Một startup ở Trung Quốc tạo ra kính thực tế ảo rẻ hơn 10 lần so với Vision Pro của Apple
Quỳnh Anh
19/02/2024, 11:07
Nếu không có nhiều tiền để sở hữu chiếc kính Vision Pro của “gã khổng lồ” Apple, giờ đây người dùng có thể mua một sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn 12 lần. EmdoorVR, một startup tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đã tạo ra chiếc kính Vision SE chỉ với giá khoảng 280 USD...
Chiếc kính Vision SE chỉ với giá khoảng 280 USD được tạo ra bởi EmdoorVR, một startup tại Thâm Quyến (Trung Quốc).
Có thể nhiều nơi trên thế giới, người dùng vẫn chưa có cơ hội chạm tay vào chiếc kính Vision Pro của “gã khổng lồ” Apple. Tuy nhiên, giờ đây mọi người đã có những lựa chọn khác thay thế rẻ hơn nhiều tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến (Trung Quốc).
Nhà sản xuất EmdoorVR, có trụ sở tại Thâm Quyến đã tạo ra một chiếc kính thực tế ảo mang tên Vision SE. Chỉ với mức giá dưới 2.000 nhân dân tệ (khoảng 280 USD), Vision SE cho phép người dùng xem video, trang web và ứng dụng nơi làm việc trong môi trường VR và AR thông qua màn hình LCD 5,5 inch có độ phân giải 3664 x 1920 pixel.
Số tiền người dùng phải bỏ ra để sở hữu chiếc kính Vision SE rẻ hơn gấp 12 lần so với số tiền để mua Vision Pro của Apple (với mức giá khởi điểm là 3.499 USD). Tuy nhiên, thiết bị của EmdoorVR chỉ được trang bị bộ xử lý AR và VR cấp thấp Snapdragon XR1 của Qualcomm, do đó thiếu trải nghiệm tương tác theo dõi bằng mắt và cử chỉ tay như Apple Vision Pro.
Ông Shi Qing, CEO của EmdoorVR, cho biết công ty hy vọng tận dụng được sự quan tâm xung quanh kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro để tồn tại trong thời kỳ suy thoái của ngành thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Vị CEO chia sẻ: “Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội từ Apple Vision Pro, vì vậy chúng tôi đã tận dụng thời gian và tạo ra sản phẩm tương tự”.
Từ dây đeo màu trắng, màn hình cong phía trước cho đến tên gọi, Vision SE cho thấy những điểm tương đồng đáng chú ý với tai nghe của Apple. Tuy nhiên, chức năng và giá cả của chúng hoàn toàn khác nhau.
Ông Shi cho biết trong khi kính của Apple đi sâu vào khái niệm mới về điện toán không gian thì Vision SE của Emdoor tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm giải trí. Ông cũng nhấn mạnh rằng công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan và trải qua quá trình kiểm toán để tránh rủi ro về mặt pháp lý.
Nhiều người tham gia trải nghiệm kính Vision SE của EmdoorVR tại Triển lãm điện tử CES tại Las Vegas.
Vision SE và Vision Pro xuất hiện sau một năm khó khăn với ngành công nghiệp VR và AR, trong đó doanh số giao hàng toàn cầu giảm 8,3% xuống còn 8,1 triệu đơn vị vào năm 2023, theo ước tính của công ty nghiên cứu IDC. Nhu cầu bị giảm bớt do áp lực kinh tế toàn cầu với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Tại Trung Quốc, Pico (thương hiệu VR lớn thứ hai thế giới và là công ty con của ByteDance - chủ sở hữu TikTok) đã tiến hành ít nhất hai đợt sa thải vào năm 2023. Hàng trăm nhân viên đã buộc cho thôi việc trong năm vừa rồi. Theo bản tin của hãng truyền thông Caixin (Trung Quốc) hồi tháng 4/2023, chi nhánh VR của trang web phát video trực tuyến iQiyi đã trì hoãn việc trả lương và cắt giảm số lượng nhân viên.
Tuy nhiên, theo IDC, năm 2024 sẽ khác. Dự kiến thị trường AR và VR toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 46% nhờ Vision Pro của Apple cũng như sự sẵn có của Quest 3, được Meta Platforms (chủ sở hữu Facebook) bán ra vào tháng 10/2023.
Được thành lập vào năm 2015, EmdoorVR là startup khởi đầu bằng việc sản xuất thiết bị VR theo hợp đồng cho các hãng công nghệ Trung Quốc, gồm cả iQiyi và ZTE, cũng như các khách hàng khác.
Theo CEO của EmdoorVR, hoạt động kinh doanh hướng tới doanh nghiệp đóng góp khoảng 90% tổng doanh thu cho công ty. Công ty đã xuất xưởng 200.000AX161, chiếc kính dành cho doanh nghiệp có cùng thông số kỹ thuật như Vision SE, kể từ khi ra mắt sản phẩm vào năm 2023.
Vision SE là bước đi của EmdoorVR nhằm tiếp cận phân khúc người dùng phổ thông và công ty đang hy vọng Apple sẽ mở đường cho thị trường này. Việc tiếp thị và lịch ra mắt Vision SE cũng được lên kế hoạch bám sát lịch trình của Apple. Vision SE trình làng vào tháng 10/2023, chỉ vài tháng sau khi Apple giới thiệu Vision Pro hồi tháng 6/2023.
EmdoorVR sau đó đã giới thiệu Vision SE tại CES, triển lãm điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1/2024, ngay trước khi Vision Pro được bán ra ngày 2/2.
Việc Apple gia nhập thị trường VR và AR đã thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc. DingTalk, nền tảng cộng tác công việc do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba điều hành, gần đây đã ra mắt ứng dụng gốc dành cho Vision Pro, cho phép người dùng gửi tin nhắn và tổ chức các cuộc họp video trong môi trường ảo ba chiều (3D).
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Thủ tướng: Trung tâm Dữ liệu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt trên phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng
Ngày 18/8, tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia tại Trung tâm…
Trung Quốc đột nhiên thờ ơ với chip H20 của Nvdia
Trong một động thái “quay xe” được đánh giá là bất ngờ sau nhiều năm Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cho phép Nvidia tiếp tục bán một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc...
Startup Web3 Việt và “tín hiệu đèn xanh” đã bật
Việt Nam vừa bước sang trang mới với lĩnh vực tài sản số. Từ chỗ từng “lửng lơ” trong khoảng xám pháp lý, nay tài sản số không chỉ được công nhận, mà còn được đưa vào nhóm công nghệ chiến lược – một động thái mà ông Bình Trần, Quản lý đối tác tại AVV Ventures, ví như “tín hiệu đèn xanh” mà các nhà sáng lập và nhà đầu tư chờ đợi bấy lâu từ Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: