Giá bán bất động sản tăng cao không chỉ gây khó khăn trong việc tạo lập nhà ở của người dân đô thị mà còn gây khó khăn cho môi giới bất động sản. Bởi chỉ khi giá bán bất động sản được xác định ở mức phù hợp nhất, việc môi giới bán hàng mới thuận lợi, người làm nghề môi giới mới có cơ hội nhận hoa hồng…
Ảnh minh hoạ
Thời gian gần đây, dư luận không ngừng lo lắng về giá bất động sản cao và liên tục tăng mạnh. Nhiều thông tin cho rằng nguyên nhân của thực trạng trên là do các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản có hành vi cấu kết, đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường. Để làm rõ vấn đề này, chiều 31/10, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức buổi họp báo “Thực hư chuyện môi giới bất động sản đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường”.
MÔI GIỚI KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG CAN THIỆP VÀO GIÁ BÁN
Trong vài năm nay, thị trường bất động sản, nhất là phân khúc chung cư giống như biển lớn, giá bán như những đợt sóng. Sóng sau cao hơn sóng trước. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn tới công tác an sinh xã hội. Nhiều người có nhu cầu ở thực không có cơ hội tiếp cận nhà ở. Nhiều người trẻ chưa kịp quyết tâm phấn đấu mua nhà đã vội xếp điều này vào top “ước mơ xa vời”.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGO Homes, khẳng định việc giá nhà ở tăng mạnh trong một thời gian rất ngắn là điều bất bình thường. Thị trường bao gồm ba chủ thể chính là chủ đầu tư - môi giới - người mua nhưng câu chuyện đẩy giá lại quy chụp hoàn toàn do môi giới cũng là bất hợp lý.
Đây là hệ quả của việc thiếu hụt trầm trọng nguồn cung nhà ở có giá bán bình dân trong suốt một thời gian dài. Trong khi nhu cầu đối với phân khúc này cả để ở và đầu tư luôn ở mức cao, cung không đáp ứng được cầu, khiến cầu bị nén lại. Theo thời gian, mức độ nén càng cao. Khi độ nén đạt đến một giới hạn nhất định thì sẽ bật ra, nhiều người bất chấp những bất ổn của thị trường để đi săn lùng nguồn cung. Cũng chính bởi vậy mà căn hộ chung cư, trước giờ vốn được coi là “tiêu sản” cũng “lội ngược dòng” tăng giá vùn vụt, không kể mới hay cũ.
Chưa kể đến việc các dự án mới ra hàng, dự án nào cũng được định vị ở mức “cao cấp”, khiến cho mặt bằng giá đã cao lại càng cao hơn. Chứ bản thân người môi giới không có khả năng can thiệp về mức giá của thị trường.
Phân tích thêm về điều này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng về giá bán, môi giới bất động sản không được phép tham gia và cũng chỉ được tiếp cận bảng giá của chủ đầu tư gần như cùng lúc với khách hàng. Bán giá cao hay thấp là do chủ đầu tư quyết định, tùy vào chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, tại từng thời điểm nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh. Theo đó, doanh nghiệp có thể định giá cao để tối đa hóa lợi nhuận; cũng có để định giá thấp, nhằm tăng tính cạnh tranh; hoặc xác định một mức giá hài hòa để đảm bảo lợi ích của cả doanh nghiệp và khách hàng. Tùy từng thời điểm, mà mục tiêu của doanh nghiệp có thể khác nhau.
Tuy nhiên, ông Đính cũng nhìn nhận rằng trong câu chuyện tăng giá đó, không loại trừ những trường hợp đầu cơ, trục lợi, lợi dụng sự mất cân bằng của cung- cầu để “ôm” hàng, thổi giá nhằm “lướt sóng”, kiếm chênh lệch.
“Vậy nhưng cần xác định rất rõ, đây là hành vi của những “tay đầu cơ”, có tài chính. Hành vi của họ là quan sát, lắng nghe, theo dõi từng biến động của thị trường. Và ngay khi nhận thấy cơ hội, họ “liều lĩnh chốt deal”, để rồi găm hàng, tìm “mồi ngon” và sang tên, hưởng chênh lệch. Những đối tượng này hoàn toàn khác với môi giới bất động sản. Bởi môi giới làm nghề và nhận thù lao từ hoạt động tư vấn, giới thiệu và chốt khách. Họ không đủ tài chính để "ôm" hàng, chờ tăng giá. Nếu có, thì số lượng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, không đủ khả năng để “tạo sóng” hay “lũng đoạn thị trường”, ông Đính cho biết.
