Một năm sau vụ MH370: Bí ẩn chưa có lời giải

Diệp Vũ

05/03/2015, 07:55

Chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào sáng sớm ngày 8/3/2014

Nhiều thân nhân của những người có mặt trên MH370 đến nay vẫn không tin 
rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển mà đã hạ cánh ở đâu đó - Ảnh: Reuters.<br>
Nhiều thân nhân của những người có mặt trên MH370 đến nay vẫn không tin rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển mà đã hạ cánh ở đâu đó - Ảnh: Reuters.<br>

Một năm sau vụ mất tích chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, một khối lượng lớn dữ liệu quan trọng vẫn chưa được tìm thấy, dẫn tới hàng loạt giả thiết về sự biến mất bí ẩn của chuyến bay này. Đến nay, vụ MH370 vẫn được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

Hãng tin Reuters cho rằng, chính khoảng trống thông tin đã khiến các chuyên gia cả chuyên và không chuyên tranh cãi “nảy lửa” trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông về điều gì có thể đã xảy ra với chuyến bay mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Các giả thiết được đưa ra rất đa dạng, từ những ý tưởng có phần “điên rồ” như MH370 có thể bị người ngoài hành tinh bắt cóc hay MH370 và chuyến bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine là một, cho tới những phỏng đoán có phần thực tế hơn như MH370 đang nằm ở miền Nam Ấn Độ Dương nhưng ngoài khu vực tìm kiếm.

Tuy vậy, tất cả đều có chung quan điểm là một số dữ liệu quan trọng nhất của vụ MH370 vẫn chưa thể được xác định.

“Thật đáng ngạc nhiên là còn quá nhiều thông tin mà chúng ta chưa biết trong vụ này sau thời gian qua”, chuyên gia hàng không Jeff Wise nói. Cuốn sách “The Plane That Wasn’t There” (tạm dịch: “Chiếc máy bay không ở đó”) mà chuyên gia này xuất bản trên sách điện tử Kindle mới đây đã chiếm vị trí số 1 trong danh sách bán chạy nhất trên mạng thương mại điện tử Amazon.

Chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để lên đường tới Bắc Kinh vào sáng sớm ngày 8/3/2014.

Không quân Malaysia nói, dữ liệu radar quân sự cho thấy chiếc máy bay đã quay đầu trở lại, bay qua bán đảo Malay và bay về hướng Tây Nam. Các nhà điều tra sử dụng dữ liệu vệ tinh kết luận, chiếc máy bay đã chuyển hướng về phía Nam và bay nhiều giờ trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, giới blogger hàng không và các nhà điều tra tự do tỏ ra không tin tưởng kết luận này và nghi ngờ sự thật đang được che giấu.

Sự hoài nghi được củng cố thêm khi vào tháng 11 năm ngoái, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Emirates Airlines Tim Clark nói ông tin rằng, thông tin thực sự về vụ mất tích MH370 đang được giữ kín. Ông Clark cũng đặt câu hỏi quanh sự khẳng định của quân đội Malaysia nói họ đã không có hành động nào vì nhận thấy MH370 “không nguy hiểm” khi chiếc máy bay đột ngột chuyển hướng.

Theo dự kiến, Chính phủ Malaysia sẽ công bố một báo cáo tạm thời về cuộc điều tra trước khi tròn một năm ngày MH370 biến mất vào 8/3 tới. Đến nay, Chính phủ Malaysia vẫn phủ nhận những cáo buộc giữ bí mật về vụ việc và nói lập trường này không thay đổi.

Chuyên gia hàng không người Mỹ Wise, một cựu phi công, thậm chí đã mua dữ liệu vệ tinh để bảo vệ giả thiết của mình cho rằng MH370 đã bay về phía Bắc, dọc theo biên giới các nước để tránh radar trước khi hạ cánh ở Kazakhstan.

Marc Dugain, sếp cũ của hãng hàng không Pháp Proteus, cho rằng, MH370 đã bay tới căn cứ hải quân của Mỹ ở Diego Garcia và bị bắn hạ.

Nhóm The Independent Group (IG) của New Zealand thì cho rằng, giả thiết mà chuyên gia Wise đưa ra chỉ là “rác rưởi”. Được đánh giá là một trong những nhóm tin cậy nhất, IG duy trì quan điểm MH370 đang nằm dưới lòng Ấn Độ Dương, nhưng nằm ngoài khu vực tìm kiếm hiện nay nên không thể được phát hiện.

Tuy vậy, nhiều thân nhân của những người có mặt trên MH370 đến nay vẫn không tin rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển mà đã hạ cánh ở đâu đó.

 “Tôi muốn có một cuộc điều tra độc lập, có thể là do Liên hiệp quốc thực hiện. Sau nhiều nỗ lực lớn, chúng ta vẫn chưa biết vì sao MH370 biến mất và giờ đang ở đâu”, Sarah Bajc, bạn gái của Phillip Wood, một hành khách trên chuyến bay, nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy