Bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp...
Ảnh minh họa.
Những cách quảng cáo, chào hàng và bán hàng truyền thống giờ đây đã trở nên lạc điệu, kém hiệu quả trong nền kinh tế số. Thương mại điện tử đã phải phát triển những cách tiếp cận mới, thích nghi với người mua trong thời đại số ứng dụng các công nghệ cao. Một trong những xu hướng mới nổi chính là “shoppertainment”, loại hình mua bán online tương tác này được đánh giá là tương lai của thương mại điện tử.
KỲ VỌNG TĂNG TRƯỞNG DOANH THU
Shoppertainment là một từ khóa đã dần trở nên quen thuộc xuyên suốt năm 2022, ghép giữa hai từ shopping và entertainment - hình thức mua sắm tích hợp giải trí. Có thể nói, đây chính là một lối thoát ngoạn mục cho thương mại điện tử sau một thời gian khá dài chạy đua “đốt tiền” vào giảm giá, khuyến mại đơn thuần để thu hút người tiêu dùng. Loạt chương trình tích hợp giải trí thú vị như âm nhạc, chơi game, clip sáng tạo nội dung có ưu điểm bởi sự tiện ích khi vừa có thể giải trí vừa chốt đơn cùng lúc.
Trên thực tế, shoppertainment đã hình thành cách đây một thập kỷ, khi sàn thương mại điện tử Alibaba khởi xướng lễ hội mua sắm trực tuyến “Ngày độc thân – Single day”, diễn ra ngày 11/11 mỗi năm. Nhằm đạt mục tiêu kinh doanh, "ông lớn" Trung Quốc quyết định tổ chức các lễ hội quảng bá, kết hợp trình diễn âm nhạc - thời trang... Theo Business Insider (Mỹ), nhờ “ những chiến lược tận dụng hiệu ứng giải trí “Ngày độc thân” mỗi năm đều thiết lập kỷ lục mới, đưa Single Day vượt cả Black Friday và Cyber Monday, trở thành ngày mua sắm lớn nhất thế giới.
Từ Trung Quốc, xu hướng này dần lan rộng ra các khu vực lân cận như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á. Theo nền tảng so sánh giá iPrice, thiên về giải trí và gia tăng trải nghiệm sẽ là bước chuyển hướng của các doanh nghiệp e-commerce các nước Đông Nam Á sau những cuộc đua giảm giá trong những năm trước. Các chuyên gia của eMarketer dự đoán sẽ có trên 2,2 tỷ người xem video kỹ thuật số tại châu Á - Thái Bình Dương trước năm 2025 và có trên 75% người dùng cho biết sẽ tiếp tục mức độ xem video tương tự.
Shoppertainment cũng đã được rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng triển khai thành công, trong đó có Ikea. Theo đó, vào năm 2019, Ikea đã tổ chức một chiến dịch gọi là “Ikea nightclub” dành cho khách hàng may mắn đến trải nghiệm. Tại đây, khách hàng tham gia các hoạt động như làm móng, massage, ăn nhẹ và sau đó sẽ ngủ trong những căn phòng chứa các món đồ nội thất mà Ikea chuẩn bị ra mắt. Đương nhiên, trong thời gian trải nghiệm, khách hàng có thể chốt đơn bất cứ lúc nào. Chiến dịch đã tạo được tiếng vang tại khu vực Bắc Mỹ và mang về thành công lớn về mặt doanh số cho công ty.
Shoppertainment đã được rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng thành công.
Giờ đây, nhờ sự phát triển của thương mại điện tử và Digital Marketing, shoppertainment không chỉ dừng lại ở cửa hàng hay các địa điểm offline mà đã trở nên phổ biến và chi phối hoạt động mua sắm trực tuyến. Vì vậy, định nghĩa của shoppertainment có sự điều chỉnh và mở rộng so với trước. Bằng cách kết hợp việc mua bán online với hình thức livestream, video giải trí, trò chơi điện tử nhằm tạo ra tương tác kỹ thuật số với khách hàng theo thời gian thực, các thương hiệu bán lẻ trên thế giới đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số đáng nể. Theo Statista, doanh thu thương mại điện tử được kỳ vọng đạt 8.1 nghìn tỷ USD vào năm 2026.
Theo một báo cáo về xu hướng shoppertainment tại châu Á - Thái Bình Dương do TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) thực hiện năm 2022, xu hướng shoppertainment đang mở ra lộ trình hấp dẫn cho các thương hiệu để thu hút người tiêu dùng thông qua định dạng video và âm thanh, từ đó cung cấp nội dung mà khách hàng quan tâm. Phân tích của BCG cũng dự đoán rằng shoppertainment có thể mở ra cơ hội trị giá 1.000 tỷ USD cho các thương hiệu ở châu Á - Thái Bình Dương...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 7-2023 phát hành ngày 13-02-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đổi trả hàng và nỗ lực kích cầu của các thương hiệu thời trang
Doanh thu hàng thời trang của Amazon tại Hoa Kỳ trị giá gần 70 tỷ USD
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: