
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Song Hà
24/11/2021, 17:59
Cam Hà Giang và Cao Phong là hai loại đặc sản nổi tiếng với chất lượng đảm bảo song việc xác định nguồn gốc sản phẩm trên thị trường còn nhiều bất cập. Việc đưa cam lên bán trên sàn Sendo sẽ giúp người tiêu dùng tận tay mua được sản phẩm đúng nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...
Từ ngày 23/11, trong khuôn khổ hợp tác Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” giữa Sàn Thương mại điện tử Sendo và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sendo tiếp tục triển khai tiêu thụ đặc sản của tỉnh Hà Giang và Hòa Bình tại “Tuần Lễ Nông sản Việt trực tuyến”.
Chương trình sẽ tổ chức cho bà con nông dân trồng cam tại hai huyện Bắc Quang (Hà Giang) và Cao Phong (Hoà Bình) thực hiện các buổi livestream trực tiếp tại vườn trên ứng dụng Sendo và Facebook trong các ngày 23 và 25/11.
Theo ông Bùi Văn Dán, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Phong (Hòa Bình), so với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử mở thêm cơ hội mới cho người nông dân Cao Phong giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp cả đất nước. Đồng thời, hỗ trợ tiêu thụ, tránh bị thương lái ép giá trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn thương mại điện tử Sendo cho rằng, cam Hà Giang và Cao Phong là hai loại đặc sản nổi tiếng với chất lượng đảm bảo. Song việc xác định nguồn gốc sản phẩm trên thị trường còn nhiều bất cập.
Do đó người tiêu dùng không được thưởng thức đặc sản chính gốc, còn nông sản địa phương thì mất giá theo thời gian. Vì vậy việc đưa cam lên bán trên sàn Sendo sẽ giúp người tiêu dùng tận tay mua được sản phẩm đúng nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tiêu thụ, cam bán trong chương trình sẽ có giá tốt hơn thị trường đến 30%.
Ngoài ra, nhằm cổ vũ thanh toán không tiền mặt trong bối cảnh bình thường mới, khách hàng thanh toán bằng ZaloPay, SmartPay hoặc MoMo sẽ được giảm thêm lên đến 30.000 đồng phí vận chuyển.
Đúng với mô hình từ vườn đến bàn ăn, cam đặt qua chương trình sẽ được thu hoạch trực tiếp tại vùng trồng ở huyện Bắc Quang và huyện Cao Phong sau đó vận chuyển đến tay người mua chỉ trong vòng hai ngày.
Thông tin từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, từ đầu năm 2021 đến nay, chương trình “Tuần lễ nông sản Việt” của Sendo phối hợp với Bộ Công Thương đã đặt chân đến gần 20 tỉnh thành trên cả nước từ Bắc tới Nam.
Các đặc sản trái cây đã được tổ chức tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Sendo như: xoài và mận (Sơn La), lê thơm Tai Nung (Lào Cai), vải thiều (Hải Dương, Bắc Giang), nhãn lồng (Hưng Yên), na Chi Lăng (Lạng Sơn), bưởi Phúc Trạch, bơ (Đắc Lắc), nhãn xuồng (Đồng Tháp), bưởi da xanh (Bến Tre), nho xanh (Ninh Thuận), sầu riêng Ri6 (Trà Vinh)...
Hàng nghìn tấn nông sản, trái cây khắp các vùng miền đã được tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử trong năm qua, góp phần làm vơi bớt khó khăn của người nông dân các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Những tín hiệu tích cực từ “Tuần lễ Nông sản Việt trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo đã giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp chủ động kết nối, tiếp cận với kênh phân phối mới để tiêu thụ đặc sản của địa phương, đưa đặc sản trái cây tới tận tay người tiêu dùng, đồng thời mang lại cơ hội cho người tiêu dùng những đặc sản trái cây vùng miền thơm ngon.
Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Nghệ An năm 2025 đã thu hút được sự tham gia của hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện được xem như “phiên chợ lớn” của xứ Nghệ, nơi hội tụ nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP và những công nghệ nông nghiệp xanh hướng tới phát triển bền vững...
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Trong 10 tháng năm 2025, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh sau khi hợp nhất đơn vị hành chính, phù hợp định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn phát triển bền vững...
Việt Nam đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Để hiện thực hóa, sự liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước trở thành yếu tố then chốt, giúp nâng cao năng lực sản xuất và giá trị cạnh tranh, phát triển xanh và xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: