Miniso chuẩn bị kế hoạch IPO “tỷ đô”

Thăng Điệp

25/06/2019, 17:27

Miniso, chuỗi cửa hiệu bán lẻ đồ gia dụng và hàng hóa tiêu dùng giá rẻ, đang lên kế hoạch cho một vụ IPO quy mô khoảng 1 tỷ USD

Một cửa hiệu của Miniso.
Một cửa hiệu của Miniso.

Miniso, chuỗi cửa hiệu bán lẻ đồ gia dụng và hàng hóa tiêu dùng giá rẻ, đang lên kế hoạch cho một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô khoảng 1 tỷ USD - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Nguồn tin nói rằng Miniso đang mời các ngân hàng tư vấn cho kế hoạch phát hành này. Theo dự kiến, vụ phát hành có thể diễn ra ở Hồng Kông hoặc Mỹ, nhưng thời điểm cụ thể còn chưa được quyết định.

Miniso được đồng sáng lập bởi nhà thiết kế người Nhật Bản Miyake Junya và doanh nhân Trung Quốc Ye Guofu vào năm 2013.

Công ty này chuyên thiết kế các sản phẩm tại Nhật Bản và đã mở được hơn 3.500 cửa hiệu tại 80 quốc gia, gồm Trung Quốc, Mỹ, Brazil, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Nga - theo thông tin trên website công ty.

Năm 2018, Miniso đạt doanh thu 17 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2,5 tỷ USD.

Trong vòng gọi vốn từ bên ngoài đầu tiên diễn ra vào năm 2018, Miniso được Tencent và Hillhouse Capital rót cho 1 tỷ Nhân dân tệ.

Miniso được coi là sự sao chép mô hình kinh doanh của Muji, hãng bán lẻ Nhật Bản theo trường phái tối giản, chuyên cung cấp những mặt hàng phong cách sống và gia dụng không thương hiệu, không logo.

Từ khi ra đời, Miniso đã vướng vào nhiều vụ tranh chấp bản quyền mà trong đó, công ty này cáo buộc các hãng bán lẻ Trung Quốc khác "bắt chước" thương hiệu và gian lận trong các chiến dịch quảng cáo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy