Mua sắm chợ truyền thống dần lụi tàn, chuỗi phân phối của MWG, MSN sẽ hưởng lợi?
Tuệ Lâm
28/06/2024, 07:32
Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt, dựa trên khoảng 12% thị phần kênh hiện đại so với xấp xỉ 84% thị phần của cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong việc mở rộng thị phần của các chuỗi này trong những năm tới...
Ảnh minh họa.
Sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng sang các kênh hiện đại thay chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, hàm ý thị trường bán lẻ tạp hóa của Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ hiện đại.
BÁN LẺ HIỆN ĐẠI DẦN THAY THẾ TRUYỀN THỐNG
Trên thực tế, nhiều nhà bán lẻ hiện đại ghi nhận tốc độ tăng trưởng bứt tốc trong những tháng đầu năm. Công ty Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG-HOSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 54.240 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, hoàn thành 43% kế hoạch cả năm
Về cơ cấu doanh thu, đóng góp nhiều nhất là chuỗi Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh với tỷ lệ lần lượt là 47,4% và 29,2% tổng doanh thu. Với riêng Bách Hóa Xanh, lũy kế 5 tháng đầu năm đã mang về 15.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 42% so với cùng kỳ. Riêng tháng 5, doanh thu đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 6% so với tháng trước, chủ yếu đến từ hai ngành hàng tươi sống và FMCGs. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng đạt 2 tỷ đồng/tháng. Vượt mức kỳ vọng của ban lãnh đạo doanh nghiệp.
Tương tự, với Masan, trong quý 1/2024, doanh thu thuần của WCM sở hữu chuỗi Winmart và Winmart tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 7.957 tỷ đồng từ mức 7.335 tỷ đồng của quý I/2023. Sự tăng trưởng của doanh thu thuần được thúc đẩy bởi hoạt động mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng tăng mạnh từ năm ngoái. WinMart có doanh thu thuần tăng 11,4%, đạt 5.364 tỷ đồng, siêu thị WinMart đạt 2.523 tỷ đồng trong quý 1/2024, ghi nhận mức tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý I/2024, 40 siêu thị mini (“WinMart ” hoặc “WMP”) đã được mở mới trong quý I/2024, nâng tổng số cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc lên 3.667.
Nhận định về xu hướng bán lẻ hiện đại tại thị trường Việt Nam, theo Chứng khoán Rồng Việt, trong giai đoạn 2017-2023, lạm phát giá và mở rộng thị trường nông thôn, dẫn dắt tăng trưởng doanh số bán lẻ tạp hóa của Việt Nam mặc cho sản lượng bán hàng bão hòa tại các khu vực đô thị.
Tổng doanh số của thị trường bán lẻ bách hóa sẽ đạt mức tăng trưởng một chữ số khi tỷ lệ tiêu thụ hàng tạp hóa trên đầu người tại Việt Nam đạt đến mức giới hạn (~30% thu nhập). Theo dự báo của Euromonitor, giá trị thị trường bán lẻ bách hóa của Việt Nam sẽ tăng trưởng với tỷ lệ CAGR 2,8% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2028, giảm 28 bps so với tỷ lệ CAGR giai đoạn 2017-2022.
Mặc dù khả năng tăng trưởng quy mô thị trường thấp, nhưng có làn sóng gia nhập thị trường bán lẻ tạp hóa từ cả chuỗi hàng tạp hóa trong nước và nước ngoài trong những năm gần đây như Go!, Aeon, BigC, Winmart, Bách Hóa Xanh....
Điều này cho thấy thị trường bán lẻ bách hóa của Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các chuỗi hiện đại, được thúc đẩy bởi: Sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại, được hỗ trợ bởi dịch vụ vượt trội so với chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ (như an toàn thực phẩm, không mặc cả giá, môi trường mua sắm sạch sẽ và rộng rãi). Thị phần ngày càng tăng đã xác nhận xu hướng này.
Về thị phần cụ thể, dựa trên khoảng 12% thị phần kênh hiện đại so với xấp xỉ 84% thị phần của cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong việc mở rộng thị phần của các chuỗi này trong những năm tới. Trong khi đó, sự phát triển của ngành bán lẻ tạp hóa hiện đại ở Việt Nam còn kém xa so với các nước Đông Nam Á.
MẢNH ĐẤT MÀU MỠ CHO BÁCH HÓA XANH VÀ WINCOMMERCE
Nhìn lại giai đoạn trước khi tái cấu trúc của hai chuỗi WCM và BHX ghi nhận khoản lỗ khổng lồ 20.451 tỷ đồng và 8.077 tỷ đồng, tương đương với biên lợi nhuận ròng lần lượt là -24,3% và -8,6%. Trong bối cảnh "đốt tiền" chỉ để giành được 1-2% thị phần với trải nghiệm khách hàng kém và gánh nặng chi phí khổng lồ ngay cả sau 5-7 năm hoạt động, cả MSN và MWG đã tích cực triển khai các kế hoạch tái cấu trúc của mình.
Theo đại diện của MWG và MSN, các chuỗi này đã hoàn thành thành công các kế hoạch tái cấu trúc trong năm 2023, ghi nhận những điểm sáng tích cực sau: Mặc dù số lượng cửa hàng hiện tại ít hơn so với trước khi tái cấu trúc, thị phần tăng và doanh thu vững chắc trên mỗi cửa hàng trong giai đoạn 2021-23. Điều này cho thấy hiệu quả được cải thiện trong việc thu hút lượng khách hàng lớn hơn và đạt tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Biên ròng dần đạt đến điểm hòa vốn, nhờ vào doanh thu được cải thiện trên mỗi cửa hàng và tối ưu hóa chi phí.
Lưu ý điểm khác biệt chính giữa Bách Hóa Xanh và WCM so với các chuỗi bán lẻ hiện đại khác: Cách tiếp cận tiên phong trong việc thiết lập mạng lưới rộng lớn các mô hình siêu thị mini mở rộng vào cả khu vực đô thị và nông thôn. Chiến lược này giúp tăng cường điểm tiếp xúc với người tiêu dùng, định vị chuỗi là những người dẫn đầu tiềm năng trong tăng trưởng doanh số trong thị trường bán lẻ bách hóa.
"Tóm lại, nhờ vào vị thế thị trường nổi bật và mạng lưới cửa hàng rộng khắp, cùng với tiềm năng cải thiện chi phí đáng kể dựa trên tham khảo các chuỗi châu Á đi trước các chuỗi này đang đóng vai trò chủ chốt trong việc định hình tăng trưởng dài hạn của MSN và MWG", VDSC nhấn mạnh.
Dự báo lợi nhuận quý 2/2024: Ngân hàng tăng trưởng chậm lại, bán lẻ tăng bứt tốc 379%
19:00, 25/06/2024
Chủ tịch MWG đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu
19:48, 20/06/2024
Chủ tịch MWG bán 2 triệu cổ phiếu sau nửa năm nói "ai không đủ niềm tin với doanh nghiệp thì bán ra"
07:05, 05/06/2024
Đọc thêm
Công ty chứng khoán nói gì về phiên đảo chiều gần 54 điểm?
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/8/2025
Tranh thủ giá hồi, nhà đầu tư cá nhân bán ròng 1.200 tỷ
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay bán ròng 1189.3 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 1072.1 tỷ đồng.
Tổng thống Trump dọa áp thuế quan 200% lên Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 cảnh báo có thể áp thuế quanncao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu nam châm đất hiếm...
Blog chứng khoán: Hưng phấn lại bùng nổ
Khả năng kích thích tâm lý vẫn còn, khi các trụ đồng thuận và điểm số tăng dữ dội thì làn sóng mua vào lại xuất hiện.
Thanh khoản phiên chiều tăng vọt 77% so với buổi sáng và đến từ hành động mua đuổi giá. Nhóm cổ phiếu ngân hàng hội phục mạnh mẽ, cộng hưởng với các trụ cũ như VIC, VHM, HPG. VN-Index đóng cửa tăng tới 53,6 điểm tương đương lấy lại hơn hai phần ba số điểm đã mất của hai phiên trước.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: