06:09 17/11/2020

Morgan Stanley khuyên nhà đầu tư mua cổ phiếu, bán vàng và USD trong 2021

Diệp Vũ

Các chiến lược gia của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo kinh tế toàn cầu phục hồi theo hình chữ V trong 2021

Tượng bò, biểu tượng cho thị trường giá lên, ở Phố Wall - Ảnh: WSJ.
Tượng bò, biểu tượng cho thị trường giá lên, ở Phố Wall - Ảnh: WSJ.

Các chiến lược gia của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo rằng sự phục hồi kinh tế theo hình chữ V, triển vọng rõ ràng hơn về các loại vaccine phòng Covid-19, và các chính sách hỗ trợ tăng trưởng sẽ là những nhân tố tạo ra một môi trường thuận lợi cho cổ phiếu trong năm 2021.

Trong một báo cáo dự báo về năm tới công bố ngày 16/11, đội ngũ phân tích đứng đầu bởi chiến lược gia Andrew Sheets khuyến nghị nhà đầu tư tăng nắm giữ cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, giảm nắm giữ tiền mặt và trái phiếu chính phủ, đồng thời bán đồng USD. Dự báo giá vàng trong 2021 bị Morgan Stanley cắt giảm.

Mức độ biến động trên thị trường sẽ giảm xuống và nhà đầu tư nên kiên nhẫn trên thị trường hàng hóa cơ bản - hãng tin Bloomberg trích báo cáo.

"Sự phục hồi toàn cầu này là bền vững, đồng đều và được hỗ trợ bởi chính sách, không khác gì nhiều với các đợt phục hồi sau suy thoái khác", Morgan Stanley dự báo. "Hãy giữ niềm tin, hãy tin tưởng vào sự phục hồi này".

Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai nhờ hy vọng về vaccine phòng Covid-19 và một gói kích cầu mới của Mỹ sẽ củng cố sức mạnh cho kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, những người có quan điểm hoài nghi lập luận rằng triển vọng thị trường trong ngắn hạn vẫn còn nhiều thách thức do nhiều quốc gia phải tái áp các biện pháp phong tỏa để chiến đấu với làn sóng virus mới. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ vẫn còn chưa thống nhất được về quy mô của gói kích cầu mới.

Trước Morgan Stanley, hai ngân hàng lớn khác của Mỹ là JPMorgan Chase và Goldman Sachs cũng đã đưa ra dự báo lạc quan về thị trường chứng khoán trong năm tới. Chiến lược gia Marko Kolanovic của JPMorgan nói rằng kết quả bầu cử Mỹ tạo ra một cơ hội đầu cơ giá lên (bull) cho chứng khoán. Chiến lược gia David Kostin của Goldman Sachs thì dự báo thế giới sẽ dần trở lại tình trạng bình thường trong năm tới.

Morgan Stanley không cho rằng thị trường chứng khoán sẽ chỉ có đi lên một cách suôn sẻ, lưu ý rằng vẫn còn đó nhiều thách thức lớn. Những rủi ro mà ngân hàng này đề cập bao gồm một làn sóng Covid-19 tệ hơn dự báo trong mùa đông năm nay, và người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng trong dài hạn hơn.

Kịch bản chính mà Morgan Stanley đưa ra cho chứng khoán Mỹ là chỉ số S&P 500 đạt mức 3.900 điểm vào cuối 2021, từ mức gần 3.600 điểm hiện nay, tương đương tăng gần 9%.

Ngân hàng này cũng dự báo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 1,45% vào cuối năm tới, từ mức khoảng 0,9% hiện nay; chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD giảm khoảng 4% trong thời gian từ nay đến 2021.

Dự báo giá vàng bình quân của năm 2021 bịMorgan Stanley cắt giảm về mức 1.825 USD/oz, từ mức 1.950 USD/oz đưa ra trong lần dự báo trước.