Microsoft - Yahoo: Bước qua hạn chót trong im lặng
Thời hạn 3 tuần mà Microsoft đặt ra cho Yahoo đã hết, nhưng những gì họ nhận được chỉ là sự im lặng từ phía đối thủ
Cuối cùng thì thời hạn 3 tuần cũng đã hết. Điều mà Microsoft mong đợi rốt cục đã không xảy ra. Yahoo vẫn lạnh lùng “làm ngơ” trước những động thái "đe dọa" từ phía đối thủ.
Ngày chủ nhật vừa qua là ngày cuối cùng trong thời hạn 3 tuần mà Yahoo nhận được từ Microsoft, nhưng những người phát ngôn của Yahoo đã từ chối đưa ra câu trả lời. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cái giá 31 USD mà Microsoft đưa ra đã không được chấp nhận.
Sự việc bắt đầu từ gần 3 tháng trước, ngày 1/2, khi Microsoft làm chấn động mạng Internet bằng lời đề nghị “mua lại” Yahoo, trang web tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới. Mức giá đưa ra là 44.6 tỷ USD, tương đương 31 USD 1 cổ phiếu, cao hơn giá cổ phiếu niêm yết của Yahoo lúc đó.
Yahoo từ chối. Họ cho rằng mức giá như vậy là quá thấp so với giá trị thực của nó. Thậm chí, mức giá 31 USD đã từng được một quan chức của Yahoo ví von như một hành động “ăn cắp” của Microsoft.
Khoảng 1 tuần sau, ngày 7/2, sau khi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cho thấy Yahoo sẽ chấp nhận bản hợp đồng, Microsoft bắt đầu nóng mặt. Họ gửi cho Yahoo một bức thư đầy mùi “thách thức”. Trong bức thư điện tử của mình, Microsoft cho Yahoo 3 tuần để đưa ra câu trả lời. Bằng không, họ sẽ tác động đến những cổ đông của Yahoo, những người vốn rất muốn “bán mình” cho Microsoft, để gây ảnh hưởng đến ban điều hành Yahoo.
Yahoo không hề nao núng. Họ bắt đầu thương thảo với các đối tác AOL, Disney và News Corp và thậm chí cả kẻ thù “Google”. Yahoo muốn liên kết với những đối tác này để giảm áp lực từ phía Microsoft, hoặc ít nhất cũng gây sức ép khiến Microsoft nâng mức giá.
Ngày 27/4/2008, thời hạn 3 tuần mà Microsoft đặt ra chính thức kết thúc. Yahoo từ chối trả lời.
Micrsoft sẽ phải nhượng bộ?
Microsoft bây giờ đang đứng trước 2 lựa chọn, một là tiếp tục “cuộc chiến” tới cùng để có được Yahoo, hoặc từ bỏ cuộc chơi đi tìm kiếm những cơ hội khác.
Sachin Shah, một chuyên gia phân tích ở tập đoàn anh ninh ICAP cho rằng để phá vỡ thế thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến Microsoft sẽ dấn sâu thêm vào cuộc chơi này. Bởi, Yahoo chính là đối thủ lớn nhất Google, nếu có được Yahoo thì sức cạnh tranh của Microsoft trong cuộc chiến giành thị phần với Google sẽ trở lên lớn hơn rất nhiều.
“Microsoft thực sự cần Yahoo” Shah nói “Nếu không chấp nhận cuộc chơi này thì họ đã phải từ bỏ nó từ rất lâu rồi, chứ không phải thời điểm này”
Chuyên gia phân tích của Citigroup là Brent Thill cũng chia sẻ quan điểm này. “Microsoft sẽ hoàn thành thương vụ này, không có vẻ gì họ sẽ buông tay” Ông nói.
Trên thực tế, Microsoft đã tiêu hàng triệu đô la để mở những trang tìm kiếm, và quảng cáo. Họ đã từng mua được những công ty như Aquantive. Việc mua lại Yahoo có lẽ là một bước rất quan trọng trong chiến dịch dài kỳ của Microsoft, và họ sẽ không đầu hàng dễ dàng như vậy.
Một vài chuyên gia lại cho rằng Jerry Yang (CEO của Yahoo) sẽ nhanh chóng thất bại trong cuộc chiến thông qua “bên thứ 3” là những cổ đông của Yahoo. Walter Price giám đốc của RCM Capital, một hãng sở hữu cổ phiếu của cả Microsoft và Yahoo, cho rằng phần lớn những cổ đông của Yahoo sẽ đồng ý mức giá 31 USD của Microsoft.
Mặc dù, Steve Ballmer đã thẳng thừng tuyên bố tuần trước, ông sẽ không nâng mức giá, nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng điều này có thể sẽ xảy ra trong tuần này.
“Chúng ta sẽ thấy thực ra Microsoft đang chỉ “làm bộ”, rồi họ sẽ phải quay lại nâng mức giá để hoàn tất bản hợp đồng” Bellini, Một chuyên gia của tạp chí Institutional Investor, cho biết.
Tất cả mới chỉ là những dự đoán. Liệu Microsoft sẽ dừng lại và tìm một chiến lược khác để cạnh tranh với Google, hay họ sẽ nâng mức giá để nhanh chóng có được Yahoo? Câu trả lời vẫn còn đang ở phía trước.
Ngày chủ nhật vừa qua là ngày cuối cùng trong thời hạn 3 tuần mà Yahoo nhận được từ Microsoft, nhưng những người phát ngôn của Yahoo đã từ chối đưa ra câu trả lời. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cái giá 31 USD mà Microsoft đưa ra đã không được chấp nhận.
Sự việc bắt đầu từ gần 3 tháng trước, ngày 1/2, khi Microsoft làm chấn động mạng Internet bằng lời đề nghị “mua lại” Yahoo, trang web tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới. Mức giá đưa ra là 44.6 tỷ USD, tương đương 31 USD 1 cổ phiếu, cao hơn giá cổ phiếu niêm yết của Yahoo lúc đó.
Yahoo từ chối. Họ cho rằng mức giá như vậy là quá thấp so với giá trị thực của nó. Thậm chí, mức giá 31 USD đã từng được một quan chức của Yahoo ví von như một hành động “ăn cắp” của Microsoft.
Khoảng 1 tuần sau, ngày 7/2, sau khi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cho thấy Yahoo sẽ chấp nhận bản hợp đồng, Microsoft bắt đầu nóng mặt. Họ gửi cho Yahoo một bức thư đầy mùi “thách thức”. Trong bức thư điện tử của mình, Microsoft cho Yahoo 3 tuần để đưa ra câu trả lời. Bằng không, họ sẽ tác động đến những cổ đông của Yahoo, những người vốn rất muốn “bán mình” cho Microsoft, để gây ảnh hưởng đến ban điều hành Yahoo.
Yahoo không hề nao núng. Họ bắt đầu thương thảo với các đối tác AOL, Disney và News Corp và thậm chí cả kẻ thù “Google”. Yahoo muốn liên kết với những đối tác này để giảm áp lực từ phía Microsoft, hoặc ít nhất cũng gây sức ép khiến Microsoft nâng mức giá.
Ngày 27/4/2008, thời hạn 3 tuần mà Microsoft đặt ra chính thức kết thúc. Yahoo từ chối trả lời.
Micrsoft sẽ phải nhượng bộ?
Microsoft bây giờ đang đứng trước 2 lựa chọn, một là tiếp tục “cuộc chiến” tới cùng để có được Yahoo, hoặc từ bỏ cuộc chơi đi tìm kiếm những cơ hội khác.
Sachin Shah, một chuyên gia phân tích ở tập đoàn anh ninh ICAP cho rằng để phá vỡ thế thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến Microsoft sẽ dấn sâu thêm vào cuộc chơi này. Bởi, Yahoo chính là đối thủ lớn nhất Google, nếu có được Yahoo thì sức cạnh tranh của Microsoft trong cuộc chiến giành thị phần với Google sẽ trở lên lớn hơn rất nhiều.
“Microsoft thực sự cần Yahoo” Shah nói “Nếu không chấp nhận cuộc chơi này thì họ đã phải từ bỏ nó từ rất lâu rồi, chứ không phải thời điểm này”
Chuyên gia phân tích của Citigroup là Brent Thill cũng chia sẻ quan điểm này. “Microsoft sẽ hoàn thành thương vụ này, không có vẻ gì họ sẽ buông tay” Ông nói.
Trên thực tế, Microsoft đã tiêu hàng triệu đô la để mở những trang tìm kiếm, và quảng cáo. Họ đã từng mua được những công ty như Aquantive. Việc mua lại Yahoo có lẽ là một bước rất quan trọng trong chiến dịch dài kỳ của Microsoft, và họ sẽ không đầu hàng dễ dàng như vậy.
Một vài chuyên gia lại cho rằng Jerry Yang (CEO của Yahoo) sẽ nhanh chóng thất bại trong cuộc chiến thông qua “bên thứ 3” là những cổ đông của Yahoo. Walter Price giám đốc của RCM Capital, một hãng sở hữu cổ phiếu của cả Microsoft và Yahoo, cho rằng phần lớn những cổ đông của Yahoo sẽ đồng ý mức giá 31 USD của Microsoft.
Mặc dù, Steve Ballmer đã thẳng thừng tuyên bố tuần trước, ông sẽ không nâng mức giá, nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng điều này có thể sẽ xảy ra trong tuần này.
“Chúng ta sẽ thấy thực ra Microsoft đang chỉ “làm bộ”, rồi họ sẽ phải quay lại nâng mức giá để hoàn tất bản hợp đồng” Bellini, Một chuyên gia của tạp chí Institutional Investor, cho biết.
Tất cả mới chỉ là những dự đoán. Liệu Microsoft sẽ dừng lại và tìm một chiến lược khác để cạnh tranh với Google, hay họ sẽ nâng mức giá để nhanh chóng có được Yahoo? Câu trả lời vẫn còn đang ở phía trước.