Mùa mua sắm cuối năm: Cuộc đua bán hàng giảm giá của thương mại điện tử
Băng Hảo
28/09/2023, 14:00
Cuộc đua giảm giá thương mại điện tử “kịch sàn” của Trung Quốc đã gây áp lực cho các công ty truyền thống. Các nhà phân tích cho biết, săn sale online sẽ thống trị toàn cầu trong mùa mua sắm quan trọng sắp tới...
Ảnh: The Business of Fashion
Theo báo cáo do công ty tư vấn Deloitte, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2023 ở Mỹ ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 5 năm. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng và các kênh mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ tăng từ 3,5% - 4,6% trong khoảng thời gian từ tháng 11/2023 - 1/2024, với tổng trị giá từ 1.540 tỷ USD đến 1.560 tỷ USD.
Khoản tiết kiệm mà các hộ gia đình Mỹ có được trong thời kỳ đại dịch đang bị xói mòn nhanh chóng. Các khoản vay sinh viên của hàng triệu người Mỹ, bắt đầu đến hạn thanh toán từ ngày 1/10, dự kiến sẽ khiến ngân sách các hộ gia đình thêm căng thẳng. Tuy nhiên, theo Deloitte, không phải tất cả hoạt động bán lẻ đều u ám trong kỳ nghỉ lễ 2023. Riêng mảng mua sắm trực tuyến dự báo sẽ là một điểm sáng trong mùa nghỉ lễ năm nay, với mức tăng trưởng từ 10,3% - 12,8%, tập trung vào mảng sản phẩm thiết yếu và có giá rẻ.
Theo Business of Fashion, các nền tảng ở Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, gần đây đã mô tả một “cuộc chiến về giá trị đồng tiền” gây ra bởi sự bất ổn kinh tế và sự phục hồi bán lẻ chậm hơn dự kiến sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, ở phần lớn phần còn lại của thế giới, từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ và châu Âu, người tiêu dùng đang bị cuốn theo các nền tảng bán lẻ giá rẻ phát triển nhanh chóng, như Temu của PDD Holdings và TikTok Shop thuộc sở hữu của Bytedance, trong thời điểm mà chi phí sinh hoạt là vấn đề đáng được quan tâm.
Các nền tảng ở Trung Quốc gần đây đã mô tả một “cuộc chiến về giá trị đồng tiền” gây ra bởi sự bất ổn kinh tế.
Sharon Gai, cựu giám đốc tài khoản toàn cầu tại Alibaba và là tác giả của cuốn “Thương mại điện tử được tái hiện lại”, cho biết: “Các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang chứng kiến sự nổi lên của hàng hóa Trung Quốc giá rẻ từ những hãng như Temu và Shein. Họ không biết liệu có thể cạnh tranh hay không”. Thực tế là, sau một thời gian khá im ắng, những ngày gần đây, ứng dụng thương mại điện tử Taobao của Alibaba bắt đầu phát sóng hàng loạt đoạn livestream bán hàng trên khắp Trung Quốc.
Trong cuộc họp hồi đầu tháng 8, Trudy Dai, CEO của Taobao Tmall Commerce Group, khẳng định họ sẽ tiếp tục đầu tư phát triển nội dung xoay quanh mua sắm, tiêu dùng và cuộc sống hằng ngày. Không chỉ vậy, Alibaba còn tập trung vào chiến lược giá rẻ, mở hẳn một phần mới trên app Taobao chuyên dành riêng cho các sản phẩm có giá dưới 1 NDT hoặc được giảm giá mạnh. Những động thái này diễn ra khi kinh tế Trung quốc đang không phát triển như kỳ vọng.
Trước tình hình thị trường như thế, các nhà bán lẻ đang tăng cường giảm giá, đặc biệt là hàng hóa dùng lâu bền, với hy vọng kích thích nhu cầu mua sắm. Thậm chí, các nền tảng liên tục tung ra các đợt giảm giá, dù không nhằm bất kỳ sự kiện nào. Chẳng hạn JD.com, một đối thủ của Taobao, cũng quay lại với chiến lược giảm giá kể từ tháng 3. Taobao vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các đối tác mới có thể hỗ trợ họ trong chiến lược giá rẻ. Họ thu hút được thêm 5,12 triệu nhà bán trong năm vừa qua, đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trước tình hình thị trường, các nhà bán lẻ đang tăng cường giảm giá, đặc biệt là hàng hóa dùng lâu bền, với hy vọng kích thích nhu cầu mua sắm.
Các đối thủ cạnh tranh giảm giá khác cũng đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như Pinduoduo và Douyin ở Trung Quốc. Temu và Shein, đã triển khai dịch vụ của họ đến tận các quốc gia từ Canada đến Úc, cũng như khắp Châu Mỹ Latinh và một số thị trường châu Á, đồng thời cũng đang rót hàng tỷ đô la vào các khoản trợ cấp và giảm giá để tăng thị phần. Không thể đứng ngoài cuộc, Amazon cũng chuẩn bị tăng cường giảm giá từ tháng 10 đến hết năm.
Tại Mỹ, khảo sát từ các nhà bán lẻ lớn như hệ thống siêu thị Target và Home Depot biết khách hàng gần như đã từ bỏ việc mua sắm tùy ý. Thay vào đó, khuynh hướng mua hàng hiện nay là tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, bao gồm cả hàng tạp hóa. Theo công ty Challenger, hàng năm, vào thời điểm này, hầu hết các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ thường đã công bố kế hoạch tuyển dụng nhân viên phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm. Nhưng năm nay, phần lớn vẫn chưa thực hiện điều đó.
Tạp chí Phố Wall dẫn ý kiến các chuyên gia phân tích và giám đốc điều hành các hãng bán lẻ cho biết lạm phát dai dẳng ở mức cao, những thay đổi trong thị trường lao động và tình trạng sụt giảm ở một số bộ phận của thị trường chứng khoán đã góp phần tạo ra những khó khăn cho người tiêu dùng Mỹ. Vì vậy, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng cắt giảm giao dịch cũng như là hạng mục mua sắm, chọn các thương hiệu nhỏ hơn với mức giá rẻ hơn.
Cuộc chiến giành “đáy” ở nhiều thị trường có thể còn trở nên khốc liệt hơn với sự xuất hiện của TikTok Shop. Vào tháng 9, TikTok đã mở rộng dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop cho tất cả 150 triệu người dùng ở Mỹ, thị trường lớn nhất của ứng dụng, sau khi thử nghiệm dịch vụ này với một số người dùng chọn lọc trong nhiều tháng. Họ cũng đang thử nghiệm một mô hình kinh doanh mới là bán sản phẩm thay mặt cho các nhà cung cấp Trung Quốc, một mô hình tương tự như chương trình “Sold by Amazon” của Amazon.
TikTok đã chia sẻ các bản ghi nhớ với các nhà cung cấp Trung Quốc, hướng dẫn họ cách tận dụng những ngày lễ mua sắm truyền thống của Mỹ. Theo tài liệu mà The Wall Street Journal có được, Halloween được coi là “lễ hội yêu thích của trẻ em” và các nhà cung cấp được khuyến khích bán các sản phẩm, tóc giả và kẹo có chủ đề bí ngô. TikTok nói với người bán rằng Black Friday là “ngày lễ mua sắm điên rồ nhất đối với người Mỹ”, hãy nghĩ đến việc người mua tích trữ trước Giáng sinh và các đợt giảm giá lớn. Theo Reuters, họ đã khuyến nghị các nhà cung cấp bán các sản phẩm như lông mi giả và robot hút bụi.
Trong cuộc gọi với các nhà phân tích sau báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vào tháng trước, ông Trudy Dai nhận định: “Cuộc chiến về giá trị đồng tiền sẽ tiếp tục và sẽ là một lĩnh vực đầu tư lớn”.
Trạm sạc: Điểm chạm mới của ngành bán lẻ
Cuộc đua bán lẻ giá rẻ khiến Amazon “giật mình”
Thị trường bánh Trung thu cũng cần “kích cầu tiêu dùng”
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: