
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Kiều Linh
09/06/2017, 08:49
Nguyên nhân tàu bay về muộn chiếm tỷ lệ nhiều nhất
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, huỷ chuyến của 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO từ ngày 31/5 đến 6/6.
Theo đó, tổng số chuyến bay khai thác trong tuần qua của 4 hãng hàng không là 5.733 chuyến bay, trong đó, số chuyến chậm và huỷ là 810 chuyến.
Cụ thể đối với từng hãng, Vietnam Airlines khai thác 2.605 chuyến. Số chuyến chậm 380 chuyến và huỷ 10 chuyến, chiếm tỷ lệ gần 15%.
VietJet Air khai thác 2.311 chuyến, trong đó có 328 chuyến chậm và 4 chuyến huỷ. Chậm và huỷ chuyến chiếm 14,4%.
Jetstar Pacific khai thác 568 chuyến thì có đến 85 chuyến chậm và 2 chuyến huỷ. Tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của hãng này cũng cao nhất so với các hãng còn lại, là 15,4%.
Đối với hãng hàng không VASCO, trong tuần qua hãng này khai thác 249 chuyến bay; chậm 1 chuyến và không phải huỷ chuyến nào.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, nguyên nhân dẫn đến chậm và huỷ chuyến bay của các hãng là do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng hành không; Quản lý và điều hành bay; thời tiết; kỹ thuật; khai thác; tàu bay về muộn và các lý do khác…. Trong đó, nguyên nhân tàu bay về muộn khiến chậm chuyến là chiếm tỷ lệ nhiều nhất.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 209/CĐ-TTg ngày 5/11/2025 yêu cầu tập trung triển khai công tác phòng, tránh, ứng phó bão số 13.
Chiều 5/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 51, cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực đất đai, giáo dục và dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi)...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển 2026 - 2030.
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: