
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Minh Hà
23/03/2023, 09:10
Công ty truyền thông MMS Việt Nam đã bị phạt 15 triệu đồng vì đặt sản phẩm quảng cáo trên kênh mạng xã hội YouTube ViệtxxKTV và Chính sựxx có nội dung vi phạm pháp luật…
Ngày 22/3, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH truyền thông MMS Việt Nam (gọi tắt là MMS Việt Nam).
Công ty MMS Việt Nam, có trụ sở tại TP.HCM, đã có hành vi vi phạm là đặt sản phẩm quảng cáo của các nhãn hàng L’Oréal (ngày 29/10/2022), Mirinda (ngày 3/1/2023) và Boss Coffee (ngày 30/12/2022) trên các kênh mạng xã hội YouTube ViệtxxKTV và Chính sựxx có nội dung vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 1 điều 8 Luật An ninh mạng.
Quy định xử phạt hành chính với hành vi sai phạm nêu trên được áp dụng theo nghị định 38/2021 của Chính phủ và được bổ sung tại nghị định 129/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.
Với tình tiết giảm nhẹ đã gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm nên Cục quyết định áp dụng mức phạt tiền 15 triệu đồng với đơn vị này.
Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên mạng Internet, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận định, thời gian qua, vẫn còn tình trạng các các nhãn hàng, đại lý quảng cáo chủ quan, chạy theo lợi nhuận, có xu hướng quảng cáo tràn lan trên các trang thông tin điện tử (website, tài khoản cá nhân, kênh) vi phạm, kém chất lượng.
Trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ tập trung phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng.
Cũng trong năm 2022 vừa qua, để xử lý tình trạng quảng cáo vi phạm pháp luật tràn lan trên các trang tin điện tử, mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, lập các đoàn kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ theo yêu cầu của bộ.
Đặc biệt, yêu cầu người phát hành quảng cáo và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước kiểm soát chặt hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, dừng hợp tác với các nền tảng quảng cáo có nhiều vi phạm…
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: