
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
17/10/2024, 13:36
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, nếu được thông qua, dự án mở rộng cao tốc này từ 2 làn xe lên 4 làn xe sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025...
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo báo cáo tiền khả thi, cao tốc này sẽ được thi công mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Việc mở rộng sẽ được triển khai trên toàn tuyến với chiều dài 98,35km. Trong đó có 36,3km qua Quảng Trị và 62,05km qua Thừa Thiên Huế.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.078 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 84 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 406 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 920 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.
Kinh phí đầu tư dự án được huy động từ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 5.488 tỷ đồng; nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng. Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, do được đầu tư trong giai đoạn sau, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được nâng cấp lên đúng theo quy chuẩn đường cao tốc hiện hành với nền đường rộng 22m đủ cho 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liền mạch.
Trước đó, dự án đã được giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe từ giai đoạn 1 nên cơ bản có đủ mặt bằng để thi công mở rộng.
Được khánh thành cuối năm 2022, Cam Lộ - La Sơn là dự án cao tốc chịu nhiều tai tiếng do thiết kế giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe, không có giải phân cách giữa và làn dừng khẩn cấp. Nhiều đoạn trên tuyến còn không có sóng điện thoại.
Sau nhiều vụ tai nạn thảm khốc, chủ đầu tư dự án tổ chức đếm xe và kết luận tuyến đường đã mãn tải, cần sớm được mở rộng.
Hiện nay, nếu chiếu đúng theo quy chuẩn quốc gia được Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2024, đường Cam Lộ - La Sơn không đạt chuẩn đường cao tốc do không có đủ tối thiểu 2 làn xe mỗi chiều.
Trong tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải xác định việc mở rộng cao tốc này sẽ giúp đồng bộ quy mô nền đường với đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (dự kiến về đích năm 2025), đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác.
J&T Express đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng cũng như công nghệ ở quy mô lớn, nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng đúng hẹn trong dịp cao điểm cuối năm.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: