
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Khuê
21/07/2022, 09:00
Khu vực trung tâm Sài Gòn – TP.HCM, cụ thể là quận 1 và quận 3, sẽ mở thêm 22 tuyến phố đi bộ từ nay đến năm 2025 nhằm góp phần làm giảm ùn tắc khu vực trung tâm, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, cũng như nâng cao tính hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ…
Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố, vừa được Sở Giao thông vận tải hoàn tất và có tờ trình Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt, đã nhấn mạnh mục đích của việc mở ra thêm nhiều tuyến đi bộ như trên.
Các tuyến đi bộ áp dụng vào các ngày cuối tuần được xây dựng theo lộ trình ba giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Cụ thể, giai đoạn 1 (2022 – 2023), các đoạn/tuyến được mở gồm: Vòng xoay/bồn binh Công trường Quốc Tế, đường Phạm Ngọc Thạch, quảng trường Công xã Paris (từ Lê Duẩn đến Nguyễn Du), đường Đồng Khởi (từ Nguyễn Du đến Lê Lợi), đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến vòng xoay công viên Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành), đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu.
Riêng các tuyến đường Nguyễn An Ninh và Lưu Văn Lang, ưu tiên cho đi bộ, hạn chế xe đi lại.
Giai đoạn 2 (2023 – 2024), mở rộng phạm vi phố đi bộ vào ngày cuối tuần trên đường Đồng Khởi (từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng), đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Công trường Lam Sơn (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Nguyễn Thiệp (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Mạc Thị Bưởi (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Ngô Đức Kế (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi).
Riêng các tuyến đường gồm Đông Du (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Mạc Thị Bưởi (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế (từ Đồng Khởi đến Công trường Mê Linh), Phan Văn Đạt, Tôn Đức Thắng (từ Nguyễn Huệ đến Công trường Mê Linh) sẽ ưu tiên đi bộ, hạn chế xe qua lại.
Giai đoạn 3 (2024 – 2025), sẽ mở rộng phạm vi thực hiện trên các tuyến đường Hàm Nghi (từ Tôn Đức Thắng đến công viên Quách Thị Trang), Tôn Đức Thắng, Cao Bá Quát, Nguyễn Siêu, Thi Sách, Thái Văn Lung. Riêng đối với đường Tôn Thất Đạm (từ Hàm Nghi đến Huỳnh Thúc Kháng), Thái Văn Lung, Thi Sách sẽ ưu tiên cho đi bộ và hạn chế xe lưu thông.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết thêm, việc nghiên cứu đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố là rất cần thiết nhằm nghiên cứu toàn diện về các tiêu chí, thiết kế, kế hoạch các giai đoạn thực hiện để có lộ trình triển khai các tuyến phố đi bộ tạo mỹ quan cho Thành phố.
Đề án cũng nói rõ, quá trình thực hiện sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông tạm thời vào các ngày cuối tuần. Chẳng hạn điều chỉnh tổ chức đậu xe trên một số tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe phục vụ người đi bộ, điều chỉnh lại lộ trình thông cho 34 tuyến xe buýt bị ảnh hưởng trong thời gian tổ chức đi bộ. Tiến hành cải tạo kích thước hình học các tuyến đường đi bộ nhằm tăng cường các biện pháp an toàn cho người đi bộ, tăng diện tích để xe, bổ sung thêm các tiện ích cho người đi bộ đồng thời cải tạo 78 nút giao thông.
Về kinh phí, chi phí đầu tư, cải tạo, đề án cho biết bao gồm: Từ ngân sách nhà nước (chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển được cân đối hàng năm cho các sở, ngành, quận huyện); từ kinh phí tự cân đối và huy động hợp pháp khác của các đơn vị thuộc đối tượng đề án; tư nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
Về chi phí quản lý khai thác vận hành, duy tu các tuyến đi bộ, lấy từ nguồn vốn chi sự nghiệp hàng năm cho các đơn vị quản lý lĩnh vực có liên quan hoặc xã hội hoá.
Uỷ ban nhân dân các quận trong phạm vi 930 ha thuộc khu trung tâm thành phố (gồm các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh) xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức phố đi bộ, biện pháp thi công, phương án khai thác vận hành phố đi bộ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đối với các đường quy hoạch tổ chức phố đi bộ nêu trong đề án.
Việc mở thêm 22 tuyến phố đi bộ từ nay đến năm 2025 nhằm góp phần làm giảm ùn tắc khu vực trung tâm, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, cũng như nâng cao tính hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ.
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: