
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Thanh Thủy
15/03/2024, 08:26
Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng, một nhánh hầm chui băng qua nút giao đường Nguyễn Văn Linh sẽ được thông xe vào tháng 7 năm nay giúp làm giảm áp lực ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam TP.HCM…
Vừa qua, Đoàn công tác do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh (Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7).
Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định đây là công trình trọng điểm, có tác dụng tháo điểm nghẽn ùn tắc giao thông, giảm áp lực. Đồng thời, dự án giúp tạo thuận tiện hơn cho hoạt động của doanh nghiệp người dân, đảm bảo môi trường. Từ đó, làm cho chất lượng đời sống người dân nâng cao nên phải thực hiện với tinh thần cao nhất.
Báo cáo về tiến độ thi công hầm chui, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), cho biết một nhánh hầm băng qua nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dự kiến được thông xe vào cuối tháng 7 giúp giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam thành phố.
Theo ông Phúc, sau 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt khoảng 60% khối lượng. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 (hướng từ quận 7 đi Bình Chánh) đạt 77%, dự kiến đơn vị sẽ cho thông xe vào cuối tháng 7. Nhánh hầm HC1 ở hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan cũng được đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm nay.
Cũng theo chủ đầu tư, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thi công ở khu vực có mật độ xe rất lớn. Đặc biệt sau khi nút giao được rào chắn toàn bộ từ ngày 7/2, tình hình giao thông thêm căng thẳng, cần nhiều lực lượng bao gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đơn vị thi công... tăng cường điều tiết, hạn chế tối đa ùn tắc.
“Do vậy, một nhánh được thông xe trước sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực, đồng thời thuận lợi cho quá trình thi công các hạng mục khác. Hiện, công trường đã huy động hơn hơn 110 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Nhiều hạng mục cũng được tổ chức thi công 3 ca trong ngày nhằm bám sát kế hoạch”, ông Phúc thông tin.
Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng lưu ý đến chủ đầu tư tăng ca nhưng phải đảm bảo an toàn. Các lực lượng bảo vệ trật tự cố gắng phối hợp không để vướng mắc, ách tắc hoạt động. Đồng thời, phải lường trước phương án có thể xảy ra khi có bất ngờ, không để bị động.
“Cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, khi có tình huống vượt ra khỏi thầm quyền thì báo cáo về sở chỉ huy, UBND thành phố để có thể tháo gỡ, không để vướng mắc phát sinh làm ảnh hưởng tiến độ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh là công trình trọng điểm của TP.HCM được triển khai từ năm 2020 với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Dự án gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, 3 làn xe, vận tốc 60 km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.
Dự án có nhiều vướng mắc trong khâu thủ tục di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tuy nhiên, sau khi được tổ giám sát Thành ủy, tổ công tác UBND Thành phố tập trung tháo gỡ, đến nay mọi vướng mắc đã được xử lý. Dự án giờ bước sang giai đoạn mới, chiếm dụng toàn bộ ngã tư để thi công cùng lúc 2 nhánh hầm chui.
Bên cạnh dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh, nhằm giảm áp lực giao thông khu vực phía Nam, kết nối hạ tầng khu vực cũng như thành phố, sắp tới sẽ triển khai dự án cầu - đường Nguyễn Khoái, nối quận 7, 4 và 1.
Đây là công trình dự kiến được thành phố khởi công cuối năm nay, giúp mở thêm hướng kết nối từ khu trung tâm qua Nam Sài Gòn, giảm ùn tắc cho các trục đường hiện hữu như đường Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Nguyễn Tất Thành - cầu Khánh Hội...
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, rộng 6,5 - 25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5 - 61,5 m. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại Học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó phần cầu chính vượt Kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt, quận 1.
Tại Thái Nguyên, trận lũ lịch sử vào tháng 10/2025 đã gây ra thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn hộ dân và gây tổn thất kinh tế lớn. Trước tình hình này, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã cùng nhau tìm kiếm giải pháp để giảm thiểu tác động của lũ lụt và bảo vệ cuộc sống của người dân...
Ngày 13/11 Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc quản lý kinh doanh thực phẩm trên thương mại điện tử...
Đại biểu Quốc hội đề xuất viên chức thôi việc do sắp xếp tổ chức, sáp nhập đơn vị hành chính cần được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu bằng 12 tháng lương, đồng thời ưu tiên giới thiệu công việc trong hệ thống công lập hoặc khu vực chuyển tiếp...
Bà Sinwon Park người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách lao động và an sinh xã hội sẽ đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam từ tháng 11/2025...
Theo đại biểu Quốc hội, để công chức, viên chức sống được bằng lương, yên tâm cống hiến lâu dài, cần cải cách mạnh mẽ về tiền lương. Viên chức được trả lương thỏa đáng, đúng với công việc, vị trí việc làm để họ sống và cống hiến hết mình với nghề và không ngừng sáng tạo…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: