm tài khóa sắp kết thúc. Những chiếc điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Windows Mobile đang phải nhường dần sân chơi cho những chiếc iPhone của Apple hay BlackBerry của RIM. Sản phẩm máy nghe nhạc Zune MP3 của Microsoft tiếp tục gặp khó, trong khi máy chơi game Xbox của hãng không “nóng” như Wii của Nintendo.

Tuy nhiên, tình hình doanh số được cải thiện của Xbox đã đưa lợi nhuận trở lại với mảng giải trí và thiết bị của Microsoft sau nhiều năm ròng liên tục thua lỗ.

(Theo Business Week)