GIÁ BÁN QUÁ CAO, MÔI GIỚI SẼ KHÓ THƯƠNG THẢO
Tại buổi họp báo, nhiều đại biểu cũng khẳng định rằng chi phí cho kênh trung gian là một yếu tố cấu thành được doanh nghiệp sản xuất cân đối mức phù hợp, đưa vào giá bán để đảm bảo sau khi trừ đi chi phí, mức lợi nhuận thu về đạt như kỳ vọng.
Cũng giống như ở các lĩnh vực khác, với bất động sản, mức phí môi giới thường được các doanh nghiệp dự kiến và khống chế để đảm bảo không vượt quá định mức, gây ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Và cá nhân, đơn vị tham gia vai trò môi giới bất động sản chỉ được quyền nhận về thù lao do chủ đầu tư chi trả, hoàn toàn không có quyền tham gia vào công tác xác định giá bán sản phẩm.
Trong khi đó, để có thể tiếp cận với khách hàng, nhà đầu tư, sàn giao dịch/môi giới bất động sản phải bỏ ra rất nhiều chi phí chạy PR, marketing. Nếu giá bán bất động sản quá cao, vượt quá khả năng tài chính của nhiều người, sức hấp dẫn của sản phẩm sẽ bị giảm sút, khả năng chốt khách sẽ khó khăn hơn.
Chính vì vậy, hơn ai hết, sàn giao dịch/môi giới bất động sản chính là người mong muốn giá bán bất động sản được xác định ở mức phù hợp nhất. Có như thế, việc môi giới bán hàng mới thuận lợi, người làm nghề môi giới mới có cơ hội nhận hoa hồng. Bởi lẽ, môi giới “sống dựa vào hoa hồng”, họ thà chấp nhận hoa hồng thấp nhưng đều đặn để duy trì công việc và cuộc sống, rồi tích tiểu thành đại, còn hơn cả năm theo đuổi một “deal to” mà luôn trong tình trạng “hên xui”.
Doanh nghiệp phát triển nhà ở "vừa túi tiền" là tiếp cận một thị trường rộng lớn
18:31, 31/10/2024
Nguồn cung mất cân đối khiến người dân càng khó sở hữu nhà
14:37, 31/10/2024
Giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục “bay bổng”
18:35, 12/08/2024
Đọc thêm
Economy City: Hệ sinh thái đô thị trung tâm - “một điểm đến, đa điểm chạm”
Trong bối cảnh thị trường phía Đông Hà Nội đang bứt phá nhờ hạ tầng và sự đổ bộ của hàng loạt “ông lớn” bất động sản, Economy City nổi lên như một khu đô thị kiểu mẫu, định hình chuẩn sống mới với quy hoạch phức hợp hiện đại.
Nhiều sản phẩm siêu việt quy tụ tại không gian triển lãm ngành xây dựng
Tại Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh (diễn ra từ 28/8 – 15/9/2025 tại triển lãm Quốc gia, Hà Nội), không gian triển lãm của ngành xây dựng luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan nhờ mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm đa tầng.
Đà Nẵng: Người đã sở hữu nhà nhưng cách nơi làm việc từ 30 km trở lên vẫn được mua nhà ở xã hội
Tại Đà Nẵng, người đã sở hữu nhà ở nhưng cách địa điểm làm việc từ 30 km trở lên và cách dự án nhà ở xã hội đăng ký mua, thuê mua từ 15 km trở lên vẫn được mua nhà ở xã hội...
Đề xuất người độc thân thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng được mua nhà ở xã hội
Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định số 100/2024/NĐ-CP đã nâng mức trần thu nhập của người dân khi đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội…
Masterise Homes ra mắt Masteri Sky Quarter - Tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City, Hà Nội
Tiếp nối thành công của Masteri Collection, Masteri Sky Quarter chính thức ra mắt, mở ra một không gian sống vượt trội ngay tại trái tim Wonder City.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: