Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là cấp thiết
Thanh Thủy
06/05/2024, 15:43
Cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành sau gần 8 năm đưa vào hoạt động đã quá tải, thường xuyển xảy ra ùn tắc. Việc mở rộng là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội…
Cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc - Ảnh minh họa.
Tại cuộc họp nghe báo báo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.
ĐỒNG BỘ VỚI QUY HOẠCH HẠ TẦNG GIAO THÔNG VÙNG
Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành (Km 00 đến Km 25 920) liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ý kiến tại cuộc họp - Ảnh: VGP/MK.
Theo đó, việc mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25 920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TP.HCM - Long Thành là 25,92 km.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành ngay lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.
Từ các phương án đầu tư được nêu lên tại cuộc họp, các ý kiến đã phân tích làm rõ về sự phù hợp với các quy định pháp luật đầu tư; hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư; khả năng cân đối, huy động các nguồn vốn/nghĩa vụ trả nợ; mối quan hệ giữa dự án hiện hữu (được đầu tư theo hình thức đầu tư công) và dự án đầu tư mới…
ĐỀ XUẤT MỞ RỘNG LÊN 8 LÀN XE
Theo đề xuất của VEC về đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM- Long Thành, phương án 1, VEC sẽ là chủ đầu tư (thực hiện triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).
Theo đó, đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án có phạm vi xây dựng từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hoà (Km4 00 đến Km25 920) với tổng chiều dài 21,92 km. Quy mô đầu tư từ 4 làn xe lên 8 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng 10 làn xe (hiện đã giải phóng mặt bằng để mở rộng 8 làn xe). Hai cầu (Sông Tắc - Km10 436, cầu trong nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Km24 646) đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư của phương án trên hơn 14.339 tỷ đồng, bao gồm trên 4.639 tỷ đồng vốn chủ sở hữu của VEC (32%), vốn vay thương mại 9.700 tỉ đồng (68%). Nếu được thông qua, dự án sẽ ngay lập tức tiến hành các bước đầu tư để đến tháng 6/2028 hoàn thành. Thời gian hoàn vốn dự án là 29 năm.
Theo VEC phương án này sẽ đảm bảo đáp ứng được nhu cầu giao thông trên tuyến đến năm 2035, với lưu lượng khoảng 114.315 xe con quy đổi/ngày đêm.
Phương án hai, Bộ Giao thông Vận tải đóng vai trò là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư. Phạm vi thực hiện giữ nguyên như phương án 1, nhưng đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km8 đến Km25 990) đầu tư 10 làn xe.
Với phương án này, tổng mức đầu tư của dự án trên 15.628 tỉ đồng, với hai nguồn vốn Nhà nước và của VEC lần lượt là 9.000 tỷ đồng (chiếm 58%) và 6.628 tỷ đồng (chiếm 42%).
Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính… sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực tài chính (nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…), đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.
Cùng với đó, VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP.HCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác...
Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được khởi công xây dựng vào ngày 03/10/2009 với quy mô 4 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 997,67 triệu USD (tương đương 20.630 tỷ đồng). Dự án được sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
TP.HCM: Kinh tế tháng 4 tiếp đà tăng trưởng quý 1
TP.HCM hoàn thành hai cầu bộ hành kết nối metro số 1
Thủ tướng yêu cầu thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - TP.HCM trong năm 2025
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: